Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 35

Læknablaðið - 01.04.1979, Side 35
LÆKNABLAÐIÐ 75 — upp í andstæðu sína, því að hann heldur því fram, að þar sem enginn leið er til að færa sönnur á hina siðferðilegu forsendu, þá sé einungis „hægt að túlka, hvað í henni felst, og taka því síðan eða hafna, allt eftir því, hvaða afstöðu hver og einn kýs að taka til tilverunnar". (4:95). Og síðar segir hann: Valið stendur um guð og djöfulinn, en hvort er hvor, það er háð endanlegri af- stöðu þess, sem í hlut á; hver maður verður að velja, hvort er lians guð og hvort hans djöfull. Sama á við um öll sviö lífsins. (4:103, síðari undirstrikunin er mín). Hinn siðferðilegi boðskapur Webers er krafa um samkvæmni eða samræmi í skoð- unum og breytni: Fræðimanninum er kleift — og skylt — að segja við yður: „Tiltekin stefna í einstöku máli getur verið í samræmi við og þar með heiðarlegur þáttur í tiltekinni grundvallar- lífsskoðun, kannski fleirum en einni, en samrýmist ekki tilteknum skoðunum öðr- um. Þegar þér takið tiltekna afstöðu, eruð þér, í líkingum talað, að þjóna þessum guði, en styggja hinn. Séuð þér sjálfum yður trú, komizt þér ekki hjá þvi að hafa þetta tiltekna samræmi í skoðunum yðar“. Þessu er hægt að skera úr, eða að minnsta kosti er það ekki útilokað. Því hlutverki gegnir heimspekin sem sérstök fræðigrein og rannsóknir hverrar fræðigreinar á forserd- um sínum, sem í rauninni eru heimspeki- legs eðlis. (4:107-108). Þessi krafa um grundvallarval og sam- kvæmni í skoðunum og breytni minnir á kenningu franska heimspekingsins Jean- Paul Sartre, í fyrirlestrinum Existentíal- ismi er húmanismi.7 Þar reifar hann og rökstyður eftirfarandi skoðun: Hlutirnir hafa ekkert gildi í sjálfu sér, lífið hefur engan æðri tilgang; hlutirnir öðlast gildi og lífið fær tilgang vegna ákvarðana og breytni manna. Þar af leiðir að val hvers einstaklings skiptir eitt öllu máli, á því hvílir allt siðferði og verðmætamat. Ábyrgðin sem þetta val leggur á herðar hverjum einstaklingi er algjör, ekkert get- ur réttlætt valið fyllilega. Valinu fylgir krafa um algera samkvæmni og heilindi, þ.e. að einstaklingurinn axli fyllilega á- byrgðina sem vali hans fylgir — hugsi og breyti í fullu samræmi við eigin ákvarðan- ir og taki afleiðingum gerða sinna, en skjóti sér ekki bak við einhverjar fyrir- fram gefnar reglur eða gildi sem afsökun eða ástæður fyrir vali sínu: Slíkar reglur eða slík gildi eru ekki til fyrirfram, heldur verða til vegna ákvarðana einstaklingsins. 11. LÍFSVIÐHORF OG VÍSINDI Spurningin sem blasir við af þessum vangaveltum sem hér eru hafðar eftir Weber og Sartre er þessi: Hvaða rök ef nokkur höfum við fyrir þeirri skoðun að lífið sé þess vert að því sé lifað? Ef slík rök eru ekki til, hvernig er þá hægt að fallast á að þessi skoðun sé meginsiðferði- lega forsenda læknisfræðinnar? Hvers vegna skyldu menn, þegar öllu er á botn- inn hvolft, virða mannslíf? Ein tilraun til svars við þessum vanda er að finna í ritgerð eftir Albert Camus, Goðsögnin um Sisyfos,8 en bókin hefst á þessum orðum: Það er einungis einn fyllilega alvarlegur heimspekilegur vandi: Það er sjálfsmorðið. Að dæma um það hvort lifið sé vert að því sé lifað eða ekki, það er að svara undir- stöðuspurningu heimspekinnar. Heiti bókarinnar sækir Camus í hina grísku goðsögn um Sisyfos: Guðirnir höfðu dæmt Sisyfos, sem hafði óhlýðnast boðum þeirra, til að velta um allan aldur þungum steini upp á fjallsbrún, en steinninn valt ætíð niður jafnskjótt og upp var komið. Enga refsingu töldu guðirnir meiri en þá að vera látinn vinna algerlega tilgangs- laust verk. En í þessari dæmisögu um hlut- skipti mannsins í heiminum, vill Camus lesa rök fyrir þeirri skoðun að lífið sé þess vert að því sé lifað. Niðurlagsorð hans eru þessi: Ég yfirgef Sisyfos við rætur fjallsins. Mað- ur tekur ávallt kross sinn upp aftur. En Sisyfos ber vitni um æðri trúmennsku sem afneitar guðunum og lyftir steininum. Og hann viðurkennir að allt sé gott. Hinn hús- bóndalausi alheimur virðist honum hvorki ófrjór né tilgangslaus. Sérhvert granitkorn í steininum, hver glitrandi málmsteinsarða í dimmu fjallinu mynda sinn heim. Bar- áttan við að ná upp á tindinn er nóg til að fylla eitt mannshjarta. Maður hlýtur að ímynda sér Sisyfos hamingjusaman mann. Niðurstaða Camus er því sú að lífið sé þess virði að vera lifað, að hlutskipti okkar hafi gildi í sjálfu sér. En þessi niðurstaða er ekki án fyrirvara og ekki fyrirfram gefin. Steinninn gæti reynst einhverjum of þungur. — Er lífið ávallt og fortaks-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.