Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Síða 50

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Síða 50
32 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA upprisu Jesú og kraftaverk á annan bóginn, en íslenzkum draugasögum á hinn. Hins vegar virðist hann aldrei beinlínis hafa dregið jafnað- arlínur um hin dularfullu fyrir- brigði aftur til Óðins og fjölkynngi hans. En að Óðinn hafi fallið í mið- ilsdá má lesa í þessari lýsingu Snorra í Heimskringlu (Ynglinga- saga, kap. 7): „Óðinn skipti hömum; lá þá búkrinn sem sofinn eða dauðr, en hann var þá fugl eða dýr, fiskr eða ormr, ok fór á einni svipstund á fjarlæg lönd at sínum erindum eða annara manna.“ Þetta er og aðferð galdramanna, er í dá falla, víða um heim með frumstæðum þjóðum, en ekki sízt með Löppum, Finnum og frændum þeirra austur um alla Síberíu, en líka meðal Eskimóa og Indíána í Norður-Ameríku og Suður- Ameríku (shamanism). En eins og Einar hafði barizt til sigurs við hlið Björns Jónssonar rit- stjóra fyrir Valtýsku framsóknar- stefnunni og síðar fyrir sjálfstæðis- málinu — þannig barðist hann nú einnig við hlið Haralds Níelssonar til sigurs fyrir spíritismann á ís- landi. í því skyni stofnuðu þeir sam- herjarnir tímaritið Morgunn (1919); var Einar ritstjóri þess, á meðan hann lifði. En þeir voru ekki einir um útbreiðslu spíritisma og dul- speki. Sveinn Sigurðsson fylgdi þeim að málum í þrjátíu ár (1924— 54) með Eimreið sína. Þá héldu guð- spekingar út tímaritinu Gangleri, fyrst undir stjórn Jakobs Kristins- sonar, síðar Grétars Ó. Fells. Með svo dugandi liðsmönnum var það ekki að undra, þótt guðspeki og spíritismi yrðu geysivinsæl á íslandi og eign- uðust jafnvel áhangendur þar sem sízt mátti við búast: í flokki jafn- aðarmanna og kommúnista, sem að jafnaði trúa ekki á annað líf heldur díalektiska efnishyggju Marx. Voru þeir sósíalistarnir Sigurður Jónas- son og Þórbergur Þórðarson frægust dæmi slíkra manna, einkum Þór- bergur sem var sanntrúaður Guð- spekingur og spíritisti, áður en hann tók sósíalisma sinn. Hins vegar var þess að vænta, að árásir á spíritism- ann kæmu fyrst annaðhvort úr her- búðum kristinnar orþódoxíu*) elleg- ar frá vantrúuðum kommúnistum- Gerðist þetta 1936, þegar mislukkað- ar „straum- og skj álftalækningar" komu fyrir rétt í Skagafirði, en Lax- ness skrifaði um það blaðagreinir, síðar prentaðar í Dagleið á fjöllum (1937). Þessar greinar Halldórs voru snjallar, en hafi hann ætlað, að með þeim myndi hann, sem maður nýja tímans og kommúnismans, gera enda á spíritisma á íslandi, þá skj átl- aðist honum stórum. Miklu heldur mætti telja að hann og kommúnism- inn hefði beðið ósigur fyrir drauga' sögum, íslenzkum, enda kvartar hann um það að jafnvel útvarpi® (Jónas Þorbergsson) hafi verið a bandi spíritisma, hvað þá aðru flokksmenn Einars. Hefur þessi nið' urstaða hlotið að hlýja hinni fornu hetju, Einari, um hjartarætur, þá^ nú væri hann kominn að fótum fram. En tæplega mun Einar hafa haft ánægju af öllum trúbræðrum sm- um. Má þar til nefna Sigurjón iðju' höld Pétursson á Álafossi, er vera mun allgott dæmi um spíritismann á villigötum. Sigurjón hafði Skarp héðinn Njálsson að sagnaranda, °& mun sá hafa verið allólíkur nafna *) Hallesby.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.