Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 19

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 19
LÆKNABLAÐIÐ 69 legra framfara. Það er því ekki að ástæðu- lausu að löngunin til að „falla í freistni“ og brjóta gegn rétti annarra, sækir á vís- indamenn í læknisfræði. 5. HLUTLEYSISKENNING UM VÍSINDI Sú kenning um hlutleysi vísinda og tækni, og þ.á.m. læknisfræðinnar, sem býr að baki athugasemdunum hér að framan, er ekki aðeins siðferðilega háskaleg, held- ur fræðilega eða vísindalega mjög vafa- söm, líklega röng. Forsenda þess að unnt sé að tala um siðfræði vísinda og móta slíka siðfræði, og siðfræði læknisfræði sér- staklega, er sú að villur þessarar kenning- ar verði dregnar fram í dagsljósið og kenn- ingin afhjúpuð sem vísindaleg og siðferði- leg blekking. Ég mun hér reyna að draga fram tvær meginvillur þessarar hlutleysiskenningar. Hin fyrri er fólgin í því að telja algjör skil vera á milli staðreyndadóma og gildis- dóma, hin síðari í því að telja viðfang vís- inda vera almenn lögmál en ekki raun- veruleg fyrirbæri. Síðarnefnda villan er meinlegri en hin fyrri og varðar dýpri skilning á eðli vísindalegrar þekkingar. Til marks um fyrri villuna getum við tekið þá kenningu sem Gylfi Þ. Gíslason ber fram í grein sem nefnist „Vísindalegt þjóðfélag“3 og ekki ósvipaða kenningu þýska fræðimannsins Max Weber sem hann ber fram í fyrirlestri sem nefnist á íslensku „Starf fræðimannsins".4 Ég mun nú endursegja fáein meginatriði úr fyrirlestri Gylfa Þ. Gíslasonar, en kenn- ing sú sem hann ber þar fram hefur notið mikils viðgangs frá því á síðustu öld. Kenningin hvílir á skörpum greinarmun tvenns konar spurninga og tvenns konar samsvarandi staðhæfinga. Dæmin sem tek- in eru um slíkar spurningar eru: Hver er fjarlægðin milli Reykjavíkur og Þing- valla? Og hin spurningin er: Hvort er feg- urra á Þingvöllum eða Laugarvatni? Svör- in við þessum spurningum eru sögð eðlis- ólík: Annars vegar er svarið fólgið í stað- hæfingu um staðreynd: „Það eru fimmtíu km. milli Reykjavíkur og Þingvalla“. Hins vegar er svarið fólgið í staðhæfingu um gildi eða einstaklingsbundinn smekk manna: „Hver maður ber hið innra með sér sinn mælikvarða á fegurð jarðarinnar og fegurð himinsins“. (3:54). Fyrri staðhæfingin er sögð vísindaleg vegna þess að við höfum ákveðinn mæli- kvarða, ákveðna aðferð, til að komast að því hver er raunveruleg fjarlægð milli umræddra staða. Síðari staðhæfingin er gildisdómur, dómur reistur á tilfinningum eða smekk. Slíkur dómur verður hvorki sannreyndur eða afsannaður vegna þess að það er enginn einn algildur mælikvarði til á fegurð, segir höfundur greinarinnar. Af þessu sprettur síðan skilgreining á vísindum: Sérhverja kerfisbundna viðleitni til þess að svara spurningum, sem óyggjandi svar er eða á að vera tii við — þ.e. svar, sem verð- ur sannað eða afsannað með reynslu eða rökréttri hugsun — nefnum við visindi. (3:55). Allar staðhæfingar, sem ekki er unnt að segja að séu réttar eða rangar, þ.e. að komi heim og saman við veruleikann eða ekki, samkvæmt öruggum óyggjandi aðferðum eða mælikvörðum, eru dæmdar óvísinda- legar eða utan sviðs vísinda. Þær eru tald- ar merkingarlausar í þeim skilningi að þær segja okkur ekkert um heiminn sem við getum vitað eða sannprófað að sé rétt eða rangt; þær veita hins vegar upplýsingar um okkur sjálf, um það hvað okkur finnst, sýnist, langar til, viljum, stefnum að o.s.frv. Þær hafa þá merkingu eina að tjá hug eða afstöðu þess sem lætur þær sér um munn fara. M.ö.o. þær eru afstæðar, háðar einstaklingunum, tilfinningum þeirra og hugarlífi: Þess vegna er ekki hægt að kveða upp um það sannanlegan dóm, hvort heimurinn sé góður eða vondur, réttlátur eða ranglátur, því að enginn algildur mælikvarði er á það til, hvað sé gott eða illt, réttlátt eða rang- látt, fagurt eða ljótt. Við eigum hvert okk- ar um sig ákveðinn mælikvarða í þessum efnum. Þess vegna getum við hvert um sig fellt dóm um, hvað sé gott eða illt. réttlátt eða ranglátt, fagurt eða ljótt. En sá dómur er persónulegur, hann er ekki algildur, ekki sannanlegur. Menn geta breytt mælikvarða sínum á þessi efni. (3:56-57). Vísindalegar staðhæfingar eru hins veg- ar óafstæðar eða gildar miðað við öruggar aðferðir, eða mælikvarða, sem ekki eru háðir geðþótta eða hagsmunum einstak-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.