Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Blaðsíða 50

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Blaðsíða 50
32 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA upprisu Jesú og kraftaverk á annan bóginn, en íslenzkum draugasögum á hinn. Hins vegar virðist hann aldrei beinlínis hafa dregið jafnað- arlínur um hin dularfullu fyrir- brigði aftur til Óðins og fjölkynngi hans. En að Óðinn hafi fallið í mið- ilsdá má lesa í þessari lýsingu Snorra í Heimskringlu (Ynglinga- saga, kap. 7): „Óðinn skipti hömum; lá þá búkrinn sem sofinn eða dauðr, en hann var þá fugl eða dýr, fiskr eða ormr, ok fór á einni svipstund á fjarlæg lönd at sínum erindum eða annara manna.“ Þetta er og aðferð galdramanna, er í dá falla, víða um heim með frumstæðum þjóðum, en ekki sízt með Löppum, Finnum og frændum þeirra austur um alla Síberíu, en líka meðal Eskimóa og Indíána í Norður-Ameríku og Suður- Ameríku (shamanism). En eins og Einar hafði barizt til sigurs við hlið Björns Jónssonar rit- stjóra fyrir Valtýsku framsóknar- stefnunni og síðar fyrir sjálfstæðis- málinu — þannig barðist hann nú einnig við hlið Haralds Níelssonar til sigurs fyrir spíritismann á ís- landi. í því skyni stofnuðu þeir sam- herjarnir tímaritið Morgunn (1919); var Einar ritstjóri þess, á meðan hann lifði. En þeir voru ekki einir um útbreiðslu spíritisma og dul- speki. Sveinn Sigurðsson fylgdi þeim að málum í þrjátíu ár (1924— 54) með Eimreið sína. Þá héldu guð- spekingar út tímaritinu Gangleri, fyrst undir stjórn Jakobs Kristins- sonar, síðar Grétars Ó. Fells. Með svo dugandi liðsmönnum var það ekki að undra, þótt guðspeki og spíritismi yrðu geysivinsæl á íslandi og eign- uðust jafnvel áhangendur þar sem sízt mátti við búast: í flokki jafn- aðarmanna og kommúnista, sem að jafnaði trúa ekki á annað líf heldur díalektiska efnishyggju Marx. Voru þeir sósíalistarnir Sigurður Jónas- son og Þórbergur Þórðarson frægust dæmi slíkra manna, einkum Þór- bergur sem var sanntrúaður Guð- spekingur og spíritisti, áður en hann tók sósíalisma sinn. Hins vegar var þess að vænta, að árásir á spíritism- ann kæmu fyrst annaðhvort úr her- búðum kristinnar orþódoxíu*) elleg- ar frá vantrúuðum kommúnistum- Gerðist þetta 1936, þegar mislukkað- ar „straum- og skj álftalækningar" komu fyrir rétt í Skagafirði, en Lax- ness skrifaði um það blaðagreinir, síðar prentaðar í Dagleið á fjöllum (1937). Þessar greinar Halldórs voru snjallar, en hafi hann ætlað, að með þeim myndi hann, sem maður nýja tímans og kommúnismans, gera enda á spíritisma á íslandi, þá skj átl- aðist honum stórum. Miklu heldur mætti telja að hann og kommúnism- inn hefði beðið ósigur fyrir drauga' sögum, íslenzkum, enda kvartar hann um það að jafnvel útvarpi® (Jónas Þorbergsson) hafi verið a bandi spíritisma, hvað þá aðru flokksmenn Einars. Hefur þessi nið' urstaða hlotið að hlýja hinni fornu hetju, Einari, um hjartarætur, þá^ nú væri hann kominn að fótum fram. En tæplega mun Einar hafa haft ánægju af öllum trúbræðrum sm- um. Má þar til nefna Sigurjón iðju' höld Pétursson á Álafossi, er vera mun allgott dæmi um spíritismann á villigötum. Sigurjón hafði Skarp héðinn Njálsson að sagnaranda, °& mun sá hafa verið allólíkur nafna *) Hallesby.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.