Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 28

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 28
74 LÆKNABLAÐIÐ öllu. Þaðan af síður verður sannað, að heimurinn, sem vísindin lýsa, sé þess virði að vera til, hafi með öðrum orðum „til- gang“, eða að það hafi nokkra þýðingu að lifa í honum. Um slikt spyrja visindin ekki. Eða takið læknislist nútímans, þar sem vísindin hafa verið hagnýtt í svo ríkum mæli. „Forsendu" læknisstarfsins má lýsa með þeim hversdagslegu orðum, að gengizt sé undir það sem markmið í sjálfu sér að halda fólki á lífi og lina þjáningar þess eftir föngum. Þetta orkar tvimælis. Lækn- irinn beitir íþrótt sinni til að halda tórunni í ólæknandi sjúklingi, jafnvel þótt hann grátbæni um lausn frá iífinu. Aðstandendur hans kunna að unna honum lausnar frá þjáningum hans; líf hans er orðið þeim einskis virði og kostnaðurinn við að halda í það kannski óbærilegur. Þeir geta ekki annað en óskað honum — ef til vill vesa- lings brjálæðingi — dauða, vitandi eða óaf- vitandi. En forsenda læknisfræðinnar, studd lagaboði, neyðir lækninn til að halda áfram. Læknisfræðin spyr ekki, hvort og hvenær lif sé þess vert, að þvi sé lifað. Öll náttúruvisindi segja okkur, hvað við eigum að gera, ef við viljum leggja tilveruna und- ir tæknivald okkar. En hvort það sé tii nokkurs og hvort við eigum að gera það eða kærum okkur um það, þvílíkar spurningar hirða vísindin ekki um eða ganga út frá svörunum sem gefnum. (4:95-96). Hér kemur skýrt fram sú skoðun að alger rökskil séu á milli spurninga um til- gang, verðmæti og gildi, og þeirra spurn- inga sem vísindin leita svara við, en það eru spurningar um staðreyndir, aðferðir, skýringar og um það hvernig unnt sé að ná einhverju marki. f öðru lagi kemur fram að vísindi hljóti að ganga að svörunum við hinum fyrr- nefndu spurningum vísum. Svörin við þeim eru nauðsynlegar forsendur fræð- anna: Læknisfræði væri ekki til (a.m.k. ekki í þeirri mynd sem við þekkjum hana) ef ekki væri gengið að því vísu að lífið sé þess vert að því sé lifað (á nákvæmlega sams konar hátt og í fagurfræði er gengið að því vísu að til séu listaverk). Sam- kvæmt þessari kenningu eru vísindin hlut- laus í þeim skilningi að þau taka ekki af- stöðu til spurninga um tilgang og gildi („læknisfræðin spyr ekki, hvort og hvenær líf sé þess vert, að því sé lifað“) — en um leið er fullyrt að gengið sé að svörunum vísum (forsenda læknisfræðinnar er að það sé „markmið í sjálfu sér að halda fólki á lífi og lina þjáningar þess eftir föng um“). Annars vegar er neitað að taka af- stöðu — hins vegar er tekin einörð afstaða („læknirinn beitir íþrótt sinni til að halda tórunni í ólæknandi sjúklingi“). Á yfirborðinu virðist um augljósa mót- sögn að ræða. Svo er þó ekki, því að það er á grundvelli fyrirfram valinnar for- sendu, sem kveður á um undirstöðugildi eða verðmæti, sem fræðimaðurinn (vís- indamaðurinn, tæknimaðurinn eða lækn- irinn) neitar að taka afstöðu í tilteknu máli. í rauninni er fræðimaðurinn á engan hátt hlutlaus í þessu afstöðuleysi sínu: Læknirinn kýs samkvæmt þessari kenn- ingu að reyna að vernda líf sjúklinga sinna á hverju sem dynur, og jafnvel þó að þeir sjálfir vilji fá að deyja. Hann er hlutlaus í þeim skilningi einum að hann neitar að ræða málið, ef svo má komast að orði — vegna þess að hann er búinn að ákveða sig fyrirfram. Það er viss tvöfeldni í þessari afstöðu fræðimannsins: Hann þykist ekki taka af- stöðu til vandans (t.d. spurningarinnar um það hvort og hvenær líf sé þess vert að því sé lifað), af þeirri ástæðu einni að fræði hans gera honum ekki kleift að svara spurningunni á öruggan hátt — en afstaða hans er í raun ráðin fyrirfram: Hann bind- ur sig við eitt svar (lífið er þess vert að því sé lifað). Hlutleysiskenningin breiðir hér yfir ákveðna siðferðilega afstöðu. — Ég held að þessi siðferðilega tvöfeldni sé ekki nauðsynlega af hinu illa eða hljóti ávallt að hafa slæmar afleiðingar — nema henni sé beitt af fullri hörku eða sam- kvæmni. 10. SAMKVÆMNISKENNING í SIÐFRÆÐI Það eru nokkur atriði, sem vert er að huga að varðandi þessa siðferðilegu tvö- feldni. í fyrsta lagi að tvöfeldni sem slík getur verið skjól skálka — fræðimenn skjóta sér oft undan því að taka á raun- verulegum siðferðilegum vandamálum. í öðru lagi býður þessi kenning heim sömu hættu og henni er ætlað að forða mönnum frá, sem sé hættunni á alvarlegri misbeitingu fræðanna. Ef það er ekkert i fræðunum sjálfum sem segir læknum að virða mannslíf, hvers vegna skyldu þeir þá ávallt velja að gera það? Hér snýst hlutleysiskenningin — sem Weber flytur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.