Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 17

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 17
LÆKNABLAÐIÐ 67 3. SIÐFRÆÐI OG HLUTLEYSI VÍSINDA Nú mun eflaust einhver vilja benda á að siðfræði læknisfræðinnar hefur verið til frá því að læknisfræðin kom til sögunnar, og að eiður Hippokratesar sé grundvöllur þeirrar siðfræði. Vissulega er það rétt að í eiði Hippokratesar er að finna vísi að sér- stakri siðfræði, en það er miklu fremur siðfræði læknislistarinnar einnar en lækn- isfræðinnar sem vísinda og tækni í nú- tímaskilningi. En siðfræði hefur um langt skeið ekki notið vinsælda í heimi vísinda og fræða, og þá ekki heldur í læknisfræði. Til marks um þetta er að ekki hafa verið haldin námskeið í siðfræði í læknadeild háskól- ans — og þurfa þó læknar líklega öllum öðrum fremur að glíma við siðfræðileg vandamál. Meginástæða þess að siðfræði hefur ver- ið vanrækt er sú að vísindi, einkum raun- vísindi og þ.á.m. læknisfræði, hafa frá því á síðustu öld stuðst við vissa „hugmynda- fræði“ um það hvað sönn vísindi séu; og í hjarta þessarar hugmyndafræði er sú kenning að vísindi og tækni séu eðli sínu samkvæmt ”hlutlaus“ í siðferðilegum efn- um og jafnvel í öllu gildismati. Með þess- ari kenningu hefur verið vegið að tengsl- um fræða og siðferðis. Afleiðingarnar eru alkunnar: Við greinum milli vandamála sem leysa ber með „öruggum" aðferðum vísinda og tækni annars vegar, og vanda- mála (gjarnan nefnd „mannleg vanda- mál“) sem við höfum engar traustar að- ferðir til að leysa hins vegar. Samt hljót- um við að „leysa“ síðarnefndu vandamálin og þá eftir því sem samviskan býður okk- ur, að geðþótta okkar, samkvæmt hags- munum okkar eða eftir því sem okkur finnst best, án þess að geta sagt að „eina rétta lausnin“ hafi verið fundin. Annars vegar höfum við „alvarleg fræði“, hins vegar tilgangslitlar vangaveltur og kjaft- æði eða í skásta tilfelli viturleg ráð lífs- reyndra manna: Lífsspeki verður hvorki kennd né numin eins og efnafræði eða skurðlækningar. Þetta kann að vera skýr- ingin á því að ekkert námskeið í lækna- deild háskólans skuli vera sérstaklega helgað siðfræði. Þessi greinarmunur fræða og tækni annars vegar, siðferðilegrar og þ.á.m. fé- lagslegrar og stjórnmálalegrar breytni manna hins vegar, er mönnum tamur í dag. Að baki þessum greinarmun búa flóknar kenningar sem hér verður að nefna, þó að ekki verði þær raktar í smá- atriðum. Ekki verður stofnað til skynsam- legrar umræðu um siðfræði læknisfræði eða annarra vísinda, án þess að hrakin sé sú kenning að vísindi og tæknistörf — þ.á.m. læknisfræði — séu í sjálfu sér siðlaus iðja, þ.e. að unnt sé að stunda vís- indi og tæknistörf, afla þekkingar og kunnáttu og beita þeim án þess að taka mið af siðferðilegum viðmiðunum og raun- verulegum verðmætum og gildum. 4. ÍMYNDAÐ DÆMI UM SIÐLEYSI í VÍSINDUM Til að skýra mál mitt vil ég taka ímynd- að dæmi, sem flestir ef ekki allir læknar munu hafa leitt hugann að. Á dögum nasista í Þýskalandi gerðu læknar SS-sveitanna grimmilegar tilraun- ir á fólki. Kenningar og niðurstöður SS- læknanna kváðu hafa verið afar ómerki- legar frá vísindalegu sjónarmiði og svo kann að vera um flestar rannsóknir af þessu tagi. En það má ímynda sér dæmið skýrara og erfiðara: Einhverjum læknum leikur mikill hugur á að fá vitneskju um það hversu vel mannslíkaminn þolir áreiti á ákveðið líffæri og telja þá vitneskju mjög mikilvæga frá læknisfræðilegu (þ.e. vís- indalegu-) sjónarmiði bæði sem hreint þekkingaratriði og eins sem hagnýtan fróðleik. Þeir gera með viðeigandi tækja- búnaði tilraunir á fólki og fá tölfræðilegar niðurstöður um líkur þess að fólk deyi, sturlist af sársauka eða standist þá raun sem áreitið veldur. Við skulum ennfremur hugsa okkur að læknar telji niðurstöður tilraunanna afar mikilvægar frá læknis- fræðilegu sjónarmiði. Þetta dæmi sýnir okkur nákvæmlega í hvaða skilningi vísindi eru oft talin sið- laus eða hlutlaus í siðferðilegum efnum. Vísindamennirnir, læknarnir sem tilraun- ina gera, fylgja köllun sinni: Þeir afla þekkingar og leita sannleikans, og þeir virðast ekki brotlegir við neinar reglur vísinda um vönduð vinnubrögð, fullkomið eftirlit o.s.frv. Öllum bestu tækjum og að-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.