Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 27

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 27
LÆKNABLAÐIÐ 73 um það hvað mönnum er kleift og stað- reyndum um það hvað menn telja mikil- vægt. Þetta leiðir hugann að öðru atriði sem mönnum sést gjarnan yfir, en það er mun- urinn á hugtökunum hlutleysi og hlut- lægi.r’ Þessi hugtök er mönnum tamt að leggja að jöfnu, eða að telja hlutleysi vís- indamanna forsendur fyrir hlutlægi vís- indanna. í vísindum sem leita einungis þekkingar á almennum venslum eða eig- inleikum fyrirbæra eru menn ekki hlut- lausir, heldur hvílir þekkingarleit þeirra á ákveðinni afstöðu eða viðhorfi sem felur í sér afar afdrifaríkt gildismat. En þar með er ekki sagt að vinnubrögð og rann- sókna- og skýringaraðferðir viðkomandi vísinda séu ekki áreiðanlegar, og að nið- urstöður rannsókna geti ekki talist hlut- lægar, þ.e. komið heim og saman við veru- leikann. Hlutleysi vísindamanna er ekki nauðsynleg forsenda hlutlægis, hlutlægi hvílir á eftirliti vísindamanna með aðferð- um sínum og niðurstöðum, og gagnrýni á þær. (Athugasemd: Hlutleysiskröfu vís- indanna eins og hún er almennt skilin sem afstöðuleysi, má ekki rugla saman við kröfuna um heiðarleika og óhlutdrægni. Krafan um heiðarleika og óhlutdrægni og vönduð vinnubrögð á við öll starfssvið; jafnvel þjófaflokkar eru sagðir gera slíkar kröfur og hafa sínar reglur í þessum efn- um; það er e.t.v. á sviði stjórnmála sem komist er næst því að vanvirða heiðarleika og óhlutdrægni). Ein meginástæðan fyrir þessari röngu hlutleysiskenningu er sú, að vísindamenn hafa orðið að verjast ásóknum utanaðkom- andi aðila sem hafa viljað láta þá lúta trú- arlegri eða stjórnmálalegri hugmynda- fræði í rannsóknum sínum. Af þessum sökum kröfðust vísindamenn á 17. og 18. öld að viðurkennt yrði að fræði þeirra og starfsemi væru óháð trúarbrögðum og stjórnmálastefnum. Þessa kröfu rökstuddu þeir með því að skírskota til hlutlægis fræðanna sem þeir töldu að væri tryggt með því að aðferðir þeirra væru sjálf- stæðar með tilliti til allra hugmynda og skoðana annarra en þeirra einna sem skyn- semin skipaði mönnum. Með þessa hug- myndafræði um vísindin að vopni — sem leggur að jöfnu hlutleysi og hlutlægi — tókst fræðimönnum fyrri alda að gera vís- indin að viðurkenndri stofnun í þjóðfélag- inu — stofnun í sama skilningi og kirkjan með sínu klerkaveldi er stofnun. Síðan hafa vísindamenn (hugtakið „vísindamað- ur“ verður til um leið og stofnunin „vís- indi“) hvað eftir annað gripið til þessarar hlutleysiskenningar til að vernda eða tryggja sjálfstæði starfsemi sinnar. En jafnframt hafa vísindin, ásamt þeirri tækni sem þau hafa getið af sér, sífellt orðið áhrifameiri í þjóðfélaginu og í öllu samfélagslífi manna. Sérhvert svið mann- lífsins er á góðri leið með að eignast „vís- indalega tækni“ við sitt hæfi.° Ef svo fer sem horfir, má ætla að fólk geti yfirleitt ekki tekist á við neinn vanda án þess að kalla til sérfræðilega ráðunauta til að „leysa vandamálið“. Þessi mótsagnakennda staða vísinda í þjóðfélaginu — þ.e. að vera talin hlutlaus starfsemi og að vera um leið einn mesti áhrifavaldur á sviði stjórnmála og atvinnu- rekstrar, hugmyndafræði og líkamlegrar velferðar — þarfnast ítarlegrar greiningar og umræðu, sem hér er ekki staður til að leggja út í. 9. HLUTLEYSI OG SIÐFERÐLEG TVÖFELDNI Til eru dýpri rök fyrir hlutleysiskenn- ingunni en hér hafa verið rakin og gagn- rýnd, og þau varða læknisfræðina sérstak- lega. Slík rök er að finna beint og óbeint í fyrirlestri Max Webers um „Starf fræði- mannsins“, en þar beitir Weber hlutleysis- kenningunni af öllu afli til að verja vís- indamenn gegn ásóknum stjórnmálamanna og annarra skoðanatrúboða. Fyrirlestrin- um beinir Weber til þeirra stúdenta og háskólakennara sem rugla saman stjórn- málalegum, trúarlegum, siðferðilegum og fræðilegum skoðunum. Weber segir: Nú er á ólíkan hátt staðið að hinum ýmsu fræðigreinum, og að sama skapi er mis- jafnt, hvaða forsendum gengið er út frá. 1 náttúruvísindum eins og eðlisfræði, efna- fræði og stjörnufræði er litið á það sem sjálfsagt mál, að vert sé að þekkja lögmál þess, sem gerist í efnisheiminum, að svo mikíu leyti, sem vísindin megna að túlka þau. Ekki vegna þess eins, að slík vitneskja sé tæknilega nýtanleg, heldur af því, að öflun hennar sé markmið í sjálfri sér, sé köllun. Þessi forsenda er ósannanleg með
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.