Ný saga - 01.01.1998, Síða 18

Ný saga - 01.01.1998, Síða 18
Vésteinn Ólason „Getur nokkur nokkurntíma verið nokkrum trúr nema sjálf- um sér. “ Kalla má að hér komi saman í einum punkti margt af því sem Halldór Kiljan Laxness hugsaði um lífs- gildi á efri árum líka sjá merki í síðari sögum. Það eru væntan- lega dýpstu áhrif fornrar sagnahefðar á skáld- sagnagerð Halldórs Kiljans Laxness. Eftir Gerplu Eftir Gerplu er þó ekki auðvelt að finna með- al sagna Halldórs verk sem bjóði heim sam- anburði við fornsögur. Brekkukotsannáll, Kristnihald undir Jökli, Guðsgjafaþula, minn- ingasögurnar, jafnvel Paradísarheimt. Þetta eru sögur í annarri tóntegund. Eftir stendur Innansveitarkronika. I þessari einföldu og fremur stuttu frásögn, sem kom út 1970, segir sögumaður, sem virðist vera Halldór sjálfur, sögu úr Mosfellssveit. Hún er ekkert lík fs- lendingasögum á ytra borði. Sögumaður reyn- ir hvergi að leyna sjálfum sér, heldur er hann fremur málglaður og lætur koma skýrt fram hvernig hann hefur öðlast vitneskju sína um söguefnið. Sumt er á almannavitorði í Mos- fellssveit, sumt hefur hann úr samtöium við sögufólk, og jafnvel er vitnað í ritaðar heim- ildir. Ef jafna ætti þessum sögumanni við ein- hvern fornan sagnaritara væri það helst Ari fróði, þótt Ari sé ekki svona málglaður, en reyndar er það Ijóst að rit hans var Halldóri mjög hugleikið á þessunr árum. Þá væri líka hægt að finna hliðstæður hjá sagnaþulum síð- ari alda sem drógu saman margvíslegan fróð- leik um nálæga fortíð og fjarlægari. Innansveitarkronika er sem sagt engin til- raun til að semja íslendingasögu, en ég held þó að leita megi skilnings á meginatriði þeirr- ar bókar í skrifum Halldórs Kiljans Laxness um íslendingasögur. í „Minnisgreinum um fornsögur“, senr hér hefur þráfaldlega verið vitnað í, talar hann um „að geta séð hlutinn í því Ijósi þar sem hann verður merkilegur í sjálfum sér, metið hann vegna þess senr hann er - en ekki vegna dæmisögugildisins“.31 Ef Hrísbrúingar eru dæmi um eitthvað, l'ull- trúar fyrir eitthvað annað en sjálfa sig, verður lesandinn að skera úr um það fyrir sjáifan sig. Sagan gefur það ekki í skyn. Og jafnvel villu- ráf Guðrúnar Jónsdóttur með brauðhleif hekl ég eigi ekki að vera táknrænt í þessari sögu þótt hún sýni staðfestu á borð við hetjur ís- lendingasagna sem gengu heldur í dauðann en víkja frá ákveðnum siðareglunr. Guðrún villist matarlaus í þrjá sólarhringa en ekki hvarflar að henni að narta í brauðhleif sem hún hefur nreðferðis og hefur verið trúað fyrir. Eins og Preben Meulengracht Sprensen hefur dregið franr í ágætri grein unr Innan- sveitarkroniku,32 má líta svo á að kjarni sög- unnar felist í orðum Guðrúnar í samtali við sögumann: „Getur nokkur nokkurntíma ver- ið nokkrum trúr nenra sjálfum sér.“33 Kalla má að hér komi saman í einum punkti nrargt af því sem Halldór Kiljan Laxness hugsaði um lífsgildi á efri árunr. Hann hafnaði sem kunnugt er hugmyndafræði og kenningum. í því fólst ekki afneitun siðgæðis heldur sú hug- mynd að persóna í lífi eða sögu sé þá sönn ef hún breytir eftir reglu sem er algerlega sam- gróin henni sjálfri, hluti af vitund hennar um sjálfa sig. Gísli Súrsson vegur Þorgrím af því að hann á ekki annarra kosta völ, Njáll geng- ur inn í brennuna, og Guðrún Jónsdóttir ráfar um soltin með brauðhleifinn ósnertan. Þetta fólk er ekki tákn fyrir neitt annað en sjálft sig, en þó er það holdgerving dyggða sent stjórna lífi þess, dyggða sem eill sinn voru etv. sam- eiginlegar mörgum þar sem þetta fólk lifði. Að því leyti er það fulltrúar, og við getum jafnvel litið á það sem tákn, en það er okkar eigið val. Við komumst þó ekki fram hjá mik- ilvægum mun á mannlýsingum Innansveitar- kroniku og íslendingasagna. Breytni þeirra sem eru trúir sjálfum sér er ekki bara eðlileg heldur sjálfsögð í íslendingasögu. Það lætur amk. nærri. Menn geta efast um að Gunnar á Hlíðarenda, Gísli Súrsson eða Skarphéðinn breyti alltaf rétt, en þeir eru ekki undantekn- ingar eða sérvitringar. Þeir eru fullgildar per- sónur í harmsögu. Hrísbrúingar og Guðrún Jónsdóttir eru einkennilegar manneskjur. Þær
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.