Tónlistin - 01.12.1944, Qupperneq 23

Tónlistin - 01.12.1944, Qupperneq 23
TÓNLISTIX 5:5 atiskum tónum) er skotið inn í lag- línu díatóniska lónstigans (í Grikk- landi um 500 f. Ivr., og nokkru síð- ar verður þeirra vart hjá Aröbum og Persum). Timabil þetta er stund- um nefnl krómatíska tímabilið og „enharmóniska“ (samhljóða). 5. Afturhvarf til einfaldrar sjö- sæta tónskipunar án tónflutnings (transposition): Fyrstu aldir kristi- tegrar kirkjutónlistar í Byzanz og Róm. II. Miðöld. 1. LJjjpliaf margraddaðrar tón- listar (fjölröddunar); tímabil hinna sámstígu ferunda og fimmunda (organum) á 10.—12. öld. 2. Discantus- og fauxbourdon- -límabilið á 12.—13. öld. Discantus felst i eindreginni gagnhreyfingu ,vcgoja radda, en í fauxbourdon er lagið ítrekað með samstígum þrí- undum og sexundum- 3. Hinn eiginlegi „kontrapunkt- nr“ mótast á 13.—11. öld: Lag't bann við samstígum áttundum og fimm- undum. 4. Hermiröddunin (imitation) blömgast; eftirlíkjandi kontra- punktur nær hámarki sínu í list Hollendinga á 15.—1(5. öld. III. Nýöld. 1. Raddfleygaði (pólýfón) tón- bálkurinn skýrist og verður að bljómbundnum ritbætti (harmón- iskum); þessi einkenni koma fram á 1(5. öld í alþýðlegri kvartett-radd- færslu, útsetningum fvrir lútu og orgel, safnaðarsöng mótmælenda (,,kóralnum“) og Palestrina-stíl (hómófón tónbálkur). 2. Tímabil „nýju lónlistarinnar“ (nuove musiche) 1(500—1(550. Fiínd- inn tónrænn framsagnarstíll (rezi- tativ) og einsöngur með undirleik: ópera, óratóría, kantata. Upphaf hljóðfæratónlistar („instrumental- músík“) [Gabrieli]. 3. Blómaskeið neapólítanska óp- eruskólans (hel canto) 1650—1700; ópera með þjóðlegu sniði kemur fram í ýmsum öðrum löndum: Frakklandi (Lully), Englandi (Pur- cell), Þýzkalandi (Hamborg með Reinhard Keiser). 1. Orgelstíllinn öðlast hina mestu fullkomnun 1700—1750 um leið og raddfleygaði og hljómhundni (pólý- fóni og harmóniski) stíllinn renna til fullnustu saman fyrir tilverknað tveggja heimsmeistara: Bachs og Hándels. Barok-tímanum lýkur. 5. Klassíska tímabilið 1750— 1800 (heiðstefnan). Nýi stiliinn nær hámarki sínu um leið og höfuðein- kenni lians skýrist: lag með undir- leik. Sjálfstæð hljóðfæratónlist nær fullum þroska, og listform þau, sem vaxa upp af samruna tónlistar og ljóðlistar, öðlast frekari fágun. Brautryðjendur: Haydn, Gluck, Mozart, Beethoven. 6. Timabil rómantísku stefn- unnar (drevmistefnan) á 19. öld. Fullkomið form víkur fyrir persónu- Iegri tilfinningu, hið táknræna og sérkennnilega sett öfar hinu fagra. Sönglagið vex að tjáningargildi og innihaldi, leikræn eða dramatísk, og lýsandi tónlist þróast ört, prógram- tónlist fullmótast: Schubert, We-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tónlistin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.