Morgunblaðið - 07.01.2009, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 07.01.2009, Qupperneq 24
24 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 7. JANÚAR 2009 ÞAÐ var ánægjuleg grein sem birtist í Morgunblaðinu sunnu- daginn 4. janúar þar sem foreldrar lang- veikrar stúlku lýstu yf- ir sérstakri ánægju sinni með þjónustuna hjá Sjónarhóli og í Rjóðr- inu. Greinin gefur innsýn í hve nauðsynlegt er að bjóða upp á val hvað varðar þjónustu og aðstoð í velferðarkerfinu. Bjarmalundur, ráðgjafarstofa um Alzheimer og öldrun, var opnaður í maí 1997 og er til húsa að Tryggva- götu 16 í miðbæ Reykjavíkur. Að hluta til er Sjónarhóll fyrirmynd Bjarmalundar, þ.e. að fjölskyldur geta fengið allar upplýsingar varð- andi málaflokkinn á einum stað og aðstoð við að gera áætlanir varðandi næstu skref. Starfsfólk Bjarma- lundar er líkt og umferðarlögregla sem leiðir fólk í gegnum flókið vel- ferðarkerfi og bendir á rétta veginn. Þess ber að geta að þó sérhæfing Bjarmalundar felist í aðstoð og ráð- gjöf við sjúklinga með heilabilun og aðstandendur þá er þar einnig veitt ráðgjöf um hvaðeina er snertir mál- efni aldraðra, svo sem fjármál, hús- næðismál, félagsmál og hvað sem upp kann að koma. Ýmsir aðrir sér- fræðingar eru í tengslum við Bjarmalund, þ.m.t lögfræðingur. Undirritaðar hefur lengi dreymt um að opna heimili (einbýlishús í venjulegu íbúðahverfi) fyrir skamm- tímainnlagnir og afþreyingu fyrir sjúklinga á fyrri stigum sjúkdóms- ins. Þar er Rjóðrið að hluta til fyr- irmynd þar sem boðið er upp á skammtímainnlagnir fyrir langveik börn af öllu landinu í þann tíma sem fjölskylda viðkomandi hefur þörf fyrir. Þar er sveigjanleikinn í fyr- irrúmi eins og sjá mátti af reynslu þeirra hjóna. Sjúkdómsferli heilabilunar tekur að meðaltali 10-12 ár. Heilmikil þjónusta er í boði á höfuðborg- arsvæðinu á seinni stigum, þ.e. eftir að sjúklingur getur ekki verið leng- ur einn án eftirlits. Má nefna sjö dagdeildir, þrjú sambýli og margar sérhæfðar deildir á hjúkrunarheim- ilum. Það hefur hins vegar skort verulega á þjónustu á fyrri stigum þ.e. fyrir og eftir greiningu og þar til viðkomandi þarf á dagdeild að halda, en það tímabil getur verið 5-7 ár að jafnaði. Má þar nefna sérhæfða ráð- gjöf, aðstoð við hæfi í heimahúsi, til- boð á afþreyingu og skamm- tímainnlagnir. Álagið á fjölskylduna, einkum makana, byrjar yfirleitt löngu áður en sjúkdómsgreiningin fæst. Því þarf að vera í boði ráðgjaf- armiðstöð eins og Bjarmalundur og einnig þarf að vera hægt að bjóða upp á skammtímainnlagnir og af- þreyingu strax og sjúkdómsgreining er ljós. Alzheimerssjúklingar eru vissulega langveikir og það er lík- lega enn meira bindandi að annast þá heldur en blessuð börnin þar sem mun erfiðara er að fá afleysingu (pössun) frá umönnuninni. Það þarf ekki að spyrja að því að ef aðstand- endur ættu kost á að fá hvíld ein- staka helgi, í viku eða eftir þörfum hvers og eins, þá yrði úthaldið mun meira og minni hætta á ótímabær- um, rándýrum innlögnum. Hugmyndafræðin um Bjarmalund hefur verið í þróun frá því í árs- byrjun 2004. Árlegar viðskiptaáætl- anir hafa verið gerðar frá árinu 2005 og í fyrra vann viðskiptaáætlun Bjarmalundar fyrir árið 2008 til verðlauna í frumkvöðlakeppni Inn- ovit og fékk einnig viðurkenningar í formi styrkja frá þremur ráðu- neytum. Hugmyndafræðin gengur út á það að í framtíðinni verði Bjarmalundur allsherjar þekkingar- og þjónustu- miðstöð þar sem boðið verður upp á samfellda þjónustu fyrir sjúklinga og aðstandendur frá upphafi ein- kenna og fram að stofnanavistun. Hluti af þessari þjónustu er sérhæfð heimaþjónusta og hefur Bjarma- lundur þegar undirbúið þann þátt með því að semja námskrá upp á 4 eininga framhaldsnám fyrir fé- lagsliða sem vilja sérhæfa sig í umönnun fólks með heilabilun, auk þess að sjá um kennslu og þjálfun. Þegar hafa á sjötta tug félagsliða út- skrifast úr þessu námi, sem var skipulagt í samstarfi við Eflingu stéttarfélag og Mími símenntun. Næstu skref hjá Bjarmalundi eru að vinna að því að ná fram þjónustu- samningum svo hægt sé að veita ókeypis ráðgjöf og stuðning líkt og Sjónarhóll gerir. Einnig að halda áfram að berjast fyrir því að fá að opna heimili fyrir skammtímavist- anir og afþreyingu. Stóra spurningin er hvort kreppuástandið vinni með eða á móti Bjarmalundi í þessu hug- sjónastarfi. Frekari upplýsingar um Bjarmal- und má finna á www.bjarmalund- ur.is. Bjarmalundur – Einkaframtak Hanna Lára Steins- son og Dögg Kára- dóttir segja frá starfsemi Bjarmal- undar » Starfsfólk Bjarma- lundar er líkt og um- ferðarlögregla sem leið- ir fólk í gegnum flókið velferðarkerfi og bendir á rétta veginn. Höfundar eru félagsráðgjafar og reka Bjarmalund, ráðgjafarstofu um Alz- heimer og öldrun. Hanna Lára Steinsson Dögg Káradóttir SPENNANDI þróun hefur orðið undanfarið í bílaiðnaði. Allir þekkja áhyggjur vegna aukins koltvísýrings (út- blástur) í umhverfinu og áherslu stjórnvalda í þróuðum löndum á minnkuðum útblæstri. Á alþjóðavettvangi hrúgast upp samþykktir um minnkun útblásturs og ákveðin mörk hafa verið sett hverri þjóð. Stjórnvöld á Íslandi láta iðulega frá sér heyra um takmarkanir í út- blæstri og blandast það inn í áform um ný álver, en kolaskaut eru notuð við framleiðsluna, en þau eyðast og mynda útblástur. En hann er brot af því sem hann væri ef rafmagn er framleitt með brennslu jarðkolvetna eða kola eins og gert er í Kína. Um framleiðslu áls eru því deilur þrátt fyrir hófsaman útblástur þegar vatnsafl er notað til framleiðslu raf- magns. – En samstaða er orðin um að útblástur verði haminn á Íslandi en við erum jú katólsk- ari en páfinn. Toyota Príus varð- aði veginn Fyrir fáeinum árum kom á markað bíllinn Toyota Príus, en hann er kallaður tvinnbíll þar sem í honum eru tvö orkukerfi; annað er bensínmótor og hitt er rafmótor drifinn af nikkelhydríð- rafgeymi. Bíllinn opn- aði augu fólks fyrir möguleikum á notkun orkukerfis, sem byggðist á öðru en brennslu eldsneytis. Þótt orkugeymd rafkerfisins sé takmörkuð í Príusn- um vegna þunga rafgeymanna er orðið ljóst að rafbílar eru framundan. – Ýmsir aðrir rafgeymar hafa verið reyndir, en nikkelgeymar eru of þungir til þess að unnt sé að nota þá fyrir flestar gerðir bíla. Áður höfðu blýgeymar verið í ýmsum bílum sem fóru skammt frá sínum höf- uðstöðvum. Ritari minnist þess að póstþjónustan í München notaði fyr- ir hálfri öld blýrafbíla til að dreifa pósti um nærliggjandi götur. Blý- geymar eru miklu þyngri en nikk- elgeymar miðað við orkugeymd. Enn léttari geymar eru nauðsynlegir til þess að bylting geti orðið. Vís- indamenn þurftu ekki að rýna í lotu- kerfið lengi til að sjá að málmur framtíðarinnar hlyti að vera litíum, léttastur allra málma og líktist magnesíum efnafræðilega. Svo kom að því fyrir nokkru að ferðatölvur með litíumrafgeymum komu á mark- að en þær þurfa töluverða orku ef þær eru öflugar en léttar. Þá gerðist það, sem sumir höfðu óttast, að þær urðu varasamar vegna eldhættu með skammhlaupi. Af þessari ástæðu þurfti einn þekktasti framleiðandinn í BNA að innkalla mikinn fjölda af fartölvum vegna óöryggis. En það voru „barnasjúkdómar“ og senn urðu til litíumrafgeymar sem eru öruggir en gerðir þeirra eru margar. – Þess vegna datt mönnum hjá GM (General Motors) í hug, að tengja saman marga fartölvugeyma og setja í bíl, en þannig varð til Volt, hálf- gerður sportbíll, sem var mjög öfl- ugur, en drægi hans var ekki upp- gefið. Þá varð ljóst að stutt yrði í litíumbíl og bílarisarnir brettu upp ermar. Kínverjar eru komnir með litíum- rafgeyma-tvinnbíl á markað Bæði Kínverjar og Indverjar hafa framleitt ódýra bíla fyrir heima- markað. Það var því ekkert óvænt að Kínverjar skyldu lýsa yfir áformum um smíð á bíl með litíumrafgeymi. GM stefnir að því að setja slíkan á markað en nánari lýsingar eru ekki til. – En svo gerðist það að kínverski F3DM (DM stendur fyrir tvær gerðir orkukerfa) bíllinn er kominn í fjölda- framleiðslu og kom á markað í Kína í des. 2008, en hann kostar í útsölu um 3 milljónir króna, en ekki er ljóst hvert verðið er fyrir útflutning. Hann er með litíum-jón-járnfosfat rafgeymum. Þeir láta ekki að sér hæða, Kínverjarnir. Þar með eru bílar komnir með þriðju kynslóð raf- geyma, um þrisvar sinnum léttari en nikkelgeymarnir. Bíllinn kemst 100 km á rafgeymunum einum, en ef lengra skal aka þá bætist við bensín- mótor, sem er þriggja strokka og 70 hö., en samtals eru bæði kerfin 165 hö., sem gerir bílinn öflugan. Hann kemst í 160 km hraða á rafmótornun einum. Um 8-9 klst. tekur að hlaða tóman geymi, en 10 mín. að hlaða hann hálffullan. – Fyrstu GM tvinn- bílarnir (tvö orkukerfi og rafmagns- snúra til að hlaða geyma) eru ekki væntanlegir á markað fyrr en eftir tvö ár, en það er eins víst, að frétt- irnar um F3DM valdi titringi hjá GM. Hann er enn nokkuð dýr, en full ástæða er til að ætla að verðið muni lækka hratt með tímanum, en litíum er dýrt og lítil eftirspurn hefur verið eftir því. Kínverskir bílar eru sér- staklega áhugaverðir vegna lágs launakostnaðar en gæði á iðnvörum þaðan fara sífellt batnandi. Full ástæða er til að ætla að þeir muni standast samanburð við bíla frá rót- grónu framleiðendunum. Þetta eru mjög spennandi tíðindi. Ekki er nóg með að bílarnir séu losunarfríir, heldur er orkukostnaður milli 2 og 3 kr. á km (miðað við rafmagn í heima- húsum), en það er fjórum sinnum ódýrari orka en er með bensínnotkun (að vísu með veggjaldi). F3 bíllinn er á flestan hátt sambærilegur við Co- rolla, en á leiðinni er annar og stærri F6 bíll, en hann er sambærilegur við Toyota Avensis. Hér eru því hreint ekki um einhverjar litlar og þröngar „dollur“ að ræða heldur góða fjöl- skyldubíla, sem hæfa stærstum hluta fjölskyldna á Vesturlöndum. Kínverjarnir eru komnir Jónas Bjarnason skrifar um það nýj- asta í framleiðslu rafbíla Jónas Bjarnason. » Bílaframleiðendur leita að nýjum raf- geymum til að knýja bíla. Toyota Príus kom með tvinnkerfi. Kínverj- ar hafa nú sett á markað byltingakenndan rafbíl. Höfundur er efnaverkfræðingur. ÍSLENSKT þjóð- arbú sárvantar erlend- an gjaldeyri til þess að endar nái saman og hægt sé að standa við nýfengnar byrðar þjóð- arbúsins vegna fádæma gáleysis stjórnvalda gagnvart fjárglæfrum örfárra auðkýfinga. Það er skylda ábyrgra aðila í samfélaginu að leita logandi ljósi að auknum tekjum fyrir þjóðarbúið. Sú leið sem blasir við er að nýta betur sjávarauð- lindina enda eru veigamikil rök fyrir því að hægt sé að veiða mun meira úr nytjategundum hér við land, s.s. þorski og síld. Í ár stefnir í minnsta þorskafla við Íslandsstrendur í 100 ár þrátt fyrir að hér hafi verið í notkun kerfi sem í upphafi átti að skila þjóð- arbúinu stöðugum afla sem væri lið- lega þrefalt meiri en þau 130 þúsund tonn sem ætlað er að sækja á land á núverandi fiskveiðiári. Öll rök hníga sömuleiðis að því að rétt sé að auka síldveiðar en fréttir berast af því að hafnir séu fullar af síld og að hún sé í ein- hverjum mæli sýkt af sníkjudýri. Í stað þess að veiða síldina og vinna verðmæti úr henni gríp- ur sjávarútvegs- ráðherra til sérstakrar friðunar á henni. Margir þeir sem hafa atvinnu af því að veiða fisk hafa veigamiklar efasemdir um skynsemi þeirra hafta sem lögð eru á veiðar og ganga út á að veiða minna til þess að geta veitt meira seinna. Sjómenn og fleiri hafa séð að þetta seinna hefur ekki komið, heldur bara enn meiri niðurskurður á aflaheimildum. Reyndar hefur sú aðferð að skera niður veiðar á þorski til þess að byggja upp þorskstofn hvergi í heim- inum gengið eftir, heldur hefur þvert á móti sýnt sig að þar sem veitt hefur verið vel ríflega umfram ráðleggingar reiknifiskifræðinga, s.s. í Barentshaf- inu og við Færeyjar, hefur það síður en svo leitt til minnkandi veiða úr við- komandi fiskistofnum. Reiknifiski- fræðingar – sem enn reyna að reikna út afla komandi ára þar sem eina breytan sem að þeirra mati skiptir einhverju máli er veiðin sjálf – endur- skoða stöðugt reiknikúnstir sínar þegar dæmið gengur ekki upp, og gerðu það t.d. um síðustu aldamót þegar því var haldið haldið fram að stofninn hefði í raun verið miklu minni en fyrri mælingar gerðu ráð fyrir og nú í haust þegar mælingar sýndu að stofninn hefði vaxið óeðli- lega mikið! Helgi Laxdal, fomaður Fiskifélags Íslands, birti grein í Morgunblaðinu nú um áramótin þar sem hann gerði lítið úr sjónarmiðum sjómanna. Þeir hafa að vonum efasemdir um ráðgjöf sem ekki hefur skilað neinu. Helgi Laxdal taldi að álíka mark ætti að taka á sjónarmiðum sjómanna og tómstundagamni klúbbfélaga á elli- heimili norður í landi við að spá í veðrið. Þetta sjónarmið formanns Fiski- félags Íslands er stórfurðulegt þar sem ekkert er eðlilegra en að hafa ríkar efasemdir um aðferðir og spár reiknifiskifræðinga rétt eins veð- urfræðinga ef spárnar ganga aldrei eftir. Formaður Fiskifélags Íslands veð- ur villu og reyk þegar hann telur í grein sinni að rökstuddar efasemdir um skynsemi þess að nota togararall Hafrannsóknastofnunar snúist um að margur telji stofnunina stunda fals- anir á gögnum. Efasemdirnar snúast fyrst og fremst um aðferðafræðina og túlkun þeirra gagna sem er aflað. Margir sjómenn efast mjög um marktækni þess að meta breytingar á stofnstærð þorsks með því að toga á sömu slóðum ár eftir ár þar sem lík- urnar á að umhverfisaðstæður séu eins á milli ára eru engar. Breytingar eru á hitastigi, straumum, útbreiðslu, æti og fleiri umhverfisþáttum sem hafa veruleg áhrif á hvar von er á að finna fisk. Margir líffræðingar efast sömuleiðis um réttmæti á túlkun þeirra gagna og útreikninga sem ráð- gjöf Hafró byggir á, s.s. að svo- nefndur náttúrulegur dauði (dauði af öðrum völdum en veiðum) sé 18% fasti af stofnstærð. Reyndar sýna út- reikningar Hafró sjálfir á áti hvala á þorski hér við land að hrefnan ein hámar í sig tvöfalt það magn sem heilög reiknilíkön ætla að farist af öðrum völdum en veiðum. Það rekst því hvað á annars horn í þessum út- reikningum sem gefur sterklega til kynna að bæði náttúrulegur dauði og stofnstærð þorsksins sé vanmetið. Það er ómögulegt að átta sig á því hvaða hvatir ráða því að formaður Fiskifélags Íslands skuli ráðast með svo ómálefnalegum hætti að sjó- mönnum og öðrum sem hafa vel rök- studdar efasemdir um vafasama ráð- gjöf. Væri ekki nær að Fiskifélag Íslands færi málefnalega og með opn- um hug í gegnum þá gagnrýni sem fiskveiðiráðgjöfin hefur sætt? Formaður Fiskifélagsins skammar sjómenn Sigurjón Þórðarson er ósáttur við skoð- anir formanns Fiskifélags Íslands » Væri ekki nær að Fiskifélagið færi málefnalega og með opnum hug í gegnum þá gagnrýni sem fisk- veiðiráðgjöfin hefur sætt? Sigurjón Þórðarson Höfundur er líffræðingur.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.