Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 25

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 25
LÆKNABLAÐIÐ 71 reyndadóma og gildisdóma. Gildisdómar — þ.e. dómar um siðferði, fegurð, hags- muni, o.s.frv. — eru samkvæmt umræddri kenningu algerlega afstæðir og breytilegir frá einum manni til annars; ástæða þessa er sögð vera sú að sameiginlegur mæli- kvarði í þessum efnum sé enginn til. Þessi staðhæfing er röng: Það eru til sameigin- legir mælikvarðar á rétt og rangt, gott og illt, fagurt og ljótt. Ef svo væri ekki, þá væri mönnum ókleift að komast að nokk- urri sameiginlegri niðurstöðu um slík mál og samlíf manna væri ofurselt algeru ger- ræði og ofbeldi. Spurningin er raunverulega ekki um til- veru slíkra mælikvarða — við vitum af hversdagslegri reynslu að slíkir mæli- kvarðar eða reglur eru til — heldur miklu fremur hvort til sé nokkur einn algildur mælikvarði í þessum efnum, eða hvort og þá hvernig menn geta komið sér saman um nokkra örugga mælikvarða; t.d. hvort og þá hvernig menn geti komið sér saman um að það sé réttara að virða mannslíf fremur en eyða því eða öfugt; eða hvort og þá hvernig mönnum sé kleift að komast að því hvað sé rétt að telja heilbrigt líkam- legt ástand manna eða heilbrigt þjóðfélag. Ef hugmyndir manna í þessum efnum eru algerlega breytilegar og afstæðar, þá er öll skynsamleg rökræða út í bláinn. Þá gildir það eitt að drepa aðra eins hratt og örugglega og unnt er, vilji menn koma sínum hugmyndum fram. Ein ástæðan fyrir þessari afstæðiskenn- ingu um gildisdóma er fólgin í þeirri villu að gera ekki greinarmun á staðhæfingum manna um eigin tilfinningar eða hugar- ástand, staðhæfingar sem tjá hvað mönn- um finnst eða hvernig hlutirnir orka á þá, og staðhæfingum um verðmæti eða hags- muni sem eru raunveruleg fyrirbæri, óháð því hvað mönnum kann að finnast við þessar eða hinar aðstæður. Trúlega er ekki til neinn nákvæmur mælikvarði á skammvinnar tilfinningar eins og ótta og reiði, né langvarandi til- finningar eins og ást eða hatur; sama máli gegnir um kenndir sem vakna með mönn- um þegar þeir hlusta á faera tónlist eða horfa á tilkomumikið landslag. Þó höfum við ýmsar leiðir til að leggja rökstutt mat á hugarástand manna, kenndir þeirra og tilfinningar. Ef svo væri ekki, gætum við aldrei vitað neitt um sálarlíf annarra og jafnvel okkar sjálfra. Ef orð og atferði manna birta ekki sálarlíf þeirra væri öll mannþekking og líka sjálfsþekking óhugs- andi. En um þau fyrirbæri sem talin eru verð- mæt eða eftirsóknarverð höfum við vissu- lega mælikvarða vegna þess að slík fyrir- bæri eru hlutlægar staðreyndir sinnar teg- unar: Það er staðreynd að menn þurfa að borða til að lifa, en það er líka staðreynd að einn matur er öðrum betri og það eru raunverulegir hagsmunir manna að borða góðan mat. Dómur um það hvaða matur sé hollari en annar er staðhæfing um staðreynd, og staðreyndin í þessu tilfelli er ákveðið gildi eða verðmæti, þ.e. hollusta. En auðvitað getur matur sem einum er hollur verið öðrum óhollur, og þetta sýnir að gildi mat- arins er háð því hverjum hann er ætlaður. Gildi eru í þessum skilningi afstæð við einstaklingana, en þar með er ekki sagt að staðhæfingar um gildi og verðmæti séu afstæðar í þeim skilningi að þær ráðist algerlega af geðþótta eða huglægu mati manna, til allrar lukku má yfirleitt rök- styðja eða hrekja slíkar staðhæfingar eftir öruggum leiðum. Sama á við um allar staðhæfingar um gildi og verðmæti, sem eru eiginleikar hluta fyrir manninn sem líkamlega, and- lega og félagslega veru í senn. Það þarf flóknar aðferðir til að kanna þessa eigin- leika vegna þess að það þarf að taka tillit til viðhorfa manna og ástands þeirra til að komast að þessum eiginleikum fyrirbær- anna. Af þessu leiðir að mælikvarðar á gildi hljóta að vera annars eðlis en mæli- kvarðar á þýðingarlausar staðreyndir, þ.e. staðreyndir sem eru mönnum einskis virði. Raunverulega hafa allar staðreyndir — þ.e. atburðir eða ástand í heiminum — ein- hverja þýðingu fyrir menn, skipta þá máli með einhverjum hætti. Þetta sýnir að allir staðreyndadómar sem ekki eru um leið gildisdómar, eru sértekningar. Þeir eru dómar um hlutina eins og þeir sjást undir afmörkuðu sjónarhorni þar sem horft er framhjá því hvaða gildi eða þýðingu hlut- irnir hafa í raun. Það er spurning hvort sértekningin sé ávallt réttmæt vísindalega,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.