Tónlistin - 01.12.1944, Side 4

Tónlistin - 01.12.1944, Side 4
TÓNLISTIN 34 til að skreyta list sina með ýmsum ifléttunum, en þær villtu almenning. Þrátt fyrir ýmsar tilraunir, og sum- ar allmerkar, að halda frumrödd- inni sem skýrastri og lifmestri, kom samt að þvi, að leikið var og sungið allt með jöfnum tónum og þögn- um milli hendinga. Kirkjusöngur- inn varð daiifur og andlítill. En með- fram mun hafa valdið, að sönglist- in Iiafði fengið annað efni til að heita snilld sinni við. Það var hinn verzlegi og einkum dramatíski söngur og sjálfstætt liljóðfæraspil. Lá við, að sum léttúð þessa hærisl inn í safnaðarsönginn, og miður tek- ið tillit til hjartnæmra sálma.En fyrir utan þetta var hin listríka kirkjusönglist, sem náði hámarki sinu hjá Johann Sebastian Bach og Georg Friedrich Hándel, en hún var langt fyrir ofan alla verklega hluttekningu almennings. Þannig var komið undir lok 18. aldar safn- aðarsöng lútliersku kirkjunnar. En þegar kom fram úr helstríðunum i hyrjun 19. aldar, fóru þjóðir Norð- urlanda og Þýzkalands að vinna að endurvakningu. Kom j>að fram í því, að þjóðirnar fóru að endur- Iieimta lögin í húningi sínum frá hyrjun siðabótar, og hér á Norður- löndum að skyggnast eftir gömlum alþýðulögum sinum. Hefir verið unnið að þessu til skamms tíma, jafnframl því að miklu af nýjum lögum (einkum í Danmörku og Noregi) hefir verið hætt við. Á sama thng hefir kajiólska kirkjan rifjað upp sinn gamla gregóríanska söng að löghoði páfa 1901. Hvað hefir gerzt hjá oss i j)ess- ari grein? Lítið Iiefir orð farið af söngmennt vorri á liðnum öldum. En svo hefir reynzt i sumu öðru, að fundizt hefir hér í margra fórum meira en húizt var við. Máske svo megi verða Iika í þessu. Sögur vor- ar og hókmenntir fornar minnast mjög lítið á söng, þótt þar sé nóg af kvæðum og visuin. Að kveða kemur víða fyrir, en líklega oftast i merk- ingunni að yrkja, þangað til rímur koma lil sögu. „Kvað við raust“ í Sturlungu er þó líklega um söng. Ætla má, að jafnvel i heiðni hafi söngur snert átrúnaðinn. Þannig er nafnorðið „galdur“ leitt af sögninni að „gala“ og „seiður“ af að „síða“ (—suða), hvorttveggja einhvers- konar söngur, og trúað var á töfra- mátt lians, livort sem nú mundi fag- ur kallast. (Vísa ég um það til á- gætrar ritgerðar eftir Jón lækni Jónsson í Hlín 20. árg.). — Kirkju- söngur kemur út hingað auðvitað með kristni. Segir kristnisaga frá því, að daginn eftir komu þeirra Gizurar hvíta og Hjalta til Alþing- is, eða sunnudaginn 23. júní árið 1000, hafi Þormóður prestur, er ÓI- afur konungur sendi, sungið messu á Gjáhakka upp frá húð Vestfirð- inga. Voru þeir lderkar sjö saman með ilmandi reykelsum, og munu þeir allir hafa tekið þátt i söngn- um, sem vel má hugsa sér að hafi átt sinn j)átt í því, að ekki var har- izt á jæssu þingi. Mundi oss skemmt, ef grammófónn gæti nú flutt oss þennan söng. Löngu síðar urðu að minnum höfð orð erkibiskupsins í Lundi um söngrödd Jóns, þá verð- andi hiskups Ögmundssonar.

x

Tónlistin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.