Ný saga - 01.01.1998, Side 18

Ný saga - 01.01.1998, Side 18
Vésteinn Ólason „Getur nokkur nokkurntíma verið nokkrum trúr nema sjálf- um sér. “ Kalla má að hér komi saman í einum punkti margt af því sem Halldór Kiljan Laxness hugsaði um lífs- gildi á efri árum líka sjá merki í síðari sögum. Það eru væntan- lega dýpstu áhrif fornrar sagnahefðar á skáld- sagnagerð Halldórs Kiljans Laxness. Eftir Gerplu Eftir Gerplu er þó ekki auðvelt að finna með- al sagna Halldórs verk sem bjóði heim sam- anburði við fornsögur. Brekkukotsannáll, Kristnihald undir Jökli, Guðsgjafaþula, minn- ingasögurnar, jafnvel Paradísarheimt. Þetta eru sögur í annarri tóntegund. Eftir stendur Innansveitarkronika. I þessari einföldu og fremur stuttu frásögn, sem kom út 1970, segir sögumaður, sem virðist vera Halldór sjálfur, sögu úr Mosfellssveit. Hún er ekkert lík fs- lendingasögum á ytra borði. Sögumaður reyn- ir hvergi að leyna sjálfum sér, heldur er hann fremur málglaður og lætur koma skýrt fram hvernig hann hefur öðlast vitneskju sína um söguefnið. Sumt er á almannavitorði í Mos- fellssveit, sumt hefur hann úr samtöium við sögufólk, og jafnvel er vitnað í ritaðar heim- ildir. Ef jafna ætti þessum sögumanni við ein- hvern fornan sagnaritara væri það helst Ari fróði, þótt Ari sé ekki svona málglaður, en reyndar er það Ijóst að rit hans var Halldóri mjög hugleikið á þessunr árum. Þá væri líka hægt að finna hliðstæður hjá sagnaþulum síð- ari alda sem drógu saman margvíslegan fróð- leik um nálæga fortíð og fjarlægari. Innansveitarkronika er sem sagt engin til- raun til að semja íslendingasögu, en ég held þó að leita megi skilnings á meginatriði þeirr- ar bókar í skrifum Halldórs Kiljans Laxness um íslendingasögur. í „Minnisgreinum um fornsögur“, senr hér hefur þráfaldlega verið vitnað í, talar hann um „að geta séð hlutinn í því Ijósi þar sem hann verður merkilegur í sjálfum sér, metið hann vegna þess senr hann er - en ekki vegna dæmisögugildisins“.31 Ef Hrísbrúingar eru dæmi um eitthvað, l'ull- trúar fyrir eitthvað annað en sjálfa sig, verður lesandinn að skera úr um það fyrir sjáifan sig. Sagan gefur það ekki í skyn. Og jafnvel villu- ráf Guðrúnar Jónsdóttur með brauðhleif hekl ég eigi ekki að vera táknrænt í þessari sögu þótt hún sýni staðfestu á borð við hetjur ís- lendingasagna sem gengu heldur í dauðann en víkja frá ákveðnum siðareglunr. Guðrún villist matarlaus í þrjá sólarhringa en ekki hvarflar að henni að narta í brauðhleif sem hún hefur nreðferðis og hefur verið trúað fyrir. Eins og Preben Meulengracht Sprensen hefur dregið franr í ágætri grein unr Innan- sveitarkroniku,32 má líta svo á að kjarni sög- unnar felist í orðum Guðrúnar í samtali við sögumann: „Getur nokkur nokkurntíma ver- ið nokkrum trúr nenra sjálfum sér.“33 Kalla má að hér komi saman í einum punkti nrargt af því sem Halldór Kiljan Laxness hugsaði um lífsgildi á efri árunr. Hann hafnaði sem kunnugt er hugmyndafræði og kenningum. í því fólst ekki afneitun siðgæðis heldur sú hug- mynd að persóna í lífi eða sögu sé þá sönn ef hún breytir eftir reglu sem er algerlega sam- gróin henni sjálfri, hluti af vitund hennar um sjálfa sig. Gísli Súrsson vegur Þorgrím af því að hann á ekki annarra kosta völ, Njáll geng- ur inn í brennuna, og Guðrún Jónsdóttir ráfar um soltin með brauðhleifinn ósnertan. Þetta fólk er ekki tákn fyrir neitt annað en sjálft sig, en þó er það holdgerving dyggða sent stjórna lífi þess, dyggða sem eill sinn voru etv. sam- eiginlegar mörgum þar sem þetta fólk lifði. Að því leyti er það fulltrúar, og við getum jafnvel litið á það sem tákn, en það er okkar eigið val. Við komumst þó ekki fram hjá mik- ilvægum mun á mannlýsingum Innansveitar- kroniku og íslendingasagna. Breytni þeirra sem eru trúir sjálfum sér er ekki bara eðlileg heldur sjálfsögð í íslendingasögu. Það lætur amk. nærri. Menn geta efast um að Gunnar á Hlíðarenda, Gísli Súrsson eða Skarphéðinn breyti alltaf rétt, en þeir eru ekki undantekn- ingar eða sérvitringar. Þeir eru fullgildar per- sónur í harmsögu. Hrísbrúingar og Guðrún Jónsdóttir eru einkennilegar manneskjur. Þær
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.