Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 25

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 25
LÆKNABLAÐIÐ 71 reyndadóma og gildisdóma. Gildisdómar — þ.e. dómar um siðferði, fegurð, hags- muni, o.s.frv. — eru samkvæmt umræddri kenningu algerlega afstæðir og breytilegir frá einum manni til annars; ástæða þessa er sögð vera sú að sameiginlegur mæli- kvarði í þessum efnum sé enginn til. Þessi staðhæfing er röng: Það eru til sameigin- legir mælikvarðar á rétt og rangt, gott og illt, fagurt og ljótt. Ef svo væri ekki, þá væri mönnum ókleift að komast að nokk- urri sameiginlegri niðurstöðu um slík mál og samlíf manna væri ofurselt algeru ger- ræði og ofbeldi. Spurningin er raunverulega ekki um til- veru slíkra mælikvarða — við vitum af hversdagslegri reynslu að slíkir mæli- kvarðar eða reglur eru til — heldur miklu fremur hvort til sé nokkur einn algildur mælikvarði í þessum efnum, eða hvort og þá hvernig menn geta komið sér saman um nokkra örugga mælikvarða; t.d. hvort og þá hvernig menn geti komið sér saman um að það sé réttara að virða mannslíf fremur en eyða því eða öfugt; eða hvort og þá hvernig mönnum sé kleift að komast að því hvað sé rétt að telja heilbrigt líkam- legt ástand manna eða heilbrigt þjóðfélag. Ef hugmyndir manna í þessum efnum eru algerlega breytilegar og afstæðar, þá er öll skynsamleg rökræða út í bláinn. Þá gildir það eitt að drepa aðra eins hratt og örugglega og unnt er, vilji menn koma sínum hugmyndum fram. Ein ástæðan fyrir þessari afstæðiskenn- ingu um gildisdóma er fólgin í þeirri villu að gera ekki greinarmun á staðhæfingum manna um eigin tilfinningar eða hugar- ástand, staðhæfingar sem tjá hvað mönn- um finnst eða hvernig hlutirnir orka á þá, og staðhæfingum um verðmæti eða hags- muni sem eru raunveruleg fyrirbæri, óháð því hvað mönnum kann að finnast við þessar eða hinar aðstæður. Trúlega er ekki til neinn nákvæmur mælikvarði á skammvinnar tilfinningar eins og ótta og reiði, né langvarandi til- finningar eins og ást eða hatur; sama máli gegnir um kenndir sem vakna með mönn- um þegar þeir hlusta á faera tónlist eða horfa á tilkomumikið landslag. Þó höfum við ýmsar leiðir til að leggja rökstutt mat á hugarástand manna, kenndir þeirra og tilfinningar. Ef svo væri ekki, gætum við aldrei vitað neitt um sálarlíf annarra og jafnvel okkar sjálfra. Ef orð og atferði manna birta ekki sálarlíf þeirra væri öll mannþekking og líka sjálfsþekking óhugs- andi. En um þau fyrirbæri sem talin eru verð- mæt eða eftirsóknarverð höfum við vissu- lega mælikvarða vegna þess að slík fyrir- bæri eru hlutlægar staðreyndir sinnar teg- unar: Það er staðreynd að menn þurfa að borða til að lifa, en það er líka staðreynd að einn matur er öðrum betri og það eru raunverulegir hagsmunir manna að borða góðan mat. Dómur um það hvaða matur sé hollari en annar er staðhæfing um staðreynd, og staðreyndin í þessu tilfelli er ákveðið gildi eða verðmæti, þ.e. hollusta. En auðvitað getur matur sem einum er hollur verið öðrum óhollur, og þetta sýnir að gildi mat- arins er háð því hverjum hann er ætlaður. Gildi eru í þessum skilningi afstæð við einstaklingana, en þar með er ekki sagt að staðhæfingar um gildi og verðmæti séu afstæðar í þeim skilningi að þær ráðist algerlega af geðþótta eða huglægu mati manna, til allrar lukku má yfirleitt rök- styðja eða hrekja slíkar staðhæfingar eftir öruggum leiðum. Sama á við um allar staðhæfingar um gildi og verðmæti, sem eru eiginleikar hluta fyrir manninn sem líkamlega, and- lega og félagslega veru í senn. Það þarf flóknar aðferðir til að kanna þessa eigin- leika vegna þess að það þarf að taka tillit til viðhorfa manna og ástands þeirra til að komast að þessum eiginleikum fyrirbær- anna. Af þessu leiðir að mælikvarðar á gildi hljóta að vera annars eðlis en mæli- kvarðar á þýðingarlausar staðreyndir, þ.e. staðreyndir sem eru mönnum einskis virði. Raunverulega hafa allar staðreyndir — þ.e. atburðir eða ástand í heiminum — ein- hverja þýðingu fyrir menn, skipta þá máli með einhverjum hætti. Þetta sýnir að allir staðreyndadómar sem ekki eru um leið gildisdómar, eru sértekningar. Þeir eru dómar um hlutina eins og þeir sjást undir afmörkuðu sjónarhorni þar sem horft er framhjá því hvaða gildi eða þýðingu hlut- irnir hafa í raun. Það er spurning hvort sértekningin sé ávallt réttmæt vísindalega,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.