Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 35

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 35
LÆKNABLAÐIÐ 75 — upp í andstæðu sína, því að hann heldur því fram, að þar sem enginn leið er til að færa sönnur á hina siðferðilegu forsendu, þá sé einungis „hægt að túlka, hvað í henni felst, og taka því síðan eða hafna, allt eftir því, hvaða afstöðu hver og einn kýs að taka til tilverunnar". (4:95). Og síðar segir hann: Valið stendur um guð og djöfulinn, en hvort er hvor, það er háð endanlegri af- stöðu þess, sem í hlut á; hver maður verður að velja, hvort er lians guð og hvort hans djöfull. Sama á við um öll sviö lífsins. (4:103, síðari undirstrikunin er mín). Hinn siðferðilegi boðskapur Webers er krafa um samkvæmni eða samræmi í skoð- unum og breytni: Fræðimanninum er kleift — og skylt — að segja við yður: „Tiltekin stefna í einstöku máli getur verið í samræmi við og þar með heiðarlegur þáttur í tiltekinni grundvallar- lífsskoðun, kannski fleirum en einni, en samrýmist ekki tilteknum skoðunum öðr- um. Þegar þér takið tiltekna afstöðu, eruð þér, í líkingum talað, að þjóna þessum guði, en styggja hinn. Séuð þér sjálfum yður trú, komizt þér ekki hjá þvi að hafa þetta tiltekna samræmi í skoðunum yðar“. Þessu er hægt að skera úr, eða að minnsta kosti er það ekki útilokað. Því hlutverki gegnir heimspekin sem sérstök fræðigrein og rannsóknir hverrar fræðigreinar á forserd- um sínum, sem í rauninni eru heimspeki- legs eðlis. (4:107-108). Þessi krafa um grundvallarval og sam- kvæmni í skoðunum og breytni minnir á kenningu franska heimspekingsins Jean- Paul Sartre, í fyrirlestrinum Existentíal- ismi er húmanismi.7 Þar reifar hann og rökstyður eftirfarandi skoðun: Hlutirnir hafa ekkert gildi í sjálfu sér, lífið hefur engan æðri tilgang; hlutirnir öðlast gildi og lífið fær tilgang vegna ákvarðana og breytni manna. Þar af leiðir að val hvers einstaklings skiptir eitt öllu máli, á því hvílir allt siðferði og verðmætamat. Ábyrgðin sem þetta val leggur á herðar hverjum einstaklingi er algjör, ekkert get- ur réttlætt valið fyllilega. Valinu fylgir krafa um algera samkvæmni og heilindi, þ.e. að einstaklingurinn axli fyllilega á- byrgðina sem vali hans fylgir — hugsi og breyti í fullu samræmi við eigin ákvarðan- ir og taki afleiðingum gerða sinna, en skjóti sér ekki bak við einhverjar fyrir- fram gefnar reglur eða gildi sem afsökun eða ástæður fyrir vali sínu: Slíkar reglur eða slík gildi eru ekki til fyrirfram, heldur verða til vegna ákvarðana einstaklingsins. 11. LÍFSVIÐHORF OG VÍSINDI Spurningin sem blasir við af þessum vangaveltum sem hér eru hafðar eftir Weber og Sartre er þessi: Hvaða rök ef nokkur höfum við fyrir þeirri skoðun að lífið sé þess vert að því sé lifað? Ef slík rök eru ekki til, hvernig er þá hægt að fallast á að þessi skoðun sé meginsiðferði- lega forsenda læknisfræðinnar? Hvers vegna skyldu menn, þegar öllu er á botn- inn hvolft, virða mannslíf? Ein tilraun til svars við þessum vanda er að finna í ritgerð eftir Albert Camus, Goðsögnin um Sisyfos,8 en bókin hefst á þessum orðum: Það er einungis einn fyllilega alvarlegur heimspekilegur vandi: Það er sjálfsmorðið. Að dæma um það hvort lifið sé vert að því sé lifað eða ekki, það er að svara undir- stöðuspurningu heimspekinnar. Heiti bókarinnar sækir Camus í hina grísku goðsögn um Sisyfos: Guðirnir höfðu dæmt Sisyfos, sem hafði óhlýðnast boðum þeirra, til að velta um allan aldur þungum steini upp á fjallsbrún, en steinninn valt ætíð niður jafnskjótt og upp var komið. Enga refsingu töldu guðirnir meiri en þá að vera látinn vinna algerlega tilgangs- laust verk. En í þessari dæmisögu um hlut- skipti mannsins í heiminum, vill Camus lesa rök fyrir þeirri skoðun að lífið sé þess vert að því sé lifað. Niðurlagsorð hans eru þessi: Ég yfirgef Sisyfos við rætur fjallsins. Mað- ur tekur ávallt kross sinn upp aftur. En Sisyfos ber vitni um æðri trúmennsku sem afneitar guðunum og lyftir steininum. Og hann viðurkennir að allt sé gott. Hinn hús- bóndalausi alheimur virðist honum hvorki ófrjór né tilgangslaus. Sérhvert granitkorn í steininum, hver glitrandi málmsteinsarða í dimmu fjallinu mynda sinn heim. Bar- áttan við að ná upp á tindinn er nóg til að fylla eitt mannshjarta. Maður hlýtur að ímynda sér Sisyfos hamingjusaman mann. Niðurstaða Camus er því sú að lífið sé þess virði að vera lifað, að hlutskipti okkar hafi gildi í sjálfu sér. En þessi niðurstaða er ekki án fyrirvara og ekki fyrirfram gefin. Steinninn gæti reynst einhverjum of þungur. — Er lífið ávallt og fortaks-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.