Fréttablaðið - 10.03.2012, Page 16

Fréttablaðið - 10.03.2012, Page 16
16 10. mars 2012 LAUGARDAGUR ustu álitamál samtímans snúast ekki um hvar við sitjum á stóli í sölum alþingis né verða þau sett niður með sleggjudómum. Þau fjalla um misskipt- ingu auðs og tækifæra barna í heiminum, þau fjalla um matvælaör- yggi og sjálfbæra nýt- ingu á lífsnauðsynleg- um gæðum, þau fjalla um aðgang eða skort á vatni, þau fjalla um þær miklu loftslags- breytingar sem breyta ekki aðeins náttúru- legum ski lyrðum okkar heldur félags- legum og menningar- legum aðstæðum, þau fjalla um róttæk áhrif tæknibyltingar síð- ustu ára á samskipti manna, persónulegt öryggi og félagslega líðan, þau fjalla um átök menningarheima og trúarhópa. Og þessi mál skipta Íslendinga jafnmiklu máli og aðra. Við viljum ekki sitja hjá í umræðu sam- tímans. Lausnirnar eru ekki ein- faldar, en þær hljóta að byggja á samstilltu átaki sem hvílir á vís- indalegri þekkingu, sköpunar- krafti einstaklinga, víðsýni og siðferðilegu þreki, og þar hefur hvert okkar eitthvað til mála að leggja. Þær krefj- ast þess að við látum ekki fámennið spilla umræðunni og að við leggjum kraftana saman. Hlutverk for- seta Íslands er skil- greint í stjórnarskrá. Hann er þjóðkjörinn og er því í einstakri stöðu sem trúnaðar- maður þjóðarinnar. Á þessum tímamót- um tel ég að sá sem verður kjörinn for- seti á næsta sumri hafi sérstöku hlut- verki að gegna ein- mitt með því að leiða fólk saman og hvetja okkur til uppbyggi- legrar og vandaðrar samræðu þvert á þær gamalkunnu átakalín- ur sem þreyta þorra landsmanna. Við þurf- um á slíkum sameig- inlegum vettvangi að halda. Mín hugsjón er því sú að forsetinn sameini okkur í samræðunni sjálfri; og að hann gangi þar fram fyrir skjöldu. Væri menningarlíf hér á landi fábrotið ef engar væru niður- greiðslur? Væri miði í leikhús þá einungis á færi ríkra? Og ef menn- ingin nyti ekki ríkisaðstoðar, hvað þá með önnur svið, t.d. jarðgöng? Allt eru þetta eðlilegar spurn- ingar í ljósi greinar minnar um vanhugsaðar niðurgreiðslur ríkis- ins í menningar- og afþreyingar- geiranum. Greinin birtist í Frétta- blaðinu 21. febrúar sl. Hjálmtýr Heiðdal kvikmyndagerðar maður er einn þeirra sem bregst við á prentvellinum í svargrein sem birtist þann 1. mars sl. í sama blaði. Vil ég nú svara gagnrökum Hjálmtýs. Fyrst ber að nefna að miði í Þjóðleikhúsið kostar mun meira fyrir einstaklinginn heldur en uppgefið verð í miðasölu því hann niðurgreiðir með sköttum sínum keypta og ókeypta miða alla ævina á enda. Raunkostnaður hans kynni því að vera margfaldur á hvern keyptan miða hvort sem er. Mikilvægara er þó að gera sér grein fyrir að við vitum ekkert um hvort menningarstarfsemi yrði öflugri eða veikari án nið- urgreiðslna frá ríkinu. Ef engir væru ríkisstyrkirnir þyrftu veit- endur menningarþjónustunnar nefnilega að lúta aðhaldi mark- aðarins og væru þar með líklegri til að leggja sig meira fram um að gera list og menningu meira aðlað- andi fyrir hinn almenna borgara. Fyrirtæki á frjálsum sam- keppnismarkaði þurfa auk þess sífellt að bjóða vörur sínar eða þjónustu á eins lágu verði og hægt er. Af þeim sökum hafa marg- falt fleiri efni á ýmsum vörum í dag sem einungis efnameira fólk hafði ráð á áður. Venjuleg- ur farsími kostar nú einungis brotabrot af því sem hann kost- aði áður fyrr. Mun fleiri hafa ráð á ferðast til útlanda nú en áður. Þá er ekkert slæmt við það að ein tegund rekstrar, t.d. ríkisrekinna leikhúsa, veikist, því að jafnaði styrkjast önnur svið á móti. Eitt- hvert fara jú peningarnir. Skatt- ar ættu að lækka og ráðstöfun- arfé fólks þar með að hækka. Þannig fær fólk meira svigrúm til að njóta annarra hluta. Stína fer oftar í líkamsrækt og Jón kaupir sér gítar. Í tilfelli Stínu mætti segja að heilsurækt í landinu efld- ist á kostnað menningarstafsemi, en í tilfelli Jóns styrktist einn geiri menningar, þ.e. tónlistarlíf, á kostnað annars konar menning- ar, t.d. leiklistar. Varðandi þau sjónarmið Hjálm- týs að niðurgreiða beri tiltekna starfsemi vegna afleiddra verð- mæta sem nýtist öðrum en við- skiptavininum sjálfum, er sá hængur á að nota má slíkar rök- semdir um hvaða starfsemi sem er. Lítið færi fyrir sköpunargleði fatahönnuða ef engar væru fata- verslanir. Eitthvað væri matar- gerðarlist fátæklegri ef engin væru veitingahúsin. Samt dettur engum í hug að niðurgreiða rekst- ur veitingahúsa eða fataverslana. Að auki er ekkert óeðlilegt við það að stundum ber tiltekinn rekstur sig einfaldlega ekki. Ef loka þarf fyrirtæki er það iðulega skýrt merki um að ekki sé nægur áhugi á meðal fólks á viðkomandi þjónustu eða vöru. Þá er heiðar- legra að hætta rekstrinum heldur en að þvinga fé af saklausu fólki til að bera hann uppi. Varðandi samanburðinn við gangagerð bendi ég á að vaxandi skilningur er á því að fjármagna slík verkefni með veggjöldum, þ.e. að þeir borgi sem noti. Nefni ég Hvalfjarðargöng í því sambandi. Einnig er rætt um að fjármagna fyrirhuguð Vaðlaheiðargöng með sama hætti svo og endurbættan Suðurlandsveg. Einkaframtakið hefur því að einhverju leyti rutt sér til rúms í vegagerð og von- andi sér bætt tækni svo til þess að aðrar vegaframkvæmdir í framtíðinni verði fjármagnaðar þannig. Ef engir væru ríkisstyrkirnir þyrftu veit- endur menningarþjónustunnar nefnilega að lúta aðhaldi markaðarins… Í viðkvæmu fámenninu er sú krafa eðlileg að forseti blandi sér ekki með beinum hætti inn í flokkspóli- tísk álitamál, en við kjósum heldur ekki að hann sitji þegjandalega á skoðunum sínum… Íslensk umræða snýst oftar en ekki um persónur fremur en málefni. Umræðan síðustu daga um forsetakosningarnar er af því tagi. Núverandi forseti Íslands hefur nú lýst því yfir að hann hyggist sækja eftir endurkjöri á sumri komanda og vísar til vax- andi óvissu varðandi stjórnskipan landsins og stöðu forseta í stjórn- arskrá, umróts á vettvangi þjóð- mála og flokkakerfis sem og átaka um fullveldi Íslands. Það er vissulega rétt að mörg veigamikil mál eru óútkljáð, en engin óvissa er uppi um hvernig fjalla skuli um þau mál né hvern- ig komast eigi að niðurstöðu. Sam- kvæmt stjórnarskrá verður fjallað um stjórnarskrárbreytingar á Alþingi og þær síðan bornar í tví- gang undir atkvæði þjóðarinnar, og þegar niðurstaða fæst í umsókn um aðild að Evrópusambandinu verður hún sömuleiðis sett í dóm þjóðarinnar og að lokum til lykta leidd á Alþingi. Við þurfum því ekki að hafa áhyggjur af umróti á vettvangi þjóðmála í tengslum við kjör forseta Íslands. Miklu fremur þarf að ræða um hvernig forseta við viljum áður en við nefnum ákveðin nöfn til sögunnar. Í viðkvæmu fámenn- inu er sú krafa eðlileg að forseti blandi sér ekki með beinum hætti inn í flokkspólitísk álitamál, en við kjósum heldur ekki að hann sitji þegjandalega á skoðunum sínum eða tjái sig ekki um helstu mál samtímans eða framtíðar- viðfangsefni þjóðarinnar. Brýn- Er einhver óvissa? Eflum menninguna, burt með niðurgreiðslur Forsetaembættið Guðrún Nordal prófessor og forstöðumaður Stofnunar Árna Magnússonar Menning Guðmundur Edgarsson málmenntafræðingur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.