Morgunblaðið - 25.03.2011, Side 18

Morgunblaðið - 25.03.2011, Side 18
18 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 25. MARS 2011 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Það flúði hversem beturgat í þing- inu þegar svokall- að stjórnlagaráð var samþykkt þar. Þótt búið væri að láta hringla í handjárnunum í hálfan mánuð náðist ekki meirihluti í þinginu fyrir mál- inu. Enda hefur fnykurinn af því farið vaxandi. Kosningin sem fyrst var stofnað til féll illa í kjósendur og því varð kosningaþátt- takan afspyrnu slök. Í ljós kom að framkvæmd kosning- anna var öll í skötulíki. Hún var kærð til Hæstaréttar. Lít- ill vafi er á að rétturinn hefur verið tregur til að dæma al- mennar kosningar ógildar í fyrsta skipti í sögu þjóðar- innar. Hann hefur örugglega leitað allra annarra kosta áð- ur. En slíkir voru annmark- arnir á lagasetningu og fram- kvæmd að sex dómarar Hæstaréttar voru sammála um að ekki væri verjandi að láta niðurstöðuna standa. Eðlilegast hefði verið eftir allar þessar hrakfarir að falla frá málinu sjálfu, enda engin nauðsyn til að breyta stjórn- arskránni um þessar mundir. Næstbesti kosturrinn var svo sá að lagfæra lagagrundvöll- inn og láta svo kjósa á ný. Það að gefa Hæstarétti lands- ins langt nef og velja þá sem full- trúa í stjórnlaga- ráð sem höfðu komið út sem fulltrúar í hinni ógildu kosn- ingu var hið eina sem gat ekki komið til greina. En þennan kost valdi ríkis- stjórnin og stuðningsmenn hennar, þótt einstaka ráð- herrar hlypu í skjól ásamt þingforsetanum og fáeinum óbreyttum stjórnarliðum. Og nú reynir á fólkið sem saklaust lenti í fremstu víg- línu máls sem var slíkt klúður frá hendi stjórnvalda. Hefur það siðferðisstyrk til að láta ekki draga sig í þennan ljóta leik? Ella liggur skýrt fyrir að það var ekki aðeins kosið í ógildri kosningu, heldur ætti það síst allra að fást við breytingar á Stjórnarskrá lýðveldisins Íslands. En eins og Þráinn Eggertsson pró- fessor hefur bent á þá er eftir hina fráleitu afgreiðslu þings- ins gert ráð fyrir svonefndu „hrakvali“ sem endar þannig að aðeins þeir sem vilja taka þátt í að vega að Hæstarétti verða valdir til að fitla við ís- lensku stjórnarskrána. Stjórnarfarið í landinu verður sífellt dapurlegra. Hið gæfusnauða rík- isstjórnarlið velur jafnan versta kost- inn eigi það val} Hrakvalalið Reykvíkingarsem eru svo ólánsamir að sorpí- lát þeirra eru meira en 15 metra frá þeim stað sem sorphirðubíll legg- ur hafa samkvæmt tilkynningu frá borgaryfirvöldum fengið 30 daga gálgafrest. Borgin ætlar að fresta því til 1. maí að sekta þennan hóp, þar sem veðurfar hefur ekki leyft nákvæmar mælingar á fjarlægð sorpíláta. Þetta breytir þó vitaskuld engu um það að margir íbúar höfuðborgarinnar þurfa á næstu vikum að finna leiðir til að koma sorpílátum sínum þannig fyrir að borgin ræki þá skyldu sína að hirða sorpið. Í þessu sambandi er nauðsynlegt að hafa í huga að þessir íbúar hafa engar reglur brotið, þvert á móti hafa þeir fylgt öllum þeim skilyrðum sem borgin hefur hingað til sett um stað- setningu sorpíláta. Margir þeirra hafa lagt í umtalsverðan kostnað við að byggja snyrtileg skýli utan um tunnurnar eða jafnvel gert ráð fyrir þeim við byggingu húsa sinna. Allt hefur það verið gert sam- kvæmt skipulagi og samþykktum teikningum. Bygging nýrra skýla fyrir tunnurnar kostar mikið fé og er alls ekki á allra færi eins og nú háttar til í þjóð- félaginu, ekki síst eftir að Sam- fylking og Besti flokkur hafa lagst á eitt hjá ríki og Reykjavíkurborg við að hækka álögur á íbúana. Færsla tunn- anna er þess vegna ekki raun- hæfur kostur fyrir alla og þá eru aðeins tveir kostir eftir, þ.e. að greiða fimmtán metra skattinn eða að fylgjast vel með dagatali sorphirðunnar á net- inu og færa tunnurnar út á götu á nokkurra daga fresti. Þrjátíu daga frestur er ekki það sem borgarbúar þurfa í sorphirðumálum. Þeir þurfa einfaldlega á því að halda að borgin sæki áfram sorpið eftir þeim reglum sem hún hefur sjálf sett og borgarbúar hafa lagt út í kostnað við að fylgja. Er það til of mikils mælst? Átakinu „Allt í rusli“ í Reykjavík hefur verið frestað um einn mánuð} 15 metra reglunni frestað um 30 daga vegna veðurs Þ egar syrta tók í álinn á fjár- málamörkuðum sumarið 2007 lét hagspekingur einn þau orð falla að fyrirsjáanlegur skortur á lánsfé á fjármálamörkuðum myndi ekki hafa nein áhrif á íslenska fjár- málafakíra sökum yfirburða viðskiptaáætlana þeirra. Íslenskur mannauður, verðmætasta en að sama skapi takmarkaðasta auðlind þjóðarinnar, myndi sjá til þess að gnótt yrði af erlendu fjármagni á góðum kjörum. Þessi ummæli rifjast upp fyrir mér þegar ég les eða heyri málsmetandi menn lýsa því yfir að lausn Icesave-deilunnar muni leiða til þess að flóðgáttir erlends fjármagns muni galopnast og flæða yfir land og þjóð. Ég hef litlar áhyggjur af skorti á erlendu lánsfé hér á landi. En mig grunar að það muni bjóðast á mun verri kjörum en menn almennt bú- ast við og munu lyktir Icesave-málsins breyta litlu þar um. Í fyrsta lagi er skuldastaða ríkissjóðs og lánshæfismat með þeim hætti um þessar mundir að lítil ástæða er til að ætla að ríkissjóði standi til boða sérstaklega hagstæð fjármögnun á næstu misserum. Skuldastaða ríkisins er til að mynda verri en hjá Portúgal sem getur vart fjár- magnað sig með eðlilegum hætti og heildarskuldastaða hagkerfanna tveggja er sambærileg. Jafnframt bendir margt til þess að stjórnvaldsaðgerðir undanfarið hafi aukið á pólitíska áhættu í tengslum við hugsanlega fjár- festingu í ríkisskuldabréfum og það end- urspeglast í lakari kjörum. Einnig er vert að hafa í huga að ef ríkissjóður ræðst í erlenda skuldabréfaútgáfu til að mæta lánum sem eru að falla á gjalddaga þá er um að ræða endurfjármögnun á lánum sem voru tekin þegar lánshæfismat ríkisins var með besta móti og eða á hagstæðum kjörum vegna efnahagsáætlunar stjórnvalda og AGS. Í öðru lagi er hvorki hægt að búast við miklu innflæði á erlendu fjármagni vegna er- lendrar skuldabréfaútgáfu íslenskra banka né að það bjóðist á sérstaklega hagstæðum kjörum. Lög um algeran forgang krafna vegna innistæðna viðskiptabanka gera að verkum að erlendir fjárfestar kaupa varla skuldabréf bankanna án þess að krefjast verulegrar áhættuþóknunar – hugsanlega með þeim afleiðingum að slík fjármögnun yrði með öllu tilgangslaus. Þetta mun því hafa djúpstæð áhrif á að- gengi íslenskra fyrirtækja að erlendu fjármagni á kom- andi árum og þýða að hærri ávöxtunarkrafa verði gerð til verkefna sem verða fjármögnuð. Þetta er í raun og veru eðlileg afleiðing þeirrar skuldakreppu sem íslenska hagkerfið stríðir nú við. Hún verður ekki leyst á einni nóttu og því miður bendir margt til þess að hún verði langvarandi. Hún mun held- ur ekki leysast meðan stólað er á frekari erlenda skuld- setningu í stað beinnar erlendrar fjárfestingar. ornarn- ar@mbl.is Örn Arnarson Pistill Flóðgáttir erlends fjármagns STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon FRÉTTASKÝRING Hólmfríður Gísladóttir holmfridur@mbl.is É g bað um þessar upp- lýsingar vegna þess að mér hefur verið margt óljóst varðandi þessi mál og ég held að það séu fleiri í þeim sporum,“ segir Mörður Árnason, þingmaður Sam- fylkingarinnar, sem lagði fram fyr- irspurn um byggingu tónlistar- og ráðstefnuhússins Hörpu á Alþingi í síðasta mánuði. Segist hann fyrst og fremst hafa verið að falast eftir svör- um um stjórnskipulag og kostnað. Í svari ráðherra kemur meðal ann- ars fram að kostnaður við að ljúka Hörpu, þ.e. sá kostnaður sem fellur á ríkið og Reykjavíkurborg sem eiga húsið, er áætlaður um 17,5 milljarðar en hann var upphaflega áætlaður um 14,5 milljarðar, eða 16,7 milljarðar á núverandi verðlagi. Í svarinu kemur ekki fram kostnaður við fram- kvæmdina fram að þeim tíma þegar Austurhöfn, í eigu ríkisins og borg- arinnar, tók hana yfir og hefur reynst erfitt að fá uppgefnar kostn- aðartölur fyrir það tímabil, en áætlað er að heildartalan sé í kringum 10 milljarðar. Af þessum 17,5 milljörðum sem það hefur og mun kosta að klára Hörpu er áætlaður kostnaður við bílahús um 2,3 milljarðar, en það er hlutdeild Totus, sem á Hörpu. Heild- arkostnaður við bílahúsið er hins vegar áætlaður tæplega þrír millj- arðar og mismuninn greiða Situs og Bílastæðasjóður, sem einnig munu eiga stæði í húsinu. Vildi svör um stjórnarsetu Í fyrirspurn Marðar er leitað eftir svörum um starfssvið félaganna sem Austurhöfn-TR tók yfir í tengslum við tónlistar- og ráðstefnuhúsið og hvernig stjórnir þessara félaga hafa verið skipaðar. Samkvæmt svari ráð- herra sitja sjö stjórnarmenn í stjórn Austurhafnar og eru tveir til vara. Stjórnarmenn fá greiddar 57 þúsund krónur á mánuði en stjórnarformað- urinn, Stefán P. Eggertsson, starfar hjá fyrirtækinu og eru stjórnarlaun hans hluti af starfslaununum. Vara- mennirnir fá greitt fyrir þá fundi sem þeir sitja. Stjórnarformenn Portus og Ago starfa hjá fyrirtækjunum og stjórn- arlaun þeirra eru hluti af starfs- launum. Aðrir stjórnarmenn í Port- usi, Situs, Totus og Ago sitja í stjórnum tveggja þessara félaga eða fleiri og fá þeir allir greiddar 100 þúsund krónur á mánuði fyrir setu í stjórnum fyrirtækjanna. Samkvæmt upplýsingum frá Port- us hafa stjórnarmenn Hospes og Custos ekki fengið greitt fyrir stjórn- arsetu í þessum fyrirtækjum enda hefur starfsemi þeirra ekki verið nein. Í svarinu kemur ekki fram hversu mikið hver stjórnarmaður í Austurhöfn eða tengdum fyrir- tækjum hefur fengið greitt samtals hingað til. Kostnaður ekki sundurliðaður Ýmislegt fleira er að finna í svari ráðherra, m.a. að heildarkostnaður við glerhjúpinn er áætlaður um 2,9 milljarðar miðað við núverandi gengi evru og einnig að tjónið sem varð á suðurhluta hjúpsins hafi kostað Tot- us 12 milljónir króna. Þá kemur fram að þar sem um heildarsamning við fyrirtækið Lingyun sé að ræða liggi ekki fyrir sundurliðaður kostnaður við glerhjúpinn. Svipað virðist vera upp á ten- ingnum varðandi þann kostnað sem féll til við byggingu Hörpu áður en Austurhöfn tók verkefnið yfir, hann liggur ekki fyrir. Mörður segist eiga eftir að leggjast betur yfir svarið sem ráðherra veitti á þriðjudag en sér virðist í fljóti bragði að það sé ekki eins upplýsandi og hann hefði kosið. Svör um Hörpu ekki nægilega ítarleg AUSTURHÖFN Rekstrark. 2009: 117,3 m. kr. Stöðugildi: 2,5 PORTUS Eignarhaldsfélag Rekstrark. 2009: 173 m. kr. 104,7 m. kr. færðar til eignar SITUS Byggingarétturáöðrumreitum Rekstrark. 2009: 51,6 m. kr. 1,7 m. kr. færðar til eignar AGO Rekstrarfélag Leigir Hörpu af Totusi og annast starfsemina 20 starfs- menn TOTUS Fasteignafélag Eigandi Hörpu HOSPES Uppbygging hótels CASTOS Eiga og reka bílastæði HRINGUR Tekur við fram- lögum ríkisins og veitir í réttan farveg Engin starfsemi, verða líklega lögð niður. » Eigendur Austurhafnar eru ríkið, sem á 54% hlut, og Reykjavíkurborg, sem á 46% hlut. » Kostnaður við breytingar inn- anhúss, sem Ago óskaði eftir, var 22,9 milljónir árið 2010. » Áætlað er að kostnaður við að þrífa glugga Hörpu verði um átta milljónir á ári. Í svarinu kemur fram að reynsla af vinnu- búðum sjávarmegin á lóðinni sýni að salt festist ekki á glugga og að óhreinindum frá umferð virðist rigna jafnharðan af. » Verktími framkvæmdarinnar hefur alls verið framlengdur um 16 mánuði og er skiladagur verktaka 7. apríl næstkomandi. Hitt og þetta SVAR RÁÐHERRA Skannaðu kóðann til að lesa svar ráð- herra við fyr- irspurninni.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.