Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 19

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 19
LÆKNABLAÐIÐ 69 legra framfara. Það er því ekki að ástæðu- lausu að löngunin til að „falla í freistni“ og brjóta gegn rétti annarra, sækir á vís- indamenn í læknisfræði. 5. HLUTLEYSISKENNING UM VÍSINDI Sú kenning um hlutleysi vísinda og tækni, og þ.á.m. læknisfræðinnar, sem býr að baki athugasemdunum hér að framan, er ekki aðeins siðferðilega háskaleg, held- ur fræðilega eða vísindalega mjög vafa- söm, líklega röng. Forsenda þess að unnt sé að tala um siðfræði vísinda og móta slíka siðfræði, og siðfræði læknisfræði sér- staklega, er sú að villur þessarar kenning- ar verði dregnar fram í dagsljósið og kenn- ingin afhjúpuð sem vísindaleg og siðferði- leg blekking. Ég mun hér reyna að draga fram tvær meginvillur þessarar hlutleysiskenningar. Hin fyrri er fólgin í því að telja algjör skil vera á milli staðreyndadóma og gildis- dóma, hin síðari í því að telja viðfang vís- inda vera almenn lögmál en ekki raun- veruleg fyrirbæri. Síðarnefnda villan er meinlegri en hin fyrri og varðar dýpri skilning á eðli vísindalegrar þekkingar. Til marks um fyrri villuna getum við tekið þá kenningu sem Gylfi Þ. Gíslason ber fram í grein sem nefnist „Vísindalegt þjóðfélag“3 og ekki ósvipaða kenningu þýska fræðimannsins Max Weber sem hann ber fram í fyrirlestri sem nefnist á íslensku „Starf fræðimannsins".4 Ég mun nú endursegja fáein meginatriði úr fyrirlestri Gylfa Þ. Gíslasonar, en kenn- ing sú sem hann ber þar fram hefur notið mikils viðgangs frá því á síðustu öld. Kenningin hvílir á skörpum greinarmun tvenns konar spurninga og tvenns konar samsvarandi staðhæfinga. Dæmin sem tek- in eru um slíkar spurningar eru: Hver er fjarlægðin milli Reykjavíkur og Þing- valla? Og hin spurningin er: Hvort er feg- urra á Þingvöllum eða Laugarvatni? Svör- in við þessum spurningum eru sögð eðlis- ólík: Annars vegar er svarið fólgið í stað- hæfingu um staðreynd: „Það eru fimmtíu km. milli Reykjavíkur og Þingvalla“. Hins vegar er svarið fólgið í staðhæfingu um gildi eða einstaklingsbundinn smekk manna: „Hver maður ber hið innra með sér sinn mælikvarða á fegurð jarðarinnar og fegurð himinsins“. (3:54). Fyrri staðhæfingin er sögð vísindaleg vegna þess að við höfum ákveðinn mæli- kvarða, ákveðna aðferð, til að komast að því hver er raunveruleg fjarlægð milli umræddra staða. Síðari staðhæfingin er gildisdómur, dómur reistur á tilfinningum eða smekk. Slíkur dómur verður hvorki sannreyndur eða afsannaður vegna þess að það er enginn einn algildur mælikvarði til á fegurð, segir höfundur greinarinnar. Af þessu sprettur síðan skilgreining á vísindum: Sérhverja kerfisbundna viðleitni til þess að svara spurningum, sem óyggjandi svar er eða á að vera tii við — þ.e. svar, sem verð- ur sannað eða afsannað með reynslu eða rökréttri hugsun — nefnum við visindi. (3:55). Allar staðhæfingar, sem ekki er unnt að segja að séu réttar eða rangar, þ.e. að komi heim og saman við veruleikann eða ekki, samkvæmt öruggum óyggjandi aðferðum eða mælikvörðum, eru dæmdar óvísinda- legar eða utan sviðs vísinda. Þær eru tald- ar merkingarlausar í þeim skilningi að þær segja okkur ekkert um heiminn sem við getum vitað eða sannprófað að sé rétt eða rangt; þær veita hins vegar upplýsingar um okkur sjálf, um það hvað okkur finnst, sýnist, langar til, viljum, stefnum að o.s.frv. Þær hafa þá merkingu eina að tjá hug eða afstöðu þess sem lætur þær sér um munn fara. M.ö.o. þær eru afstæðar, háðar einstaklingunum, tilfinningum þeirra og hugarlífi: Þess vegna er ekki hægt að kveða upp um það sannanlegan dóm, hvort heimurinn sé góður eða vondur, réttlátur eða ranglátur, því að enginn algildur mælikvarði er á það til, hvað sé gott eða illt, réttlátt eða rang- látt, fagurt eða ljótt. Við eigum hvert okk- ar um sig ákveðinn mælikvarða í þessum efnum. Þess vegna getum við hvert um sig fellt dóm um, hvað sé gott eða illt. réttlátt eða ranglátt, fagurt eða ljótt. En sá dómur er persónulegur, hann er ekki algildur, ekki sannanlegur. Menn geta breytt mælikvarða sínum á þessi efni. (3:56-57). Vísindalegar staðhæfingar eru hins veg- ar óafstæðar eða gildar miðað við öruggar aðferðir, eða mælikvarða, sem ekki eru háðir geðþótta eða hagsmunum einstak-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.