Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 38

Læknablaðið - 01.04.1979, Qupperneq 38
78 LÆKNABLAÐIÐ eftirliti. Þetta tvennt — annars vegar beit- ing stærðfræði við að setja viðfangsefnin upp í rökleg kerfi eða reikningskerfi, hins vegar tilraunir með fyrirbærin, eru helstu ástæðurnar fyrir framgangi raunvísinda á síðustu öldum og áratugum. Um leið hafa raunvísindin sífellt orðið tæknilegri og hagnýtari, og gert mönnum kleift að hafa þvílík áhrif bæði á umhverfi sitt, náttúr- una, og eigið samfélagslíf, að boðendur heimsendis eru nú hvað trúverðugastir spámenn. Og ein ástæðan er sú að vísindamenn „gleymdu“ að skoða þann raunverulega heim sem við byggjum. Þeir gleymdu sem sé þeim raunveruleika sjálfum sem er í senn tilefni og viðfangsefni allra reynslu- vísinda. Þessi sérkennilega „gleymska“ sigldi í kjölfar hinnar nýju eðlisfræði sem mótuð var á nýöld. Rætur hennar liggja þó ef- laust dýpra í sögunni. En á 18. og 19. öld verður vélhyggjan sjálfsögð í augum fjölda náttúruvísindamanna. Skopast var að rómantískum heimspekingum sem höfn- uðu vélhyggjukenningu eðlisfræðinnar og boðuðu að náttúran væri óendanlega flók- ið og dásamlegt lífríki sem umlyki mann- lífið, vísindi og tækni. Þessum hugmyndum var hafnað sem óskiljanlegri þvælu og kjaftæði sem í skásta tilfelli mætti flokka undir lélegan skáldskap. Heimurinn skyldi skoðaður eins og gífurlega flókin vél sem lyti fáeinum meginlögmálum, en svo stór og margbrotin að hóp sérfræðinga þyrfti til að kynnast hverjum einstökum þætti í gangverki hans. Þessi vélhyggjukenning um vísindin og veröldina á enn miklu fylgi að fagna, þrátt fyrir það hversu hryllilegar afleiðingar fylgispekt við hana hefur haft. En sannleiksgildi kenningar verður heldur ekki hrakið með því að benda á slæmar afleiðingar hennar og þess vegna missir öll gagnrýni á tæknihyggjuna marks, ef hún tekur einungis til spjallanna af völdum tækninnar.11 Sannleikurinn er sá, að tæknihyggja nú- tímavísinda á ekki fylgi sitt að þakka því einu hversu mikil not eða ónot má hafa af tækni og vísindum, heldur því að hinn tæknilegi hugsunarháttur virðist á yfir- borðinu skynsamlegur og í anda sannra vísinda. Tæknihyggjan boðar að tekist sé á við öll úrlausnarefni sem vandamál sem unnt eigi að vera að leysa eftir öruggum tækni- legum leiðum. Þessi boðskapur getur virst sjálfsagður og eðlilegur. Hann er þó ó- skynsamlegur og háskalegur: Óskynsam- legur vegna þess að mörg mikilvægustu úrlausnar- og áhyggjuefni manna eru ekki þess eðlis að unnt sé að greiða úr þeim með neinum tæknibrögðum; háskalegur vegna þess að hann leiðir menn á villigötur, hindrar að menn geri sér ljósa grein fyrir ýmsum brýnum viðfangsefnum og takist raunverulega á við þau. Sú skoðun að tæknihyggjan sé mótuð i anda sannra vísinda er einnig alröng. Tæknin er heild þeirra aðferða og leiða sem við höfum til að framleiða hluti og hafa áhrif á gang mála í heiminum. Tækni- hyggjan er hins vegar lífsviðhorf eða heimspeki, þar sem allt er skoðað undir sjónarhorni tækninnar. Þegar slíkt við- horf verður allsráðandi í vísindum, þá eru vísindin ekki aðeins á villigötum, siðferði- lega og félagslega séð, þau eru einfaldlega ekki lengur vísindi, í eiginlegri merkingu þess orðs, vegna þess að þau leita ekki lengur þekkingar á heiminum þekkingar- innar vegna, heldur leita þau að áhrifum áhrifanna sjálfra vegna. 15. HUGMYNDAFRÆÐI VÍSINDA OG TÆKNI, OG LÆKNISFRÆÐI Nú er mál til komið að spyrja hvernig þessar hugleiðingar og athugasemdir um hugmyndafræði vísinda á okkar dögum varði læknisfræði sérstaklega. Læknisfræðin er undir þessa hugmynda- fræði seld eins og önnur vísindi og tækni. Eins og best sést af námskrá læknadeildar háskólans er læknisfræðin byggð upp sem raunvísinda- og tæknigrein í þrengsta skilningi. Hvergi örlar á námskeiðum sem lúta að siðferðilegum, félagslegum, menn- ingarlegum eða sögulegum þáttum læknis- fræðinnar sem vísinda-, tækni- og list- greinar í senn. Eitt helsta einkenni nútíma vísindatæknihyggju er einmitt að bann- færa spurningar um forsendur fræða og vísinda og fordæma vangaveltur um verð- mæti og tilgang fræðanna sem óvísindaleg viðfangsefni. Tilgangurinn með því að úti- loka slíkar spurningar og vangaveltur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.