Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 19

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 19
LÆKNABLAÐIÐ 69 legra framfara. Það er því ekki að ástæðu- lausu að löngunin til að „falla í freistni“ og brjóta gegn rétti annarra, sækir á vís- indamenn í læknisfræði. 5. HLUTLEYSISKENNING UM VÍSINDI Sú kenning um hlutleysi vísinda og tækni, og þ.á.m. læknisfræðinnar, sem býr að baki athugasemdunum hér að framan, er ekki aðeins siðferðilega háskaleg, held- ur fræðilega eða vísindalega mjög vafa- söm, líklega röng. Forsenda þess að unnt sé að tala um siðfræði vísinda og móta slíka siðfræði, og siðfræði læknisfræði sér- staklega, er sú að villur þessarar kenning- ar verði dregnar fram í dagsljósið og kenn- ingin afhjúpuð sem vísindaleg og siðferði- leg blekking. Ég mun hér reyna að draga fram tvær meginvillur þessarar hlutleysiskenningar. Hin fyrri er fólgin í því að telja algjör skil vera á milli staðreyndadóma og gildis- dóma, hin síðari í því að telja viðfang vís- inda vera almenn lögmál en ekki raun- veruleg fyrirbæri. Síðarnefnda villan er meinlegri en hin fyrri og varðar dýpri skilning á eðli vísindalegrar þekkingar. Til marks um fyrri villuna getum við tekið þá kenningu sem Gylfi Þ. Gíslason ber fram í grein sem nefnist „Vísindalegt þjóðfélag“3 og ekki ósvipaða kenningu þýska fræðimannsins Max Weber sem hann ber fram í fyrirlestri sem nefnist á íslensku „Starf fræðimannsins".4 Ég mun nú endursegja fáein meginatriði úr fyrirlestri Gylfa Þ. Gíslasonar, en kenn- ing sú sem hann ber þar fram hefur notið mikils viðgangs frá því á síðustu öld. Kenningin hvílir á skörpum greinarmun tvenns konar spurninga og tvenns konar samsvarandi staðhæfinga. Dæmin sem tek- in eru um slíkar spurningar eru: Hver er fjarlægðin milli Reykjavíkur og Þing- valla? Og hin spurningin er: Hvort er feg- urra á Þingvöllum eða Laugarvatni? Svör- in við þessum spurningum eru sögð eðlis- ólík: Annars vegar er svarið fólgið í stað- hæfingu um staðreynd: „Það eru fimmtíu km. milli Reykjavíkur og Þingvalla“. Hins vegar er svarið fólgið í staðhæfingu um gildi eða einstaklingsbundinn smekk manna: „Hver maður ber hið innra með sér sinn mælikvarða á fegurð jarðarinnar og fegurð himinsins“. (3:54). Fyrri staðhæfingin er sögð vísindaleg vegna þess að við höfum ákveðinn mæli- kvarða, ákveðna aðferð, til að komast að því hver er raunveruleg fjarlægð milli umræddra staða. Síðari staðhæfingin er gildisdómur, dómur reistur á tilfinningum eða smekk. Slíkur dómur verður hvorki sannreyndur eða afsannaður vegna þess að það er enginn einn algildur mælikvarði til á fegurð, segir höfundur greinarinnar. Af þessu sprettur síðan skilgreining á vísindum: Sérhverja kerfisbundna viðleitni til þess að svara spurningum, sem óyggjandi svar er eða á að vera tii við — þ.e. svar, sem verð- ur sannað eða afsannað með reynslu eða rökréttri hugsun — nefnum við visindi. (3:55). Allar staðhæfingar, sem ekki er unnt að segja að séu réttar eða rangar, þ.e. að komi heim og saman við veruleikann eða ekki, samkvæmt öruggum óyggjandi aðferðum eða mælikvörðum, eru dæmdar óvísinda- legar eða utan sviðs vísinda. Þær eru tald- ar merkingarlausar í þeim skilningi að þær segja okkur ekkert um heiminn sem við getum vitað eða sannprófað að sé rétt eða rangt; þær veita hins vegar upplýsingar um okkur sjálf, um það hvað okkur finnst, sýnist, langar til, viljum, stefnum að o.s.frv. Þær hafa þá merkingu eina að tjá hug eða afstöðu þess sem lætur þær sér um munn fara. M.ö.o. þær eru afstæðar, háðar einstaklingunum, tilfinningum þeirra og hugarlífi: Þess vegna er ekki hægt að kveða upp um það sannanlegan dóm, hvort heimurinn sé góður eða vondur, réttlátur eða ranglátur, því að enginn algildur mælikvarði er á það til, hvað sé gott eða illt, réttlátt eða rang- látt, fagurt eða ljótt. Við eigum hvert okk- ar um sig ákveðinn mælikvarða í þessum efnum. Þess vegna getum við hvert um sig fellt dóm um, hvað sé gott eða illt. réttlátt eða ranglátt, fagurt eða ljótt. En sá dómur er persónulegur, hann er ekki algildur, ekki sannanlegur. Menn geta breytt mælikvarða sínum á þessi efni. (3:56-57). Vísindalegar staðhæfingar eru hins veg- ar óafstæðar eða gildar miðað við öruggar aðferðir, eða mælikvarða, sem ekki eru háðir geðþótta eða hagsmunum einstak-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.