Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 27

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 27
LÆKNABLAÐIÐ 73 um það hvað mönnum er kleift og stað- reyndum um það hvað menn telja mikil- vægt. Þetta leiðir hugann að öðru atriði sem mönnum sést gjarnan yfir, en það er mun- urinn á hugtökunum hlutleysi og hlut- lægi.r’ Þessi hugtök er mönnum tamt að leggja að jöfnu, eða að telja hlutleysi vís- indamanna forsendur fyrir hlutlægi vís- indanna. í vísindum sem leita einungis þekkingar á almennum venslum eða eig- inleikum fyrirbæra eru menn ekki hlut- lausir, heldur hvílir þekkingarleit þeirra á ákveðinni afstöðu eða viðhorfi sem felur í sér afar afdrifaríkt gildismat. En þar með er ekki sagt að vinnubrögð og rann- sókna- og skýringaraðferðir viðkomandi vísinda séu ekki áreiðanlegar, og að nið- urstöður rannsókna geti ekki talist hlut- lægar, þ.e. komið heim og saman við veru- leikann. Hlutleysi vísindamanna er ekki nauðsynleg forsenda hlutlægis, hlutlægi hvílir á eftirliti vísindamanna með aðferð- um sínum og niðurstöðum, og gagnrýni á þær. (Athugasemd: Hlutleysiskröfu vís- indanna eins og hún er almennt skilin sem afstöðuleysi, má ekki rugla saman við kröfuna um heiðarleika og óhlutdrægni. Krafan um heiðarleika og óhlutdrægni og vönduð vinnubrögð á við öll starfssvið; jafnvel þjófaflokkar eru sagðir gera slíkar kröfur og hafa sínar reglur í þessum efn- um; það er e.t.v. á sviði stjórnmála sem komist er næst því að vanvirða heiðarleika og óhlutdrægni). Ein meginástæðan fyrir þessari röngu hlutleysiskenningu er sú, að vísindamenn hafa orðið að verjast ásóknum utanaðkom- andi aðila sem hafa viljað láta þá lúta trú- arlegri eða stjórnmálalegri hugmynda- fræði í rannsóknum sínum. Af þessum sökum kröfðust vísindamenn á 17. og 18. öld að viðurkennt yrði að fræði þeirra og starfsemi væru óháð trúarbrögðum og stjórnmálastefnum. Þessa kröfu rökstuddu þeir með því að skírskota til hlutlægis fræðanna sem þeir töldu að væri tryggt með því að aðferðir þeirra væru sjálf- stæðar með tilliti til allra hugmynda og skoðana annarra en þeirra einna sem skyn- semin skipaði mönnum. Með þessa hug- myndafræði um vísindin að vopni — sem leggur að jöfnu hlutleysi og hlutlægi — tókst fræðimönnum fyrri alda að gera vís- indin að viðurkenndri stofnun í þjóðfélag- inu — stofnun í sama skilningi og kirkjan með sínu klerkaveldi er stofnun. Síðan hafa vísindamenn (hugtakið „vísindamað- ur“ verður til um leið og stofnunin „vís- indi“) hvað eftir annað gripið til þessarar hlutleysiskenningar til að vernda eða tryggja sjálfstæði starfsemi sinnar. En jafnframt hafa vísindin, ásamt þeirri tækni sem þau hafa getið af sér, sífellt orðið áhrifameiri í þjóðfélaginu og í öllu samfélagslífi manna. Sérhvert svið mann- lífsins er á góðri leið með að eignast „vís- indalega tækni“ við sitt hæfi.° Ef svo fer sem horfir, má ætla að fólk geti yfirleitt ekki tekist á við neinn vanda án þess að kalla til sérfræðilega ráðunauta til að „leysa vandamálið“. Þessi mótsagnakennda staða vísinda í þjóðfélaginu — þ.e. að vera talin hlutlaus starfsemi og að vera um leið einn mesti áhrifavaldur á sviði stjórnmála og atvinnu- rekstrar, hugmyndafræði og líkamlegrar velferðar — þarfnast ítarlegrar greiningar og umræðu, sem hér er ekki staður til að leggja út í. 9. HLUTLEYSI OG SIÐFERÐLEG TVÖFELDNI Til eru dýpri rök fyrir hlutleysiskenn- ingunni en hér hafa verið rakin og gagn- rýnd, og þau varða læknisfræðina sérstak- lega. Slík rök er að finna beint og óbeint í fyrirlestri Max Webers um „Starf fræði- mannsins“, en þar beitir Weber hlutleysis- kenningunni af öllu afli til að verja vís- indamenn gegn ásóknum stjórnmálamanna og annarra skoðanatrúboða. Fyrirlestrin- um beinir Weber til þeirra stúdenta og háskólakennara sem rugla saman stjórn- málalegum, trúarlegum, siðferðilegum og fræðilegum skoðunum. Weber segir: Nú er á ólíkan hátt staðið að hinum ýmsu fræðigreinum, og að sama skapi er mis- jafnt, hvaða forsendum gengið er út frá. 1 náttúruvísindum eins og eðlisfræði, efna- fræði og stjörnufræði er litið á það sem sjálfsagt mál, að vert sé að þekkja lögmál þess, sem gerist í efnisheiminum, að svo mikíu leyti, sem vísindin megna að túlka þau. Ekki vegna þess eins, að slík vitneskja sé tæknilega nýtanleg, heldur af því, að öflun hennar sé markmið í sjálfri sér, sé köllun. Þessi forsenda er ósannanleg með
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.