Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 28

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 28
74 LÆKNABLAÐIÐ öllu. Þaðan af síður verður sannað, að heimurinn, sem vísindin lýsa, sé þess virði að vera til, hafi með öðrum orðum „til- gang“, eða að það hafi nokkra þýðingu að lifa í honum. Um slikt spyrja visindin ekki. Eða takið læknislist nútímans, þar sem vísindin hafa verið hagnýtt í svo ríkum mæli. „Forsendu" læknisstarfsins má lýsa með þeim hversdagslegu orðum, að gengizt sé undir það sem markmið í sjálfu sér að halda fólki á lífi og lina þjáningar þess eftir föngum. Þetta orkar tvimælis. Lækn- irinn beitir íþrótt sinni til að halda tórunni í ólæknandi sjúklingi, jafnvel þótt hann grátbæni um lausn frá iífinu. Aðstandendur hans kunna að unna honum lausnar frá þjáningum hans; líf hans er orðið þeim einskis virði og kostnaðurinn við að halda í það kannski óbærilegur. Þeir geta ekki annað en óskað honum — ef til vill vesa- lings brjálæðingi — dauða, vitandi eða óaf- vitandi. En forsenda læknisfræðinnar, studd lagaboði, neyðir lækninn til að halda áfram. Læknisfræðin spyr ekki, hvort og hvenær lif sé þess vert, að þvi sé lifað. Öll náttúruvisindi segja okkur, hvað við eigum að gera, ef við viljum leggja tilveruna und- ir tæknivald okkar. En hvort það sé tii nokkurs og hvort við eigum að gera það eða kærum okkur um það, þvílíkar spurningar hirða vísindin ekki um eða ganga út frá svörunum sem gefnum. (4:95-96). Hér kemur skýrt fram sú skoðun að alger rökskil séu á milli spurninga um til- gang, verðmæti og gildi, og þeirra spurn- inga sem vísindin leita svara við, en það eru spurningar um staðreyndir, aðferðir, skýringar og um það hvernig unnt sé að ná einhverju marki. f öðru lagi kemur fram að vísindi hljóti að ganga að svörunum við hinum fyrr- nefndu spurningum vísum. Svörin við þeim eru nauðsynlegar forsendur fræð- anna: Læknisfræði væri ekki til (a.m.k. ekki í þeirri mynd sem við þekkjum hana) ef ekki væri gengið að því vísu að lífið sé þess vert að því sé lifað (á nákvæmlega sams konar hátt og í fagurfræði er gengið að því vísu að til séu listaverk). Sam- kvæmt þessari kenningu eru vísindin hlut- laus í þeim skilningi að þau taka ekki af- stöðu til spurninga um tilgang og gildi („læknisfræðin spyr ekki, hvort og hvenær líf sé þess vert, að því sé lifað“) — en um leið er fullyrt að gengið sé að svörunum vísum (forsenda læknisfræðinnar er að það sé „markmið í sjálfu sér að halda fólki á lífi og lina þjáningar þess eftir föng um“). Annars vegar er neitað að taka af- stöðu — hins vegar er tekin einörð afstaða („læknirinn beitir íþrótt sinni til að halda tórunni í ólæknandi sjúklingi“). Á yfirborðinu virðist um augljósa mót- sögn að ræða. Svo er þó ekki, því að það er á grundvelli fyrirfram valinnar for- sendu, sem kveður á um undirstöðugildi eða verðmæti, sem fræðimaðurinn (vís- indamaðurinn, tæknimaðurinn eða lækn- irinn) neitar að taka afstöðu í tilteknu máli. í rauninni er fræðimaðurinn á engan hátt hlutlaus í þessu afstöðuleysi sínu: Læknirinn kýs samkvæmt þessari kenn- ingu að reyna að vernda líf sjúklinga sinna á hverju sem dynur, og jafnvel þó að þeir sjálfir vilji fá að deyja. Hann er hlutlaus í þeim skilningi einum að hann neitar að ræða málið, ef svo má komast að orði — vegna þess að hann er búinn að ákveða sig fyrirfram. Það er viss tvöfeldni í þessari afstöðu fræðimannsins: Hann þykist ekki taka af- stöðu til vandans (t.d. spurningarinnar um það hvort og hvenær líf sé þess vert að því sé lifað), af þeirri ástæðu einni að fræði hans gera honum ekki kleift að svara spurningunni á öruggan hátt — en afstaða hans er í raun ráðin fyrirfram: Hann bind- ur sig við eitt svar (lífið er þess vert að því sé lifað). Hlutleysiskenningin breiðir hér yfir ákveðna siðferðilega afstöðu. — Ég held að þessi siðferðilega tvöfeldni sé ekki nauðsynlega af hinu illa eða hljóti ávallt að hafa slæmar afleiðingar — nema henni sé beitt af fullri hörku eða sam- kvæmni. 10. SAMKVÆMNISKENNING í SIÐFRÆÐI Það eru nokkur atriði, sem vert er að huga að varðandi þessa siðferðilegu tvö- feldni. í fyrsta lagi að tvöfeldni sem slík getur verið skjól skálka — fræðimenn skjóta sér oft undan því að taka á raun- verulegum siðferðilegum vandamálum. í öðru lagi býður þessi kenning heim sömu hættu og henni er ætlað að forða mönnum frá, sem sé hættunni á alvarlegri misbeitingu fræðanna. Ef það er ekkert i fræðunum sjálfum sem segir læknum að virða mannslíf, hvers vegna skyldu þeir þá ávallt velja að gera það? Hér snýst hlutleysiskenningin — sem Weber flytur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.