Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 18

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 18
68 LÆKNABLAÐIÐ ferðum var beitt af nákvæmni og niður- stöðurnar voru áreiðanlegar á mælikvarða viðtekinna hugmynda um áreiðanleika eða hlutlægi. Það má ásaka læknana um að hafa brot- ið hinar mikilvægustu siðareglur og for- dæma aðgerðir þeirra á þeim forsendum. En samkvæmt hlutleysiskenningunni er aðferðafræðilega ekkert því til fyrirstöðu að gerðar séu alls konar tilraunir með fólk eða á fólki, því að vísindin sem slík eru sögð hlutlaus í siðferðilegum efnum, á þeirra svið skiptir sannleikurinn einn máli, og þá líka strangar aðferðir og rök- vísi. Hugsjón læknisfræðinnar um að líkna fólki og halda því á lífi virðist óviðkom- andi vísindunum sem slíkum, aðferðafræði þeirra og röklegum forsendum. Slíkur til- gangur er þeim framandi, samkvæmt um- ræddri hlutleysiskenningu. En er þá nokkur leið til að fordæma tilraunir hinna ímynduðu siðlausu lækna á vísindalegum forsendum? Við getum reynt að gera málstað þeirra svolítið skárri frá siðfræðilegu sjónarmiði og sagt að í raun hafi þeir einungis verið að gegna skyldum sínum við vísindin, í einkalífi sínu og á öðrum vettvangi séu þeir jafnvel allra manna siðprúðastir. Við getum einn- ig gert þeim upp tilfinningar og sagt að þeim hafi liðið mjög illa við þessar til- raunir, og jafnvel verið þvingaðir til þeirra. Siðferðilega séð eru þessir menn engu að síður sekir: Þeir hafa brotið gegn mannkyninu, ef ekki Guði. En framkoma þeirra er að minnsta kosti skiljanleg, við getum skilið ástæður þeirra þótt við neitum að taka þær gildar. Við getum jafnvel skilið þær svo vel að í rauninni hafi okkur sjálfa langað til að gera þessar tilraunir, en aldrei komið til hugar að framkvæma þær af siðferðilegum ástæðum. í rauninni held ég að visindalega þenkjandi menn í læknastétt h-ljóti stundum að hugsa með sér hvílíkur ávinningur það væri læknis- fræðinni, bæði frá hagnýtu og fræðilegu sjónarmiði, að geta gert tilraunir á fólki án þess að þurfa að taka mið af nokkrum siðareglum eða yfirleitt nokkru öðru en því sem stuðlað gæti að aukinni læknis- fræðilegri þekkingu. Það virðist eitthvað búa í vísindatækni- fræðum nútímans sem opnar leið til ósið- legra framkvæmda eða aðgerða sem brjóta í bága við siðgæði okkar. Það nægir engan veginn að segja að tæknivísindin séu í sjálfu sér hvorki góð né ill, að gott og illt eigi hvorki við vísindin né þau tæki sem þau fá okkur í hendur, heldur einungis við beitingu þeirra. Það sem máli skiptir er að tæknin gefur ekki aðeins tækifæri heldur líka tilefni til framkvæmda sem geta verið góðar eða illar eftir atvikum. M.ö.o. tækn- in sem við ráðum yfir er ekki fólgin í hlut- lausum tækjum, heldur í leiðum til fram- kvæmda sem beinlínis laða okkur að sér, heilla okkur. Ef við nýtum ekki möguleika tækninnar, þá vitum við aldrei hvers hún er megnug, og allar framfarir á sviði henn- ar yrðu úr sögunni. En um leið er tæknin siðlaus í þeim skilningi að hún freistar okkar til að skoða sérstök einkenni fyrir- bæranna án þess að hvetja okkur til að skoða önnur og hugsanlega mikilvægari einkenni sömu fyrirbæra. T.a.m. freistar hún okkar til að lita á menn sem flókin lífræn kerfi en ekki sem persónur. Auk þess veitir tæknin okkur engin ráð til að sjá fyrir allar afleiðingar sem beit- ing hennar getur haft í för með sér — af þeirri einföldu ástæðu að hún hvílir ekki á tæmandi þekkingu á þeim veruleika sem henni má beina að. Vitneskja okkar um raunveruleg náttúrufyrirbæri (þ.á.m. mannslíkama) kemst ekki í hálfkvist við kunnáttu okkar í því að hafa áhrif á þau. Af þessu leiðir einfaldlega að við vitum ekki og getum ekki vitað til neinnar hlítar hver verða áhrifin af beitingu tækninnar á viðkomandi náttúrufyrirbæri. Tæknina þekkjum við hins vegar til fullnustu. — Þessi óvissa er út af fyrir sig heillandi fyrir vísindamenn og eykur á eðlilega löng- un þeirra til að prófa tilgátur sínar og reyna tæki sín. Hér er læknir í nákvæmlega sömu að- stöðu og aðrir raunvísindamenn, og í fljótu bragði verður ekki séð að neitt mæli gegn því að hann fylgi fordæmi þeirra: beri fram tilgátur sinar og beiti tækjum sínum til að prófa þær — nema það eitt að hann er að fást við mannverur, sem eiga rétt á meiri tillitsemi en önnur raunveruleg fyrirbæri. Frá vísindalegu sjónarmiði virð- ist þessi ki-afa eða þessi réttur oft á tíðum ekki vera annað en þrándur í götu eðli-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.