Fréttatíminn


Fréttatíminn - 30.08.2013, Qupperneq 32

Fréttatíminn - 30.08.2013, Qupperneq 32
Skrikkjóttur sjómannsferill É Ég get ómögulega stært mig af því að hafa migið í saltan sjó. Margir telja það mann- dómsvígslu að fara á sjóinn og kynnast þannig undirstöðuatvinnuvegi þjóðarinnar. Eflaust er það rétt. Þess í stað var ég í sveit. Það er líka lærdómsríkt. Þau fáu skipti sem ég hef stigið um borð í skip eru sjóferðir sem eru af öðrum toga en handfæra- eða línuveiðar, svo ekki sé minnst á vist í öfl- ugri verkfærum eins og skuttogurum. Sjó- ferðirnar má telja á fingrum beggja handa, í Akraborg á sínum tíma og með Breiða- fjarðarferjunni Baldri. Lengsta siglingin var nokkurra daga ferð með skemmtiferða- skipi í Eyjahafinu gríska. Letilíf um borð í slíku skipi nær víst ekki þeim standard að farþegar teljist hafa migið í saltan sjó. Þó má með góðum vilja færa að því rök að ég hafi unnið á nokkrum skuttogurum fyr- ir margt löngu, líklega 1976 og 1977, ef rétt er munað. Þá vorum við tveir guttar sem vorum að ljúka félagsfræðinámi munstr- aðir í hóp fræðimanna sem voru að rann- saka heilsu og aðstæður togarasjómanna og samanburðarhópa í fiskvinnslu í landi. Rannsóknin var viðamikil en meðal fræði- manna í hópnum voru læknar, sálfræð- ingar og félagsfræðingar sem fóru víða um land og ræddu við sjómenn og land- verkafólk. Æskilegast þótti að sigla með áhöfnum skuttogaranna. Því flaug fræði- mannahópurinn meðal annars til Akureyr- ar og sigldi með áhöfn togara út Eyjafjörð og rannsakaði það sem rannsaka þurfti og var síðan settur af í Hrísey. Sami háttur var hafður á um borð í Hafnarfjarðartogara nema hvað fræðingarnir voru sóttir á haf út af lóðsbáti. Loks stóð til að rannsaka áhöfn- ina á Engey RE 1. Þessi Reykjavíkurtog- ari var þá tiltölulega nýr, stæðilegt skip og glæsilegt. Sú sjóferð var sögulegust í þess- ari rannsóknarlotu og rifjaðist upp fyrir mér er ég rak augun í frétt í upphafi þessa mánaðar þar sem sagt var frá því að allri áhöfn Kleifabergs, skuttogara Brims hf., hefði verið sagt upp störfum en stefnt væri að því að ráða sem flesta aftur til starfa á öðrum skipum félagsins. Þótt ég hafi ekki „stundað“ sjóinn síðan á þessu rannsóknar- tímabili kom skuttogarinn Kleifaberg mér kunnuglega fyrir sjónir. Frá því var greint að hann væri 40 ára gamalt skip og færi nú í úreldingu. Togarinn hefði reynst vel en nú væri tímabært að leggja honum. Var Kleifaberg RE, áður ÓF, ekki Engey RE á sínum æskudögum? Ég sá ekki bet- ur og „gúglaði“ því sögu skipsins. Mikið rétt, þetta var sama skipið nema hvað það fékk Kleifabergsnafnið þegar það var selt til Ólafsfjarðar og hélt nafni þegar það var loks selt til Brims. Þetta mikla aflaskip var smíðað í Póllandi og kom hingað til lands 1974. Á Ólafsfjarðarárum togarans var Björn Valur Gíslason skipstjóri, meðal annarra, núverandi varaformaður Vinstri grænna og fyrrum alþingismaður. Áhöfnin á Engey RE 1 tók vel á móti rannsóknarhópnum í Reykjavíkurhöfn á sínum tíma. Byrjað var á ljúfum kvöldverði sem kokkur skipsins töfraði fram. Síðar var ákveðið að láta úr höfn og sigla um sund- in blá meðan fræðimennirnir sinntu sínu. Að því loknu átti að halda til veiða. Skip- stjórinn, reyndur og farsæll aflaskipstjóri fyrr og síðar, gaf skipun um stjórn skipsins meðan á þessu stæði. Læknar hófu síðan sína iðju um borð, sálfræðingar sömuleiðis sem og félagsfræðingarnir. Skipstjórinn kom fyrstur manna í minn hlut. Hann bauð mér til glæsilegra vistarvera sinna þar sem við komum okkur vel fyrir. Hreyfingin á skipinu var þægileg, jafnvel fyrir óvana. Sú dásemd varði hins vegar ekki lengi. Ég var rétt búinn að draga spurningalistann fram þegar mikið högg kom á skipið og í kjölfarið ógnvænlegir skruðningar. Skipið skrapaði greinilega grjót uns það stöðv- aðist. Skipstjórinn stökk á fætur og hróp- aði: „Þeir eru að stranda skipinu mínu.“ Með það sama var hann rokinn. Ég sat eftir, landkrabbinn, einn í skipstjórakáetu strandaðs skuttogara. Skipverjar þustu til starfa en rannsókn- armennirnir létu lítið fara fyrir sér í þeim hamagangi sem fylgdi. Greinileg mistök höfðu orðið. Þeim sem falin var brúarvakt- in meðan rannsóknin færi fram höfðu, ein- hverra hluta vegna, ekki tekið þá skipun til sín. Því sigldi togarinn milli eyja í Kolla- firði með mannlausa brú. Það gat ekki stýrt góðri lukku enda endaði siglingin á skeri, ekki við nöfnu skipsins, heldur Ak- urey. Það var dapurlegur endir á ferð sem byrjaði svo vel. Rannsóknarteymið, undirritaður þar á meðal, heyrði þegar vél skipsins var knú- in til hins ýtrasta og öllum til léttis náði skipstjórinn og hans menn að losa skipið hjálparlaust af strandstað. Karlinn í brúnni tók síðan stefnu á haf út. Okkur datt helst í hug að hann ætlaði sér með stóðið allt í veiðitúrinn en eflaust hefur hann, í samráði við vélstjórann, verið að huga að skemmd- um og meta hvernig skipið léti að stjórn. Stuttu síðar var snúið við og siglt til hafnar. Það var ekki hátt risið á fræðingahópnum þegar hann fór frá borði. Engey þurfti að senda í slipp eftir ósköp- in en ekki veit ég hvort rannsókninni á sjó- mönnunum lauk. Mínu sjómannshlutverki lauk að minnsta kosti með strandinu. Skipið átti, sem betur fer, farsælan feril eftir þetta, bæði sem Engey og Kleifaberg – en enginn má sköpum renna. Elli kerl- ing hefur sett mark sitt á aflaskipið góða, úreldingin er fram undan á því skipi sem ég komst næst því að míga í saltan sjó. Óvíst er með öllu hvort Björn Valur hefði ráðið mig á Kleifabergið út á þennan sjómannsferil – eða yfir höfuð tekið séns á því að ræða við mig í skipstjórakáetu sinni! Jónas Haraldsson jonas@ frettatiminn.is HELGARPISTILL Te ik ni ng /H ar i 32 viðhorf Helgin 30. ágúst-1. september 2013 Komdu á rétta staðinn og gerðu góð kaup! Brautarholti 8 Opið virka daga 9-18 og laugardaga 10-16 sími 517 7210 / www.idnu.is Tilboðsverð: 4.690 kr. Laugavegur N óa tú n Brautarholt Þ ve rh ol t IÐNÚ Hlemmur Skipholt skólavöruverslun Splunkuný og á hugaverð bók! (G ild ir ti l 1 0. s ep te m be r n. k. )
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.