Tónlistin - 01.12.1944, Blaðsíða 26

Tónlistin - 01.12.1944, Blaðsíða 26
56 TÓNLISTIN kröfum veruleg skil. Hér skilur tónskáld og tónhagan. Björgvin hefir reynzt valda hinum stóru raddsöngsformum, og ,,FriÖ- ur á jörðu“ er ný sönnun þess. Höfund- urinn er stórbrotinn og langsýnn í form- sterkri sköpun sinni; hann beinir athygli sinni fyrst og fremst að hinni stóru línu framvindunnar en er síður sárt um ein- stök smáatriði tónbálksins. Af þessu spretta að sjálfsögðu misfellur í leiðslu einstakra radda á nokkrum stöðum, en þær verða síður tilfinnanlegar i stóru formi en smáu. Björgvin hefir fyrstur íslend- inga tekið hið klassíska óratóríuform í þjónustu sína og fyllt það kraftmikilli frumsköpun, sem nýtur sín ágætlega í hinu þéttriðna raddneti kórkaflans „Hann liyrgir augun og byltir sér,“ sem sýnir vel hinar tiðu textaendurtekningar drama- tísks kórforms. Söngraddirnar fá víða hin þakksamlegustu tækifæri til að spenna langa lagboga með þroskandi lega- tosöng eins og t. d. i þættinum „Það er elskunnar ómdýpt og hljómmýkt." Sjálf- stæður víxlsöngur er og allvíða eins og i „Drottins kærleikans orð," og fer hið bezta. Verkið er allt samið i hreinum og ómenguðum kórstíl háttbundinnar verkvísi og veitir uppfærendum öllum á- reiðanlega fyrirtaks þjálfun og mikla á- nægju. Frágangur allur frá forlagsins hendi er tónlistarbókmenntum íslenzkum til mikils vegsauka og höfundinum sjálf- um til hins mesta sóma. Með þessu verki hefir Björgvin Guðmundsson enn á ný staðfest það, að hann er mestur radd- söngshöfundur íslands. Um sex ný karlakórslög. Skagfirzkur hóndi hefir nýlega sent frá sér hefti með sex lögum frá lýðveld- ishátíðinni 1944. Þessi mikii merkisbóndi hcfir þar að auki reist hagleik íslenzkra harida prýðisgóðan minnisvarða með nótnaskrift sinni, sem tekin er ljósprentuð i alla útgáfuna, ellefu blaðsíður. Þessi framtakssami Skagfirðingur er Jón Björnsson á Hafsteinsstöðum. Lögin eru skrifuð í hefðbundnum „rómönsu“-stíl norrænna karlakóra með fullum hljóm- um og margíléttuðum raddgangi þrí- hljómsins, svo sem tíðkazt hefir síðastlið- inn mannsaldur. íslenzkur alþýðusöng- ur stendur í óbættri þakkarskuld við söng- herja á l>orð við Jón Björnsson, en þeir hafa verið og eru enn allmargir víðsvegar um land allt. Þeirra hvatning hefir hald- ið samvistarfólkinu i tryggum tengsl- um við heimilisiðkun og félagsiðkun söngsins. Þessi áhugi forgöngumannanna hefir svo oft fengið framrás í tilraunum til tónsmíði. Hafa þær jafnan verið í sam- ræmi við þann söngstíl, sem algengur var orðinn og borið svipmót hans, en síður tekið á sig mynd þess, sem bjó í hinu upprunalega tónlistareðli. Þessi fengur úr eigin barmi hefir jafnan örfað til dáða og vakið áhuga fyrir nýsmíð góðs félaga og samlanda. Þannig hefir slik nýsköpun opnað augu almennings fyrir sjálfstæðri skapandi viðleitni alþýðunnar og glætt ást hennar á eigin afrekutn. Mörgum þeim lögum, sem þannig hafa orðið til, varð auðið langra lifdaga, ])ó að fleiri hafi ekki náð að lifa skapara sinn. En nienj- arnar standa sem sönnun ])ess, hvert hug- urinn leitaði og hvað hann þráði, ])ótt skilyrðin hafi öft hnekkt vegferð hinnar innstu löngunar að fyrirheitnu marki. Hér á tónlistarstefná framtíðarinnar að grípa inn i rás ]>róunarinnar, bæta það sem vangjört hefir verið og fyrirbyggja frekari vangjörðir svo sem unnt verður. svo að alþýðutónlistin nái að dafna í full- um blóma meðtekinna hæfileika. Fólkið verður sjálft að kunna skil á sínum. eigin tónum og vera þess umkomið að láta í Ijós óskir sínar á því sviði, að öðrum kosti vcrður þjóðleg og jafnframt alþýðleg' íslenzk tónlist aldrei verulciki, heldur að- eins hugsjónalegt heilafóstur fárra fræði- manna og erfiðlega fætt afkvæmi mis- skilinna tónskálda. Til þess að þetta megi skýrast verður að vera samræmi milli skajíandi starfsemi og útgáfumöguleika á nýjum nótnakosti, sem varða'ð gæti tor- sótta leið í stuttum áfögum, svo að hæg- fara þróun yrði merkjanleg i rétta átt: Þessu er nú enn ekki að heilsa, en tæp- lega getur |)að átt mjög langt í land, svo
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Tónlistin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.