Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 17

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 17
LÆKNABLAÐIÐ 67 3. SIÐFRÆÐI OG HLUTLEYSI VÍSINDA Nú mun eflaust einhver vilja benda á að siðfræði læknisfræðinnar hefur verið til frá því að læknisfræðin kom til sögunnar, og að eiður Hippokratesar sé grundvöllur þeirrar siðfræði. Vissulega er það rétt að í eiði Hippokratesar er að finna vísi að sér- stakri siðfræði, en það er miklu fremur siðfræði læknislistarinnar einnar en lækn- isfræðinnar sem vísinda og tækni í nú- tímaskilningi. En siðfræði hefur um langt skeið ekki notið vinsælda í heimi vísinda og fræða, og þá ekki heldur í læknisfræði. Til marks um þetta er að ekki hafa verið haldin námskeið í siðfræði í læknadeild háskól- ans — og þurfa þó læknar líklega öllum öðrum fremur að glíma við siðfræðileg vandamál. Meginástæða þess að siðfræði hefur ver- ið vanrækt er sú að vísindi, einkum raun- vísindi og þ.á.m. læknisfræði, hafa frá því á síðustu öld stuðst við vissa „hugmynda- fræði“ um það hvað sönn vísindi séu; og í hjarta þessarar hugmyndafræði er sú kenning að vísindi og tækni séu eðli sínu samkvæmt ”hlutlaus“ í siðferðilegum efn- um og jafnvel í öllu gildismati. Með þess- ari kenningu hefur verið vegið að tengsl- um fræða og siðferðis. Afleiðingarnar eru alkunnar: Við greinum milli vandamála sem leysa ber með „öruggum" aðferðum vísinda og tækni annars vegar, og vanda- mála (gjarnan nefnd „mannleg vanda- mál“) sem við höfum engar traustar að- ferðir til að leysa hins vegar. Samt hljót- um við að „leysa“ síðarnefndu vandamálin og þá eftir því sem samviskan býður okk- ur, að geðþótta okkar, samkvæmt hags- munum okkar eða eftir því sem okkur finnst best, án þess að geta sagt að „eina rétta lausnin“ hafi verið fundin. Annars vegar höfum við „alvarleg fræði“, hins vegar tilgangslitlar vangaveltur og kjaft- æði eða í skásta tilfelli viturleg ráð lífs- reyndra manna: Lífsspeki verður hvorki kennd né numin eins og efnafræði eða skurðlækningar. Þetta kann að vera skýr- ingin á því að ekkert námskeið í lækna- deild háskólans skuli vera sérstaklega helgað siðfræði. Þessi greinarmunur fræða og tækni annars vegar, siðferðilegrar og þ.á.m. fé- lagslegrar og stjórnmálalegrar breytni manna hins vegar, er mönnum tamur í dag. Að baki þessum greinarmun búa flóknar kenningar sem hér verður að nefna, þó að ekki verði þær raktar í smá- atriðum. Ekki verður stofnað til skynsam- legrar umræðu um siðfræði læknisfræði eða annarra vísinda, án þess að hrakin sé sú kenning að vísindi og tæknistörf — þ.á.m. læknisfræði — séu í sjálfu sér siðlaus iðja, þ.e. að unnt sé að stunda vís- indi og tæknistörf, afla þekkingar og kunnáttu og beita þeim án þess að taka mið af siðferðilegum viðmiðunum og raun- verulegum verðmætum og gildum. 4. ÍMYNDAÐ DÆMI UM SIÐLEYSI í VÍSINDUM Til að skýra mál mitt vil ég taka ímynd- að dæmi, sem flestir ef ekki allir læknar munu hafa leitt hugann að. Á dögum nasista í Þýskalandi gerðu læknar SS-sveitanna grimmilegar tilraun- ir á fólki. Kenningar og niðurstöður SS- læknanna kváðu hafa verið afar ómerki- legar frá vísindalegu sjónarmiði og svo kann að vera um flestar rannsóknir af þessu tagi. En það má ímynda sér dæmið skýrara og erfiðara: Einhverjum læknum leikur mikill hugur á að fá vitneskju um það hversu vel mannslíkaminn þolir áreiti á ákveðið líffæri og telja þá vitneskju mjög mikilvæga frá læknisfræðilegu (þ.e. vís- indalegu-) sjónarmiði bæði sem hreint þekkingaratriði og eins sem hagnýtan fróðleik. Þeir gera með viðeigandi tækja- búnaði tilraunir á fólki og fá tölfræðilegar niðurstöður um líkur þess að fólk deyi, sturlist af sársauka eða standist þá raun sem áreitið veldur. Við skulum ennfremur hugsa okkur að læknar telji niðurstöður tilraunanna afar mikilvægar frá læknis- fræðilegu sjónarmiði. Þetta dæmi sýnir okkur nákvæmlega í hvaða skilningi vísindi eru oft talin sið- laus eða hlutlaus í siðferðilegum efnum. Vísindamennirnir, læknarnir sem tilraun- ina gera, fylgja köllun sinni: Þeir afla þekkingar og leita sannleikans, og þeir virðast ekki brotlegir við neinar reglur vísinda um vönduð vinnubrögð, fullkomið eftirlit o.s.frv. Öllum bestu tækjum og að-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.