Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 17

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 17
LÆKNABLAÐIÐ 67 3. SIÐFRÆÐI OG HLUTLEYSI VÍSINDA Nú mun eflaust einhver vilja benda á að siðfræði læknisfræðinnar hefur verið til frá því að læknisfræðin kom til sögunnar, og að eiður Hippokratesar sé grundvöllur þeirrar siðfræði. Vissulega er það rétt að í eiði Hippokratesar er að finna vísi að sér- stakri siðfræði, en það er miklu fremur siðfræði læknislistarinnar einnar en lækn- isfræðinnar sem vísinda og tækni í nú- tímaskilningi. En siðfræði hefur um langt skeið ekki notið vinsælda í heimi vísinda og fræða, og þá ekki heldur í læknisfræði. Til marks um þetta er að ekki hafa verið haldin námskeið í siðfræði í læknadeild háskól- ans — og þurfa þó læknar líklega öllum öðrum fremur að glíma við siðfræðileg vandamál. Meginástæða þess að siðfræði hefur ver- ið vanrækt er sú að vísindi, einkum raun- vísindi og þ.á.m. læknisfræði, hafa frá því á síðustu öld stuðst við vissa „hugmynda- fræði“ um það hvað sönn vísindi séu; og í hjarta þessarar hugmyndafræði er sú kenning að vísindi og tækni séu eðli sínu samkvæmt ”hlutlaus“ í siðferðilegum efn- um og jafnvel í öllu gildismati. Með þess- ari kenningu hefur verið vegið að tengsl- um fræða og siðferðis. Afleiðingarnar eru alkunnar: Við greinum milli vandamála sem leysa ber með „öruggum" aðferðum vísinda og tækni annars vegar, og vanda- mála (gjarnan nefnd „mannleg vanda- mál“) sem við höfum engar traustar að- ferðir til að leysa hins vegar. Samt hljót- um við að „leysa“ síðarnefndu vandamálin og þá eftir því sem samviskan býður okk- ur, að geðþótta okkar, samkvæmt hags- munum okkar eða eftir því sem okkur finnst best, án þess að geta sagt að „eina rétta lausnin“ hafi verið fundin. Annars vegar höfum við „alvarleg fræði“, hins vegar tilgangslitlar vangaveltur og kjaft- æði eða í skásta tilfelli viturleg ráð lífs- reyndra manna: Lífsspeki verður hvorki kennd né numin eins og efnafræði eða skurðlækningar. Þetta kann að vera skýr- ingin á því að ekkert námskeið í lækna- deild háskólans skuli vera sérstaklega helgað siðfræði. Þessi greinarmunur fræða og tækni annars vegar, siðferðilegrar og þ.á.m. fé- lagslegrar og stjórnmálalegrar breytni manna hins vegar, er mönnum tamur í dag. Að baki þessum greinarmun búa flóknar kenningar sem hér verður að nefna, þó að ekki verði þær raktar í smá- atriðum. Ekki verður stofnað til skynsam- legrar umræðu um siðfræði læknisfræði eða annarra vísinda, án þess að hrakin sé sú kenning að vísindi og tæknistörf — þ.á.m. læknisfræði — séu í sjálfu sér siðlaus iðja, þ.e. að unnt sé að stunda vís- indi og tæknistörf, afla þekkingar og kunnáttu og beita þeim án þess að taka mið af siðferðilegum viðmiðunum og raun- verulegum verðmætum og gildum. 4. ÍMYNDAÐ DÆMI UM SIÐLEYSI í VÍSINDUM Til að skýra mál mitt vil ég taka ímynd- að dæmi, sem flestir ef ekki allir læknar munu hafa leitt hugann að. Á dögum nasista í Þýskalandi gerðu læknar SS-sveitanna grimmilegar tilraun- ir á fólki. Kenningar og niðurstöður SS- læknanna kváðu hafa verið afar ómerki- legar frá vísindalegu sjónarmiði og svo kann að vera um flestar rannsóknir af þessu tagi. En það má ímynda sér dæmið skýrara og erfiðara: Einhverjum læknum leikur mikill hugur á að fá vitneskju um það hversu vel mannslíkaminn þolir áreiti á ákveðið líffæri og telja þá vitneskju mjög mikilvæga frá læknisfræðilegu (þ.e. vís- indalegu-) sjónarmiði bæði sem hreint þekkingaratriði og eins sem hagnýtan fróðleik. Þeir gera með viðeigandi tækja- búnaði tilraunir á fólki og fá tölfræðilegar niðurstöður um líkur þess að fólk deyi, sturlist af sársauka eða standist þá raun sem áreitið veldur. Við skulum ennfremur hugsa okkur að læknar telji niðurstöður tilraunanna afar mikilvægar frá læknis- fræðilegu sjónarmiði. Þetta dæmi sýnir okkur nákvæmlega í hvaða skilningi vísindi eru oft talin sið- laus eða hlutlaus í siðferðilegum efnum. Vísindamennirnir, læknarnir sem tilraun- ina gera, fylgja köllun sinni: Þeir afla þekkingar og leita sannleikans, og þeir virðast ekki brotlegir við neinar reglur vísinda um vönduð vinnubrögð, fullkomið eftirlit o.s.frv. Öllum bestu tækjum og að-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.