Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 28

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 28
74 LÆKNABLAÐIÐ öllu. Þaðan af síður verður sannað, að heimurinn, sem vísindin lýsa, sé þess virði að vera til, hafi með öðrum orðum „til- gang“, eða að það hafi nokkra þýðingu að lifa í honum. Um slikt spyrja visindin ekki. Eða takið læknislist nútímans, þar sem vísindin hafa verið hagnýtt í svo ríkum mæli. „Forsendu" læknisstarfsins má lýsa með þeim hversdagslegu orðum, að gengizt sé undir það sem markmið í sjálfu sér að halda fólki á lífi og lina þjáningar þess eftir föngum. Þetta orkar tvimælis. Lækn- irinn beitir íþrótt sinni til að halda tórunni í ólæknandi sjúklingi, jafnvel þótt hann grátbæni um lausn frá iífinu. Aðstandendur hans kunna að unna honum lausnar frá þjáningum hans; líf hans er orðið þeim einskis virði og kostnaðurinn við að halda í það kannski óbærilegur. Þeir geta ekki annað en óskað honum — ef til vill vesa- lings brjálæðingi — dauða, vitandi eða óaf- vitandi. En forsenda læknisfræðinnar, studd lagaboði, neyðir lækninn til að halda áfram. Læknisfræðin spyr ekki, hvort og hvenær lif sé þess vert, að þvi sé lifað. Öll náttúruvisindi segja okkur, hvað við eigum að gera, ef við viljum leggja tilveruna und- ir tæknivald okkar. En hvort það sé tii nokkurs og hvort við eigum að gera það eða kærum okkur um það, þvílíkar spurningar hirða vísindin ekki um eða ganga út frá svörunum sem gefnum. (4:95-96). Hér kemur skýrt fram sú skoðun að alger rökskil séu á milli spurninga um til- gang, verðmæti og gildi, og þeirra spurn- inga sem vísindin leita svara við, en það eru spurningar um staðreyndir, aðferðir, skýringar og um það hvernig unnt sé að ná einhverju marki. f öðru lagi kemur fram að vísindi hljóti að ganga að svörunum við hinum fyrr- nefndu spurningum vísum. Svörin við þeim eru nauðsynlegar forsendur fræð- anna: Læknisfræði væri ekki til (a.m.k. ekki í þeirri mynd sem við þekkjum hana) ef ekki væri gengið að því vísu að lífið sé þess vert að því sé lifað (á nákvæmlega sams konar hátt og í fagurfræði er gengið að því vísu að til séu listaverk). Sam- kvæmt þessari kenningu eru vísindin hlut- laus í þeim skilningi að þau taka ekki af- stöðu til spurninga um tilgang og gildi („læknisfræðin spyr ekki, hvort og hvenær líf sé þess vert, að því sé lifað“) — en um leið er fullyrt að gengið sé að svörunum vísum (forsenda læknisfræðinnar er að það sé „markmið í sjálfu sér að halda fólki á lífi og lina þjáningar þess eftir föng um“). Annars vegar er neitað að taka af- stöðu — hins vegar er tekin einörð afstaða („læknirinn beitir íþrótt sinni til að halda tórunni í ólæknandi sjúklingi“). Á yfirborðinu virðist um augljósa mót- sögn að ræða. Svo er þó ekki, því að það er á grundvelli fyrirfram valinnar for- sendu, sem kveður á um undirstöðugildi eða verðmæti, sem fræðimaðurinn (vís- indamaðurinn, tæknimaðurinn eða lækn- irinn) neitar að taka afstöðu í tilteknu máli. í rauninni er fræðimaðurinn á engan hátt hlutlaus í þessu afstöðuleysi sínu: Læknirinn kýs samkvæmt þessari kenn- ingu að reyna að vernda líf sjúklinga sinna á hverju sem dynur, og jafnvel þó að þeir sjálfir vilji fá að deyja. Hann er hlutlaus í þeim skilningi einum að hann neitar að ræða málið, ef svo má komast að orði — vegna þess að hann er búinn að ákveða sig fyrirfram. Það er viss tvöfeldni í þessari afstöðu fræðimannsins: Hann þykist ekki taka af- stöðu til vandans (t.d. spurningarinnar um það hvort og hvenær líf sé þess vert að því sé lifað), af þeirri ástæðu einni að fræði hans gera honum ekki kleift að svara spurningunni á öruggan hátt — en afstaða hans er í raun ráðin fyrirfram: Hann bind- ur sig við eitt svar (lífið er þess vert að því sé lifað). Hlutleysiskenningin breiðir hér yfir ákveðna siðferðilega afstöðu. — Ég held að þessi siðferðilega tvöfeldni sé ekki nauðsynlega af hinu illa eða hljóti ávallt að hafa slæmar afleiðingar — nema henni sé beitt af fullri hörku eða sam- kvæmni. 10. SAMKVÆMNISKENNING í SIÐFRÆÐI Það eru nokkur atriði, sem vert er að huga að varðandi þessa siðferðilegu tvö- feldni. í fyrsta lagi að tvöfeldni sem slík getur verið skjól skálka — fræðimenn skjóta sér oft undan því að taka á raun- verulegum siðferðilegum vandamálum. í öðru lagi býður þessi kenning heim sömu hættu og henni er ætlað að forða mönnum frá, sem sé hættunni á alvarlegri misbeitingu fræðanna. Ef það er ekkert i fræðunum sjálfum sem segir læknum að virða mannslíf, hvers vegna skyldu þeir þá ávallt velja að gera það? Hér snýst hlutleysiskenningin — sem Weber flytur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.