Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Qupperneq 62

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1959, Qupperneq 62
44 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA riddurum í bardaganum við Hast- ings 1066. Þessi mynd, sem Freeman dró upp af Játvarði og ríki hans, hefur breytzt mjög á síðustu fimmtíu ár- um. Sérstaklega á þetta við um skoð- anir sagnfræðinga á stjórnarskipu- lagi því, er hann eignaði Engil-Söx- um. Aftur á móti hefur mönnum ekki eins tekizt að losa sig við skoð- anir hans á Játvarði. Ágætur enskur sagnfræðingur segir, t. d. í bók, sem kom út 1955, að í samanburði við Knút og Vilhjálm bastarð komi Ját- varður fram sem vesalingur, stefnu- laus að mestu og afkastalítill. Hann hafi reynzt þróttlaus í stjórnmála- byljum ríkisstjórnarára sinna, en þó hafi hann ekki skert hið konunglega vald. Brestir hans, segir höfundur, séu þeir sömu og manna á öllum tímabilum, en dygðir hans séu ein- göngu miðalda dygðir. Úr hinum kristnu dygðum hans, jarteiknum og listhneigð hafi menn skapað sér mynd hins alfullkomna kristna kon- ungs, sem var fyrirmynd manna, unz einkenni hennar úreltust eða féllu úr gildi eða tízku. Aðrir hafa lýst Játvarði sem „heilögum hálf- vita“, og farið háðslegum orðum um hann sem „hálfdýrling“, sem mun nú annars stafa af vanþekkingu á „kan- óniséringum“ heilagrar kirkju. Ég man að sinni aðeins eftir einum nú- lifandi sagnfræðingi, sem bregður að mun frá þessari mynd Játvarðar, en hann er Sir Frank M. Stenton, fróðastur manna um sögu Engil- Saxa. Farast honum orð á þessa leið: „Það er líklegt, að Játvarður sé yfir- leitt of lítils metinn, og að hann hafi búið að forða leyndrar orku undir hinu milda fasi, sem heillaði þá, sem þekktu hann, og meinlætissemdinni, sem gerði hann að dýrlingi." En hver er nú raunveruleikinn? Ekki ætla ég mér það að geta ráðið það vandamál, og sízt í stuttri grein. En segja má ég það, að ég hefi nú í herrans mörg ár fengizt við rann- sóknir á sögu Engil-Saxa, og þá sér- staklega á ríkisárum Játvarðar, þo þess sjáist enn lítil merki í rituðu máli. En mér hefur fundizt, að margt færi miður í því, sem enn hefur ritað verið um konung vorn og stjórn hans — að nýjar leiðir yrði að troða, ef komast ætti að sannleik- anum. Játvarður er að mörgu leyti torskýrður maður, og sama má segja um stjórnarfar og stofnanir um hans daga. Á þetta ekki sízt við, ef sagan er rædd frá sjónarhóli þing- og lýð" ræðisskipulags nítjándu aldar, en sú hefur reyndin oftast orðið. Ensk- ur sagnfræðingur, J. E. A. Jolliffe, er ef til vill kann betur en flestir aðrir> að setja sig inn í anda stjórnarfars Engil-Saxa, reit fyrir skömmu: „Við eygjum í fortíðinni fyrst og fremst það, sem við þekkjum í nútíðinni, það, sem er skylt henni á sama hátt °g nýgræðingur fullvöxnu tré. Það er svo auðvelt að verða blindur fyrir því sem er andstætt okkar viðtekna frjálslynda (liberal) hugsunarhsetti, eða því, sem hefur engin áhrif 3 hann, blindur fyrir því, sem vur virkt á sínum tíma, en hafði engin sýnileg áhrif á atburðarás framtíð' arinnar. Og þannig orsakast það • • • að það, sem engin merki setti á nu' tíðina, tapar fyrir oss á sama mata öllum raunveruleik, eins í fortíð* inni“. Þessi orð mætti grafa óafma* anlega á hjarta hvers sagnfræðings; Játvarður góði kom til valda 1 landi, sem var honum ókunnug >
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.