Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 18

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 18
68 LÆKNABLAÐIÐ ferðum var beitt af nákvæmni og niður- stöðurnar voru áreiðanlegar á mælikvarða viðtekinna hugmynda um áreiðanleika eða hlutlægi. Það má ásaka læknana um að hafa brot- ið hinar mikilvægustu siðareglur og for- dæma aðgerðir þeirra á þeim forsendum. En samkvæmt hlutleysiskenningunni er aðferðafræðilega ekkert því til fyrirstöðu að gerðar séu alls konar tilraunir með fólk eða á fólki, því að vísindin sem slík eru sögð hlutlaus í siðferðilegum efnum, á þeirra svið skiptir sannleikurinn einn máli, og þá líka strangar aðferðir og rök- vísi. Hugsjón læknisfræðinnar um að líkna fólki og halda því á lífi virðist óviðkom- andi vísindunum sem slíkum, aðferðafræði þeirra og röklegum forsendum. Slíkur til- gangur er þeim framandi, samkvæmt um- ræddri hlutleysiskenningu. En er þá nokkur leið til að fordæma tilraunir hinna ímynduðu siðlausu lækna á vísindalegum forsendum? Við getum reynt að gera málstað þeirra svolítið skárri frá siðfræðilegu sjónarmiði og sagt að í raun hafi þeir einungis verið að gegna skyldum sínum við vísindin, í einkalífi sínu og á öðrum vettvangi séu þeir jafnvel allra manna siðprúðastir. Við getum einn- ig gert þeim upp tilfinningar og sagt að þeim hafi liðið mjög illa við þessar til- raunir, og jafnvel verið þvingaðir til þeirra. Siðferðilega séð eru þessir menn engu að síður sekir: Þeir hafa brotið gegn mannkyninu, ef ekki Guði. En framkoma þeirra er að minnsta kosti skiljanleg, við getum skilið ástæður þeirra þótt við neitum að taka þær gildar. Við getum jafnvel skilið þær svo vel að í rauninni hafi okkur sjálfa langað til að gera þessar tilraunir, en aldrei komið til hugar að framkvæma þær af siðferðilegum ástæðum. í rauninni held ég að visindalega þenkjandi menn í læknastétt h-ljóti stundum að hugsa með sér hvílíkur ávinningur það væri læknis- fræðinni, bæði frá hagnýtu og fræðilegu sjónarmiði, að geta gert tilraunir á fólki án þess að þurfa að taka mið af nokkrum siðareglum eða yfirleitt nokkru öðru en því sem stuðlað gæti að aukinni læknis- fræðilegri þekkingu. Það virðist eitthvað búa í vísindatækni- fræðum nútímans sem opnar leið til ósið- legra framkvæmda eða aðgerða sem brjóta í bága við siðgæði okkar. Það nægir engan veginn að segja að tæknivísindin séu í sjálfu sér hvorki góð né ill, að gott og illt eigi hvorki við vísindin né þau tæki sem þau fá okkur í hendur, heldur einungis við beitingu þeirra. Það sem máli skiptir er að tæknin gefur ekki aðeins tækifæri heldur líka tilefni til framkvæmda sem geta verið góðar eða illar eftir atvikum. M.ö.o. tækn- in sem við ráðum yfir er ekki fólgin í hlut- lausum tækjum, heldur í leiðum til fram- kvæmda sem beinlínis laða okkur að sér, heilla okkur. Ef við nýtum ekki möguleika tækninnar, þá vitum við aldrei hvers hún er megnug, og allar framfarir á sviði henn- ar yrðu úr sögunni. En um leið er tæknin siðlaus í þeim skilningi að hún freistar okkar til að skoða sérstök einkenni fyrir- bæranna án þess að hvetja okkur til að skoða önnur og hugsanlega mikilvægari einkenni sömu fyrirbæra. T.a.m. freistar hún okkar til að lita á menn sem flókin lífræn kerfi en ekki sem persónur. Auk þess veitir tæknin okkur engin ráð til að sjá fyrir allar afleiðingar sem beit- ing hennar getur haft í för með sér — af þeirri einföldu ástæðu að hún hvílir ekki á tæmandi þekkingu á þeim veruleika sem henni má beina að. Vitneskja okkar um raunveruleg náttúrufyrirbæri (þ.á.m. mannslíkama) kemst ekki í hálfkvist við kunnáttu okkar í því að hafa áhrif á þau. Af þessu leiðir einfaldlega að við vitum ekki og getum ekki vitað til neinnar hlítar hver verða áhrifin af beitingu tækninnar á viðkomandi náttúrufyrirbæri. Tæknina þekkjum við hins vegar til fullnustu. — Þessi óvissa er út af fyrir sig heillandi fyrir vísindamenn og eykur á eðlilega löng- un þeirra til að prófa tilgátur sínar og reyna tæki sín. Hér er læknir í nákvæmlega sömu að- stöðu og aðrir raunvísindamenn, og í fljótu bragði verður ekki séð að neitt mæli gegn því að hann fylgi fordæmi þeirra: beri fram tilgátur sinar og beiti tækjum sínum til að prófa þær — nema það eitt að hann er að fást við mannverur, sem eiga rétt á meiri tillitsemi en önnur raunveruleg fyrirbæri. Frá vísindalegu sjónarmiði virð- ist þessi ki-afa eða þessi réttur oft á tíðum ekki vera annað en þrándur í götu eðli-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.