Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 35

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 35
LÆKNABLAÐIÐ 75 — upp í andstæðu sína, því að hann heldur því fram, að þar sem enginn leið er til að færa sönnur á hina siðferðilegu forsendu, þá sé einungis „hægt að túlka, hvað í henni felst, og taka því síðan eða hafna, allt eftir því, hvaða afstöðu hver og einn kýs að taka til tilverunnar". (4:95). Og síðar segir hann: Valið stendur um guð og djöfulinn, en hvort er hvor, það er háð endanlegri af- stöðu þess, sem í hlut á; hver maður verður að velja, hvort er lians guð og hvort hans djöfull. Sama á við um öll sviö lífsins. (4:103, síðari undirstrikunin er mín). Hinn siðferðilegi boðskapur Webers er krafa um samkvæmni eða samræmi í skoð- unum og breytni: Fræðimanninum er kleift — og skylt — að segja við yður: „Tiltekin stefna í einstöku máli getur verið í samræmi við og þar með heiðarlegur þáttur í tiltekinni grundvallar- lífsskoðun, kannski fleirum en einni, en samrýmist ekki tilteknum skoðunum öðr- um. Þegar þér takið tiltekna afstöðu, eruð þér, í líkingum talað, að þjóna þessum guði, en styggja hinn. Séuð þér sjálfum yður trú, komizt þér ekki hjá þvi að hafa þetta tiltekna samræmi í skoðunum yðar“. Þessu er hægt að skera úr, eða að minnsta kosti er það ekki útilokað. Því hlutverki gegnir heimspekin sem sérstök fræðigrein og rannsóknir hverrar fræðigreinar á forserd- um sínum, sem í rauninni eru heimspeki- legs eðlis. (4:107-108). Þessi krafa um grundvallarval og sam- kvæmni í skoðunum og breytni minnir á kenningu franska heimspekingsins Jean- Paul Sartre, í fyrirlestrinum Existentíal- ismi er húmanismi.7 Þar reifar hann og rökstyður eftirfarandi skoðun: Hlutirnir hafa ekkert gildi í sjálfu sér, lífið hefur engan æðri tilgang; hlutirnir öðlast gildi og lífið fær tilgang vegna ákvarðana og breytni manna. Þar af leiðir að val hvers einstaklings skiptir eitt öllu máli, á því hvílir allt siðferði og verðmætamat. Ábyrgðin sem þetta val leggur á herðar hverjum einstaklingi er algjör, ekkert get- ur réttlætt valið fyllilega. Valinu fylgir krafa um algera samkvæmni og heilindi, þ.e. að einstaklingurinn axli fyllilega á- byrgðina sem vali hans fylgir — hugsi og breyti í fullu samræmi við eigin ákvarðan- ir og taki afleiðingum gerða sinna, en skjóti sér ekki bak við einhverjar fyrir- fram gefnar reglur eða gildi sem afsökun eða ástæður fyrir vali sínu: Slíkar reglur eða slík gildi eru ekki til fyrirfram, heldur verða til vegna ákvarðana einstaklingsins. 11. LÍFSVIÐHORF OG VÍSINDI Spurningin sem blasir við af þessum vangaveltum sem hér eru hafðar eftir Weber og Sartre er þessi: Hvaða rök ef nokkur höfum við fyrir þeirri skoðun að lífið sé þess vert að því sé lifað? Ef slík rök eru ekki til, hvernig er þá hægt að fallast á að þessi skoðun sé meginsiðferði- lega forsenda læknisfræðinnar? Hvers vegna skyldu menn, þegar öllu er á botn- inn hvolft, virða mannslíf? Ein tilraun til svars við þessum vanda er að finna í ritgerð eftir Albert Camus, Goðsögnin um Sisyfos,8 en bókin hefst á þessum orðum: Það er einungis einn fyllilega alvarlegur heimspekilegur vandi: Það er sjálfsmorðið. Að dæma um það hvort lifið sé vert að því sé lifað eða ekki, það er að svara undir- stöðuspurningu heimspekinnar. Heiti bókarinnar sækir Camus í hina grísku goðsögn um Sisyfos: Guðirnir höfðu dæmt Sisyfos, sem hafði óhlýðnast boðum þeirra, til að velta um allan aldur þungum steini upp á fjallsbrún, en steinninn valt ætíð niður jafnskjótt og upp var komið. Enga refsingu töldu guðirnir meiri en þá að vera látinn vinna algerlega tilgangs- laust verk. En í þessari dæmisögu um hlut- skipti mannsins í heiminum, vill Camus lesa rök fyrir þeirri skoðun að lífið sé þess vert að því sé lifað. Niðurlagsorð hans eru þessi: Ég yfirgef Sisyfos við rætur fjallsins. Mað- ur tekur ávallt kross sinn upp aftur. En Sisyfos ber vitni um æðri trúmennsku sem afneitar guðunum og lyftir steininum. Og hann viðurkennir að allt sé gott. Hinn hús- bóndalausi alheimur virðist honum hvorki ófrjór né tilgangslaus. Sérhvert granitkorn í steininum, hver glitrandi málmsteinsarða í dimmu fjallinu mynda sinn heim. Bar- áttan við að ná upp á tindinn er nóg til að fylla eitt mannshjarta. Maður hlýtur að ímynda sér Sisyfos hamingjusaman mann. Niðurstaða Camus er því sú að lífið sé þess virði að vera lifað, að hlutskipti okkar hafi gildi í sjálfu sér. En þessi niðurstaða er ekki án fyrirvara og ekki fyrirfram gefin. Steinninn gæti reynst einhverjum of þungur. — Er lífið ávallt og fortaks-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.