Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 25

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 25
LÆKNABLAÐIÐ 71 reyndadóma og gildisdóma. Gildisdómar — þ.e. dómar um siðferði, fegurð, hags- muni, o.s.frv. — eru samkvæmt umræddri kenningu algerlega afstæðir og breytilegir frá einum manni til annars; ástæða þessa er sögð vera sú að sameiginlegur mæli- kvarði í þessum efnum sé enginn til. Þessi staðhæfing er röng: Það eru til sameigin- legir mælikvarðar á rétt og rangt, gott og illt, fagurt og ljótt. Ef svo væri ekki, þá væri mönnum ókleift að komast að nokk- urri sameiginlegri niðurstöðu um slík mál og samlíf manna væri ofurselt algeru ger- ræði og ofbeldi. Spurningin er raunverulega ekki um til- veru slíkra mælikvarða — við vitum af hversdagslegri reynslu að slíkir mæli- kvarðar eða reglur eru til — heldur miklu fremur hvort til sé nokkur einn algildur mælikvarði í þessum efnum, eða hvort og þá hvernig menn geta komið sér saman um nokkra örugga mælikvarða; t.d. hvort og þá hvernig menn geti komið sér saman um að það sé réttara að virða mannslíf fremur en eyða því eða öfugt; eða hvort og þá hvernig mönnum sé kleift að komast að því hvað sé rétt að telja heilbrigt líkam- legt ástand manna eða heilbrigt þjóðfélag. Ef hugmyndir manna í þessum efnum eru algerlega breytilegar og afstæðar, þá er öll skynsamleg rökræða út í bláinn. Þá gildir það eitt að drepa aðra eins hratt og örugglega og unnt er, vilji menn koma sínum hugmyndum fram. Ein ástæðan fyrir þessari afstæðiskenn- ingu um gildisdóma er fólgin í þeirri villu að gera ekki greinarmun á staðhæfingum manna um eigin tilfinningar eða hugar- ástand, staðhæfingar sem tjá hvað mönn- um finnst eða hvernig hlutirnir orka á þá, og staðhæfingum um verðmæti eða hags- muni sem eru raunveruleg fyrirbæri, óháð því hvað mönnum kann að finnast við þessar eða hinar aðstæður. Trúlega er ekki til neinn nákvæmur mælikvarði á skammvinnar tilfinningar eins og ótta og reiði, né langvarandi til- finningar eins og ást eða hatur; sama máli gegnir um kenndir sem vakna með mönn- um þegar þeir hlusta á faera tónlist eða horfa á tilkomumikið landslag. Þó höfum við ýmsar leiðir til að leggja rökstutt mat á hugarástand manna, kenndir þeirra og tilfinningar. Ef svo væri ekki, gætum við aldrei vitað neitt um sálarlíf annarra og jafnvel okkar sjálfra. Ef orð og atferði manna birta ekki sálarlíf þeirra væri öll mannþekking og líka sjálfsþekking óhugs- andi. En um þau fyrirbæri sem talin eru verð- mæt eða eftirsóknarverð höfum við vissu- lega mælikvarða vegna þess að slík fyrir- bæri eru hlutlægar staðreyndir sinnar teg- unar: Það er staðreynd að menn þurfa að borða til að lifa, en það er líka staðreynd að einn matur er öðrum betri og það eru raunverulegir hagsmunir manna að borða góðan mat. Dómur um það hvaða matur sé hollari en annar er staðhæfing um staðreynd, og staðreyndin í þessu tilfelli er ákveðið gildi eða verðmæti, þ.e. hollusta. En auðvitað getur matur sem einum er hollur verið öðrum óhollur, og þetta sýnir að gildi mat- arins er háð því hverjum hann er ætlaður. Gildi eru í þessum skilningi afstæð við einstaklingana, en þar með er ekki sagt að staðhæfingar um gildi og verðmæti séu afstæðar í þeim skilningi að þær ráðist algerlega af geðþótta eða huglægu mati manna, til allrar lukku má yfirleitt rök- styðja eða hrekja slíkar staðhæfingar eftir öruggum leiðum. Sama á við um allar staðhæfingar um gildi og verðmæti, sem eru eiginleikar hluta fyrir manninn sem líkamlega, and- lega og félagslega veru í senn. Það þarf flóknar aðferðir til að kanna þessa eigin- leika vegna þess að það þarf að taka tillit til viðhorfa manna og ástands þeirra til að komast að þessum eiginleikum fyrirbær- anna. Af þessu leiðir að mælikvarðar á gildi hljóta að vera annars eðlis en mæli- kvarðar á þýðingarlausar staðreyndir, þ.e. staðreyndir sem eru mönnum einskis virði. Raunverulega hafa allar staðreyndir — þ.e. atburðir eða ástand í heiminum — ein- hverja þýðingu fyrir menn, skipta þá máli með einhverjum hætti. Þetta sýnir að allir staðreyndadómar sem ekki eru um leið gildisdómar, eru sértekningar. Þeir eru dómar um hlutina eins og þeir sjást undir afmörkuðu sjónarhorni þar sem horft er framhjá því hvaða gildi eða þýðingu hlut- irnir hafa í raun. Það er spurning hvort sértekningin sé ávallt réttmæt vísindalega,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.