Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1963, Side 51

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1963, Side 51
JÖRFAGLEÐI í DÖLUM 33 þar sennilega verið líf í tuskunum, því að þaðan er talið, að runnið sé máltækið „Nú er glatt á Hjalla“. Guð og góðir siðir Fulltrúar annars heims í landinu töldu það skyldu sína að berjast gegn þessum leikjum alþýðunnar, enda var þar oftast nær fast drukk- ið og „siðferðið stundum eins og hurð á hjörum“. Áður var drepið á baráttu Jóns biskups helga gegn dönsunirm, þó að eigi fengi hann með öllu af kom- ið. f Vísnabókarformálanum talar Guðbrandur biskup Þorláksson um brunavísur og amorskvæði og virð- ist ekki sérlega hrifinn. — Séra Jón Magnússon í Laufási (d. 1675) hefur ort sand kvæða, þar á meðal eitt um ónýting tímans, en þar stendur: „Tafl og spil eða ráðulaust reik með lát og leik lítt trúi ég kristnum sæmi“. _ Þó að stundum hafi eflaust verið ástæða til að beita sér gegn því í góðra siða nafni, að leikina keyrði um þverbak, gengu hinir geistlegu herrar á tíðum fulllangt í að for- úæma alla veraldlega skemmtan og kalla hana „apaskap“. — í Fororðn- ingu um helgihald sabbatsins 1744 stóð þessi klausa, gefin út frá Hól- u«i í Hjaltadal: „Allt tafl, leikir, blaup, spil, gárungahjal og skemmt- an> — fyrirbjóðast alvarlega hér með öllum, einum og sérhverjum án mismunar að viðlögðu straffi, sem helgidagsbrot áskilur". — 28. erind- ið í Upprisusálmi Steins biskups Jónssonar hljóðar þannig: „Leikar, ofdrykkja, dans og spil Drottni gjörast þá sízt í vil, enga guðsdýrkan eflir slíkt, óskikkan sú þó gangi ríkt“. Dansleikirnir á Þingeyrum urðu til þess, að séra Þorsteinn Péturs- son á Staðarbakka samdi latínurit til höfuðs öllum skemmtunum og leikjum, sem nöfnum tjáir að nefna, öðrum en sálmasöng og guðsorði 1757. Þar segir hann, að stundum hafi kviknað í leikhúsum, ennfrem- ur hafi fólk dottið og meitt sig við leiki. Þetta álítur prófasturinn, að sé bein refsing frá guði almáttug- um fyrir þetta óguðlega athæfi. En þessi dæmi eru þau sögulegu rök, sem höfundurinn færir fyrir því, að öll skemmtan sé syndsamleg og sá, sem hana elski, sé „sem gagnslaus jarðarhnaus“. — Hins vegar er Meistari Jón góður fulltrúi þeirra gömlu, íslenzku guðfræðinga, sem láta leiki og hóflegar veraldar- skemmtanir njóta sannmælis, en hann segir, að skemmtan sé einn af þeim hlutum, „hver á stundum sé nauðsynleg, bæði fyrir líkamann og sálina, því hvorugt af þeim getur þolað jafnaðarlega mæðu, nema maður á stundum taki sér nokkra endurnæring. Þar fyrir er mönnum það leyfilegt". Rétt er og að taka fram, að ekki er víst, að klerkunum einum hafi staðið stuggur af gáskafyllstu skemmtunum liðinna alda. Þjóðsög- ur sköpuðust meðal alþýðu. Hjátrú var landlæg, og taumlausar skemmt- anir eiga eflaust sinn þátt í þjóð- sögunum um „móður mína 1 kví, kví“, dansinn í Hruna og ósköpin á Bakkastað.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.