Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 18

Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 18
Vésteinn Ólason „Getur nokkur nokkurntíma verið nokkrum trúr nema sjálf- um sér. “ Kalla má að hér komi saman í einum punkti margt af því sem Halldór Kiljan Laxness hugsaði um lífs- gildi á efri árum líka sjá merki í síðari sögum. Það eru væntan- lega dýpstu áhrif fornrar sagnahefðar á skáld- sagnagerð Halldórs Kiljans Laxness. Eftir Gerplu Eftir Gerplu er þó ekki auðvelt að finna með- al sagna Halldórs verk sem bjóði heim sam- anburði við fornsögur. Brekkukotsannáll, Kristnihald undir Jökli, Guðsgjafaþula, minn- ingasögurnar, jafnvel Paradísarheimt. Þetta eru sögur í annarri tóntegund. Eftir stendur Innansveitarkronika. I þessari einföldu og fremur stuttu frásögn, sem kom út 1970, segir sögumaður, sem virðist vera Halldór sjálfur, sögu úr Mosfellssveit. Hún er ekkert lík fs- lendingasögum á ytra borði. Sögumaður reyn- ir hvergi að leyna sjálfum sér, heldur er hann fremur málglaður og lætur koma skýrt fram hvernig hann hefur öðlast vitneskju sína um söguefnið. Sumt er á almannavitorði í Mos- fellssveit, sumt hefur hann úr samtöium við sögufólk, og jafnvel er vitnað í ritaðar heim- ildir. Ef jafna ætti þessum sögumanni við ein- hvern fornan sagnaritara væri það helst Ari fróði, þótt Ari sé ekki svona málglaður, en reyndar er það Ijóst að rit hans var Halldóri mjög hugleikið á þessunr árum. Þá væri líka hægt að finna hliðstæður hjá sagnaþulum síð- ari alda sem drógu saman margvíslegan fróð- leik um nálæga fortíð og fjarlægari. Innansveitarkronika er sem sagt engin til- raun til að semja íslendingasögu, en ég held þó að leita megi skilnings á meginatriði þeirr- ar bókar í skrifum Halldórs Kiljans Laxness um íslendingasögur. í „Minnisgreinum um fornsögur“, senr hér hefur þráfaldlega verið vitnað í, talar hann um „að geta séð hlutinn í því Ijósi þar sem hann verður merkilegur í sjálfum sér, metið hann vegna þess senr hann er - en ekki vegna dæmisögugildisins“.31 Ef Hrísbrúingar eru dæmi um eitthvað, l'ull- trúar fyrir eitthvað annað en sjálfa sig, verður lesandinn að skera úr um það fyrir sjáifan sig. Sagan gefur það ekki í skyn. Og jafnvel villu- ráf Guðrúnar Jónsdóttur með brauðhleif hekl ég eigi ekki að vera táknrænt í þessari sögu þótt hún sýni staðfestu á borð við hetjur ís- lendingasagna sem gengu heldur í dauðann en víkja frá ákveðnum siðareglunr. Guðrún villist matarlaus í þrjá sólarhringa en ekki hvarflar að henni að narta í brauðhleif sem hún hefur nreðferðis og hefur verið trúað fyrir. Eins og Preben Meulengracht Sprensen hefur dregið franr í ágætri grein unr Innan- sveitarkroniku,32 má líta svo á að kjarni sög- unnar felist í orðum Guðrúnar í samtali við sögumann: „Getur nokkur nokkurntíma ver- ið nokkrum trúr nenra sjálfum sér.“33 Kalla má að hér komi saman í einum punkti nrargt af því sem Halldór Kiljan Laxness hugsaði um lífsgildi á efri árunr. Hann hafnaði sem kunnugt er hugmyndafræði og kenningum. í því fólst ekki afneitun siðgæðis heldur sú hug- mynd að persóna í lífi eða sögu sé þá sönn ef hún breytir eftir reglu sem er algerlega sam- gróin henni sjálfri, hluti af vitund hennar um sjálfa sig. Gísli Súrsson vegur Þorgrím af því að hann á ekki annarra kosta völ, Njáll geng- ur inn í brennuna, og Guðrún Jónsdóttir ráfar um soltin með brauðhleifinn ósnertan. Þetta fólk er ekki tákn fyrir neitt annað en sjálft sig, en þó er það holdgerving dyggða sent stjórna lífi þess, dyggða sem eill sinn voru etv. sam- eiginlegar mörgum þar sem þetta fólk lifði. Að því leyti er það fulltrúar, og við getum jafnvel litið á það sem tákn, en það er okkar eigið val. Við komumst þó ekki fram hjá mik- ilvægum mun á mannlýsingum Innansveitar- kroniku og íslendingasagna. Breytni þeirra sem eru trúir sjálfum sér er ekki bara eðlileg heldur sjálfsögð í íslendingasögu. Það lætur amk. nærri. Menn geta efast um að Gunnar á Hlíðarenda, Gísli Súrsson eða Skarphéðinn breyti alltaf rétt, en þeir eru ekki undantekn- ingar eða sérvitringar. Þeir eru fullgildar per- sónur í harmsögu. Hrísbrúingar og Guðrún Jónsdóttir eru einkennilegar manneskjur. Þær
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.