Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 18

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 18
68 LÆKNABLAÐIÐ ferðum var beitt af nákvæmni og niður- stöðurnar voru áreiðanlegar á mælikvarða viðtekinna hugmynda um áreiðanleika eða hlutlægi. Það má ásaka læknana um að hafa brot- ið hinar mikilvægustu siðareglur og for- dæma aðgerðir þeirra á þeim forsendum. En samkvæmt hlutleysiskenningunni er aðferðafræðilega ekkert því til fyrirstöðu að gerðar séu alls konar tilraunir með fólk eða á fólki, því að vísindin sem slík eru sögð hlutlaus í siðferðilegum efnum, á þeirra svið skiptir sannleikurinn einn máli, og þá líka strangar aðferðir og rök- vísi. Hugsjón læknisfræðinnar um að líkna fólki og halda því á lífi virðist óviðkom- andi vísindunum sem slíkum, aðferðafræði þeirra og röklegum forsendum. Slíkur til- gangur er þeim framandi, samkvæmt um- ræddri hlutleysiskenningu. En er þá nokkur leið til að fordæma tilraunir hinna ímynduðu siðlausu lækna á vísindalegum forsendum? Við getum reynt að gera málstað þeirra svolítið skárri frá siðfræðilegu sjónarmiði og sagt að í raun hafi þeir einungis verið að gegna skyldum sínum við vísindin, í einkalífi sínu og á öðrum vettvangi séu þeir jafnvel allra manna siðprúðastir. Við getum einn- ig gert þeim upp tilfinningar og sagt að þeim hafi liðið mjög illa við þessar til- raunir, og jafnvel verið þvingaðir til þeirra. Siðferðilega séð eru þessir menn engu að síður sekir: Þeir hafa brotið gegn mannkyninu, ef ekki Guði. En framkoma þeirra er að minnsta kosti skiljanleg, við getum skilið ástæður þeirra þótt við neitum að taka þær gildar. Við getum jafnvel skilið þær svo vel að í rauninni hafi okkur sjálfa langað til að gera þessar tilraunir, en aldrei komið til hugar að framkvæma þær af siðferðilegum ástæðum. í rauninni held ég að visindalega þenkjandi menn í læknastétt h-ljóti stundum að hugsa með sér hvílíkur ávinningur það væri læknis- fræðinni, bæði frá hagnýtu og fræðilegu sjónarmiði, að geta gert tilraunir á fólki án þess að þurfa að taka mið af nokkrum siðareglum eða yfirleitt nokkru öðru en því sem stuðlað gæti að aukinni læknis- fræðilegri þekkingu. Það virðist eitthvað búa í vísindatækni- fræðum nútímans sem opnar leið til ósið- legra framkvæmda eða aðgerða sem brjóta í bága við siðgæði okkar. Það nægir engan veginn að segja að tæknivísindin séu í sjálfu sér hvorki góð né ill, að gott og illt eigi hvorki við vísindin né þau tæki sem þau fá okkur í hendur, heldur einungis við beitingu þeirra. Það sem máli skiptir er að tæknin gefur ekki aðeins tækifæri heldur líka tilefni til framkvæmda sem geta verið góðar eða illar eftir atvikum. M.ö.o. tækn- in sem við ráðum yfir er ekki fólgin í hlut- lausum tækjum, heldur í leiðum til fram- kvæmda sem beinlínis laða okkur að sér, heilla okkur. Ef við nýtum ekki möguleika tækninnar, þá vitum við aldrei hvers hún er megnug, og allar framfarir á sviði henn- ar yrðu úr sögunni. En um leið er tæknin siðlaus í þeim skilningi að hún freistar okkar til að skoða sérstök einkenni fyrir- bæranna án þess að hvetja okkur til að skoða önnur og hugsanlega mikilvægari einkenni sömu fyrirbæra. T.a.m. freistar hún okkar til að lita á menn sem flókin lífræn kerfi en ekki sem persónur. Auk þess veitir tæknin okkur engin ráð til að sjá fyrir allar afleiðingar sem beit- ing hennar getur haft í för með sér — af þeirri einföldu ástæðu að hún hvílir ekki á tæmandi þekkingu á þeim veruleika sem henni má beina að. Vitneskja okkar um raunveruleg náttúrufyrirbæri (þ.á.m. mannslíkama) kemst ekki í hálfkvist við kunnáttu okkar í því að hafa áhrif á þau. Af þessu leiðir einfaldlega að við vitum ekki og getum ekki vitað til neinnar hlítar hver verða áhrifin af beitingu tækninnar á viðkomandi náttúrufyrirbæri. Tæknina þekkjum við hins vegar til fullnustu. — Þessi óvissa er út af fyrir sig heillandi fyrir vísindamenn og eykur á eðlilega löng- un þeirra til að prófa tilgátur sínar og reyna tæki sín. Hér er læknir í nákvæmlega sömu að- stöðu og aðrir raunvísindamenn, og í fljótu bragði verður ekki séð að neitt mæli gegn því að hann fylgi fordæmi þeirra: beri fram tilgátur sinar og beiti tækjum sínum til að prófa þær — nema það eitt að hann er að fást við mannverur, sem eiga rétt á meiri tillitsemi en önnur raunveruleg fyrirbæri. Frá vísindalegu sjónarmiði virð- ist þessi ki-afa eða þessi réttur oft á tíðum ekki vera annað en þrándur í götu eðli-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.