Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1963, Síða 51

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1963, Síða 51
JÖRFAGLEÐI í DÖLUM 33 þar sennilega verið líf í tuskunum, því að þaðan er talið, að runnið sé máltækið „Nú er glatt á Hjalla“. Guð og góðir siðir Fulltrúar annars heims í landinu töldu það skyldu sína að berjast gegn þessum leikjum alþýðunnar, enda var þar oftast nær fast drukk- ið og „siðferðið stundum eins og hurð á hjörum“. Áður var drepið á baráttu Jóns biskups helga gegn dönsunirm, þó að eigi fengi hann með öllu af kom- ið. f Vísnabókarformálanum talar Guðbrandur biskup Þorláksson um brunavísur og amorskvæði og virð- ist ekki sérlega hrifinn. — Séra Jón Magnússon í Laufási (d. 1675) hefur ort sand kvæða, þar á meðal eitt um ónýting tímans, en þar stendur: „Tafl og spil eða ráðulaust reik með lát og leik lítt trúi ég kristnum sæmi“. _ Þó að stundum hafi eflaust verið ástæða til að beita sér gegn því í góðra siða nafni, að leikina keyrði um þverbak, gengu hinir geistlegu herrar á tíðum fulllangt í að for- úæma alla veraldlega skemmtan og kalla hana „apaskap“. — í Fororðn- ingu um helgihald sabbatsins 1744 stóð þessi klausa, gefin út frá Hól- u«i í Hjaltadal: „Allt tafl, leikir, blaup, spil, gárungahjal og skemmt- an> — fyrirbjóðast alvarlega hér með öllum, einum og sérhverjum án mismunar að viðlögðu straffi, sem helgidagsbrot áskilur". — 28. erind- ið í Upprisusálmi Steins biskups Jónssonar hljóðar þannig: „Leikar, ofdrykkja, dans og spil Drottni gjörast þá sízt í vil, enga guðsdýrkan eflir slíkt, óskikkan sú þó gangi ríkt“. Dansleikirnir á Þingeyrum urðu til þess, að séra Þorsteinn Péturs- son á Staðarbakka samdi latínurit til höfuðs öllum skemmtunum og leikjum, sem nöfnum tjáir að nefna, öðrum en sálmasöng og guðsorði 1757. Þar segir hann, að stundum hafi kviknað í leikhúsum, ennfrem- ur hafi fólk dottið og meitt sig við leiki. Þetta álítur prófasturinn, að sé bein refsing frá guði almáttug- um fyrir þetta óguðlega athæfi. En þessi dæmi eru þau sögulegu rök, sem höfundurinn færir fyrir því, að öll skemmtan sé syndsamleg og sá, sem hana elski, sé „sem gagnslaus jarðarhnaus“. — Hins vegar er Meistari Jón góður fulltrúi þeirra gömlu, íslenzku guðfræðinga, sem láta leiki og hóflegar veraldar- skemmtanir njóta sannmælis, en hann segir, að skemmtan sé einn af þeim hlutum, „hver á stundum sé nauðsynleg, bæði fyrir líkamann og sálina, því hvorugt af þeim getur þolað jafnaðarlega mæðu, nema maður á stundum taki sér nokkra endurnæring. Þar fyrir er mönnum það leyfilegt". Rétt er og að taka fram, að ekki er víst, að klerkunum einum hafi staðið stuggur af gáskafyllstu skemmtunum liðinna alda. Þjóðsög- ur sköpuðust meðal alþýðu. Hjátrú var landlæg, og taumlausar skemmt- anir eiga eflaust sinn þátt í þjóð- sögunum um „móður mína 1 kví, kví“, dansinn í Hruna og ósköpin á Bakkastað.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.