Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 27

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 27
LÆKNABLAÐIÐ 73 um það hvað mönnum er kleift og stað- reyndum um það hvað menn telja mikil- vægt. Þetta leiðir hugann að öðru atriði sem mönnum sést gjarnan yfir, en það er mun- urinn á hugtökunum hlutleysi og hlut- lægi.r’ Þessi hugtök er mönnum tamt að leggja að jöfnu, eða að telja hlutleysi vís- indamanna forsendur fyrir hlutlægi vís- indanna. í vísindum sem leita einungis þekkingar á almennum venslum eða eig- inleikum fyrirbæra eru menn ekki hlut- lausir, heldur hvílir þekkingarleit þeirra á ákveðinni afstöðu eða viðhorfi sem felur í sér afar afdrifaríkt gildismat. En þar með er ekki sagt að vinnubrögð og rann- sókna- og skýringaraðferðir viðkomandi vísinda séu ekki áreiðanlegar, og að nið- urstöður rannsókna geti ekki talist hlut- lægar, þ.e. komið heim og saman við veru- leikann. Hlutleysi vísindamanna er ekki nauðsynleg forsenda hlutlægis, hlutlægi hvílir á eftirliti vísindamanna með aðferð- um sínum og niðurstöðum, og gagnrýni á þær. (Athugasemd: Hlutleysiskröfu vís- indanna eins og hún er almennt skilin sem afstöðuleysi, má ekki rugla saman við kröfuna um heiðarleika og óhlutdrægni. Krafan um heiðarleika og óhlutdrægni og vönduð vinnubrögð á við öll starfssvið; jafnvel þjófaflokkar eru sagðir gera slíkar kröfur og hafa sínar reglur í þessum efn- um; það er e.t.v. á sviði stjórnmála sem komist er næst því að vanvirða heiðarleika og óhlutdrægni). Ein meginástæðan fyrir þessari röngu hlutleysiskenningu er sú, að vísindamenn hafa orðið að verjast ásóknum utanaðkom- andi aðila sem hafa viljað láta þá lúta trú- arlegri eða stjórnmálalegri hugmynda- fræði í rannsóknum sínum. Af þessum sökum kröfðust vísindamenn á 17. og 18. öld að viðurkennt yrði að fræði þeirra og starfsemi væru óháð trúarbrögðum og stjórnmálastefnum. Þessa kröfu rökstuddu þeir með því að skírskota til hlutlægis fræðanna sem þeir töldu að væri tryggt með því að aðferðir þeirra væru sjálf- stæðar með tilliti til allra hugmynda og skoðana annarra en þeirra einna sem skyn- semin skipaði mönnum. Með þessa hug- myndafræði um vísindin að vopni — sem leggur að jöfnu hlutleysi og hlutlægi — tókst fræðimönnum fyrri alda að gera vís- indin að viðurkenndri stofnun í þjóðfélag- inu — stofnun í sama skilningi og kirkjan með sínu klerkaveldi er stofnun. Síðan hafa vísindamenn (hugtakið „vísindamað- ur“ verður til um leið og stofnunin „vís- indi“) hvað eftir annað gripið til þessarar hlutleysiskenningar til að vernda eða tryggja sjálfstæði starfsemi sinnar. En jafnframt hafa vísindin, ásamt þeirri tækni sem þau hafa getið af sér, sífellt orðið áhrifameiri í þjóðfélaginu og í öllu samfélagslífi manna. Sérhvert svið mann- lífsins er á góðri leið með að eignast „vís- indalega tækni“ við sitt hæfi.° Ef svo fer sem horfir, má ætla að fólk geti yfirleitt ekki tekist á við neinn vanda án þess að kalla til sérfræðilega ráðunauta til að „leysa vandamálið“. Þessi mótsagnakennda staða vísinda í þjóðfélaginu — þ.e. að vera talin hlutlaus starfsemi og að vera um leið einn mesti áhrifavaldur á sviði stjórnmála og atvinnu- rekstrar, hugmyndafræði og líkamlegrar velferðar — þarfnast ítarlegrar greiningar og umræðu, sem hér er ekki staður til að leggja út í. 9. HLUTLEYSI OG SIÐFERÐLEG TVÖFELDNI Til eru dýpri rök fyrir hlutleysiskenn- ingunni en hér hafa verið rakin og gagn- rýnd, og þau varða læknisfræðina sérstak- lega. Slík rök er að finna beint og óbeint í fyrirlestri Max Webers um „Starf fræði- mannsins“, en þar beitir Weber hlutleysis- kenningunni af öllu afli til að verja vís- indamenn gegn ásóknum stjórnmálamanna og annarra skoðanatrúboða. Fyrirlestrin- um beinir Weber til þeirra stúdenta og háskólakennara sem rugla saman stjórn- málalegum, trúarlegum, siðferðilegum og fræðilegum skoðunum. Weber segir: Nú er á ólíkan hátt staðið að hinum ýmsu fræðigreinum, og að sama skapi er mis- jafnt, hvaða forsendum gengið er út frá. 1 náttúruvísindum eins og eðlisfræði, efna- fræði og stjörnufræði er litið á það sem sjálfsagt mál, að vert sé að þekkja lögmál þess, sem gerist í efnisheiminum, að svo mikíu leyti, sem vísindin megna að túlka þau. Ekki vegna þess eins, að slík vitneskja sé tæknilega nýtanleg, heldur af því, að öflun hennar sé markmið í sjálfri sér, sé köllun. Þessi forsenda er ósannanleg með
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.