SunnudagsMogginn - 25.07.2010, Side 22

SunnudagsMogginn - 25.07.2010, Side 22
22 25. júlí 2010 Þ egar við fluttum heim frá Kaup- mannahöfn árið 2007 veltum við því mikið fyrir okkur hvaða hverfi við ættum að velja til að búa í,“ segir Steinunn Þórhallsdóttir, sem býr ásamt fjölskyldu sinni við Lönguhlíð. „Við bjuggum úti í tvö ár og höfðum van- ist því að fara allra okkar ferða hjólandi. Niðurstaðan var að setjast að í Hlíðunum, enda er þetta eina hverfið í Reykjavík þar sem hægt er að labba niður á ströndina í Nauthólsvík, í Öskjuhlíð, niður í bæ, í Kringluna og víðar á innan við kortéri.“ Steinunn segir að þau hafi vissulega velt því fyrir sér hvort nálægðin við Miklubrautina myndi valda þeim óþæg- indum. „En þegar við sáum að til stæði að leggja hana í stokk hugsuðum við með okkur að við gætum vel þolað þetta í tvö, þrjú ár þar til stokkurinn kæmi.“ Skömmu eftir að fjölskyldan flutti heim fæddist Bríet, dóttir þeirra hjóna, og um svipað leyti greindist yngri son- urinn, Karl Orri, með astma. „Hann var farinn að sýna einkenni úti áður en við fluttum hingað heim en þetta varð ekki ljóst fyrr en eftir að við fluttum. Bríet litla reyndist líka vera með astma og við þessa greiningu kviknaði aldeilis á móðurhjart- anu; ég var hérna heima í fæðingarorlofi og fór að velta því fyrir mér hvort ég ætti að láta hana nýfædda sofa í vagni úti á svölum. Þegar ég horfði þaðan út á Miklubraut var ég ekki viss um að það væri í lagi.“ Í framhaldinu ákvað Steinunn að kynna sér málin betur og datt fljótlega inn á heimasíðu íbúasamtaka svæðisins sem er sneisafull af upplýsingum um mengunarmálin í hverfinu. „Þar sá ég að þetta var verra en ég hélt. Mér datt þá í hug hvort betra væri að hafa vagninn á bak við hús – hvort húsið skýldi vagn- inum fyrir rykinu frá götunni? Maður fer þannig að leita að leiðum til að búa við þessar aðstæður.“ Þegar Steinunn komst síðan að því að áhrifasvæði mengunarinnar næði 200 metra frá stofnbrautum burtséð frá byggingum féll henni allur ketill í eld. „Það eru dálítið ógnvænlegar staðreyndir og maður áttar sig á því að þetta snýst ekkert bara um mínar svalir og fjögur lungu barnanna minna. Allir grunnskól- arnir í hverfinu eru innan mesta áhrifa- svæðisins sem og fimm af sjö leikskólum. Á einum þeirra, Stakkahlíð, sem er stað- settur í kverkinni á Kringlumýrarbraut og Miklubraut, er börnunum reglulega bannað að fara út vegna mengunar. Allir íbúar hverfisins sitja í sömu súpunni.“ Með verk í lungunum Þeir íbúar sem glíma við astma- og of- næmissjúkdóma eru þó verst settir þegar kemur að menguninni, eins og Steinunn og fjölskylda hennar hefur fengið að reyna. „Þá daga sem mengunin er hvað verst hósta yngri börnin mikið. Astminn er ofnæmissjúkdómur sem virkar þannig að þegar erting er frá umhverfinu bregst líkaminn við á ýktan hátt. Það er misjafnt eftir einstaklingum hvernig, en í okkar tilfelli er það þannig að lungun í Karli Orra fara að framleiða mikið slím. Hann finnur mikið fyrir því og t.d. fær hann verk í lungun þegar hann er að leika sér og hlaupa mikið og þarf þá að hvíla sig.“ Verstu einkennin koma þó aðeins seinna fram. „Á morgnana eftir vonda mengunardaga á hann til að kasta upp slíminu því það safnast fyrir þegar hann liggur út af. Þegar hann vaknar heyrir maður að hann fær hóstakast og svo þarf hann bara að hlaupa inn á klósett og gubba. Þá þurfum við að byrja á því að gefa honum tvö astmalyf, ventolín og flixotíð, annað sem á að opna lungna- berkjurnar og fá þær til að slaka á og svo stera til að minnka bólgur og slímmynd- un.“ Síðastliðinn vetur gerðist þetta þrisvar, fjórum sinnum að sögn Steinunnar en hvert kast getur tekið nokkra daga. „Það tekur svo svolítinn tíma að komast fyrir þetta og ná honum niður aftur þegar hann verður svona slæmur. Þá getur hann kastað upp nokkra daga í röð, bæði hér heima og í leikskólanum.“ Viðbrögðin eru ekki jafn ofsafengin hjá Bríeti. „Hún er mun skárri. Við finnum bara að hún hóstar meira þegar öndunar- vegurinn er byrjaður að þrengjast hjá henni og þá byrjum við að gefa henni lyf til að henni skáni. Þessi reynsla fer alger- lega saman við niðurstöður nýrra rann- sókna sem sýna að það er fylgni milli loftgæða í Reykjavík og sölu astmalyfja næsta dag. Þetta er eins hjá okkur – dag- ana eftir vond loftgæði verða krakkarnir slæmir og þá þurfum við að fara að pústa þau og gefa þeim stera.“ Flutningar ræddir alvarlega Vegna þessa hafa Steinunn og maður hennar velt fyrir sér möguleikum á flutn- ingum. „Við töluðum um það mjög alvar- lega þegar við fengum þá niðurstöðu frá lækninum að börnin væru með astma og að mengunin hérna hefði þessi slæmu áhrif á þau. Raunar sagðist læknirinn ekki geta sagt okkur að flytja, en að sumir tækju ákvörðun um að flytja sig um set vegna slíkra aðstæðna. Á hinn bóginn hreyfir maður sig ekkert í þessu efna- hagsástandi. Ég veit ekki hvað við hefð- um gert ef við hefðum getað selt eins og ekkert væri á eðlilegu verði og keypt ein- hvers staðar annars staðar. Ég lít enn á þetta sem eitt besta hverfið í Reykjavík því það eru líka mörg tækifæri fyrir okk- ur hérna.“ Í staðinn ákvað Steinunn að reyna að gera eitthvað í málunum og hellti sér út í Allir í sömu súpunni Dagana eftir slæm loftgæði í borginni á fimm ára drengur í Hlíðunum það til að kasta upp slími sem er afleiðing ofnæmisviðbragða í lungunum. Púst og steralyf eru honum og litlu systur hans nauðsynleg vegna mengunarinnar. á sólarhring um Hringbrautina en meng- unin hefur aldrei verið mæld á íþrótta- svæðinu.“ Vannýtt viðbragðsáætlun Hilmar segir tvö atriði þýðingarmest í því að vinna bug á menguninni. „Ef naglarnir yrðu teknir út nægði það til að draga svo mikið úr svifrykinu að þau skipti sem það færi yfir heilsufarsmörkin myndu rúmast innan reglugerðarinnar í dag. Það eru nefnilega svo fá tilvik þar sem það gerist vegna einhvers annars. Í sjálfu sér er bann við nagladekkjum fremur lítil aðgerð. Þeir sem aka á nagladekkjum benda alltaf á ör- yggismálin en það eru til dekk sem gera betur en naglar, s.s. loftbóludekk, harð- kornadekk eða míkróskorin dekk. Það er rosalega seigt í þeirri mýtu að nagladekkin séu það eina sem virki í hálku.“ Hitt atriðið er hraðinn. „Köfnunarefn- isdíoxíð myndast við bruna á eldsneyti og eftir því sem bíllinn keyrir hraðar – þeim mun meiri og hraðari verður bruninn. Það er mjög athyglisvert að skoða hraðatölur í Reykjavík. Þannig er 60 km hámarkshraði á Miklubraut frá Njarðargötu til Vest- urgötu en mælingar hafa sýnt að á kafl- anum hjá gamla Tónabæ er 74 km með- alhraði. Á Kringlumýrarbraut er 80 km hámarkshraði en meðalhraðinn þar er yfir 90 km. Í Ártúnsbrekkunni er meðalhrað- inn kominn fast að 100 km. Þarna er um að ræða sólarhringsmeðalhraða og svo er fólk alltaf að tala um umferðarteppur!“ Umferðarhraðinn hefur ekki bara áhrif á köfnunarefnisdíoxíðmyndunina. „Hann rótar líka upp svifrykinu sem sest á göt- urnar,“ segir Hilmar. Naglarnir og hrað- inn hafa líka áhrif á aðra tegund mengunar – hljóðmengunina – sem er mikil við helstu stofnbrautir borgarinnar. „Ef nagl- arnir hyrfu gætum við átt von á því að hljóðstig á Miklubrautinni og við Stakka- hlíð lækkaði um allt að þrjú desibel. Það hljómar kannski ekki mikið en upplifunin er næstum helmingun á hávaðanum. Það sama á við um hraðann – hægari umferð framleiðir minni hávaða.“ Það er þó ýmislegt annað hægt að gera en að banna nagla og draga úr hraða eins og lagt er til í Viðbragðsáætlun um loft- gæði í Reykjavík. „Þar er að finna ým- iskonar skammtímaaðgerðir sem lúta að- allega að samgöngum,“ segir Hilmar. „Í áætluninni er t.d. talað um upplýsingagjöf til almennings, sem er komin í ágætan far- veg eftir að farið var að gera mæling- artölur aðgengilegar fyrir almenning. Eins er talað um rykbindingu sem gerðar voru tilraunir með og sýndu svo sannarlega ár- angur.“ Aðrar og öllu áhrifameiri aðgerðir eru einnig lagðar til. Ein er að draga úr umferð með því að banna umferð bíla með odda- tölu eða slétta tölu ákveðna daga þegar mengun er mikil og önnur að skylda bíla til að drepa á sér á t.d. ljósum. Þá er lögð til skammtímalokun gatna vegna mengunar en með nýjum spálíkönum og full- komnum veðurspám má sjá fyrir hvaða daga má búast við að svifryksmengun fari yfir heilsufarsmörk. „En þrátt fyrir þessa ágætu áætlun stöndum við samt uppi með niðurstöðuna – að ekkert er gert,“ segir Hilmar. Hringir í stað ása Hann undirstrikar að Hlíðarnar séu frá- bært hverfi sem sé miðsvæðis og bjóði upp á mikil lífsgæði. „Það eina sem angrar okkur eru þessar stóru, þungu umferð- aræðar sem liggja í gegn um hverfið og eru þungamiðja fólksflutninga frá austurbæ í vesturbæ að morgni og frá vesturbæ í austurbæ um eftirmiðdaginn. Þessir miklu fólksflutningar í Reykjavík eru stærsta skipulagsslysið í borginni – að við höfum byggt úthverfi lengst í austur á meðan vinnusvæðin eru í vestari hlutanum. Þar fyrir utan þetta langdýrasti samgöngu- mátinn og óheilbrigðasti en í 80% bílferða í Reykjavík er einn í bíl, og í 33% ferða er leiðin styttri en 1 kílómetri.“ Skipulagsslysið felst ekki síst í þeirri hönnunarstefnu að reyna stöðugt að greiða fyrir umferðinni með því að hraða henni, að mati Hilmars. „Umgjörðin á Miklubrautinni minnir t.d. helst á hrað- braut; það er girt á milli og tryggt að gang- andi vegfarendur fari ekki yfir nema á ákveðnum stöðum. Þetta líkist miklu meira hraðbraut heldur en nokkru sinni götu í borg. Á sama tíma er vitað að hrað- inn eykur mengun, fjölgar slysum og dauðsföllum í umferðinni. Víða erlendis er stefnan akkúrat í hina áttina enda sættir fólk sig einfaldlega við að það taki svolít- inn tíma að koma sér á milli staða með öðrum hætti. Við eigum að hætta að láta bílinn hafa forgang en greiða enn frekar fyrir hjólum og gangandi umferð og gera almenningssamgöngur betri.“ Til eru hugmyndir um hvernig leysa mætti fólksflutningana í borginni, meðal annars runnar frá Samúel Torfa Péturs- syni, arkitekt í Danmörku. „Það umferð- arskipulag þekkist að utan og gengur út á að fleyta þeirri umferð sem ekki á erindi inn í viðkomandi hverfi fram hjá á stof- næðum sem liggja í hring utan um þau,“ segir Hilmar sem segir vissulega þurfa endurskipulagningu til en þó ekki algera uppstokkun á því umferðarkerfi sem nú er Miklabrautin minnir helst á hraðbraut en gæti auðveldlega orðið breiðstræti í borg.

x

SunnudagsMogginn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.