Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 39

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 39
LÆKNABLAÐIÐ 79 kann að vera sá að vernda hagsmuni sér- fræðinganna, hindra að yfirburðir fræða þeirra og völd tækninnar séu dregin í efa eða gagnrýnd. Meginskýringin á þessari afstöðu er þó ekki af sálfræðilegum eða félagsfræðilegum toga, heldur varðar hún grundvallareinkenni þeirrar hugmynda- fræði vísinda og tækni sem virðist samofin eðli þeirra sem visinda og tækni. Visindi og tækni nútímans eru beinlínis hugsuð til þess að afla þekkingar á hinu almenna, sértekningum, en ekki á hinum einstöku raunverulegu fyrirbærum, og til að hafa áhrif, ná tökum á hlutunum. Og siðleysi þessara vísinda er ekkert yfirborðs ein- kenni, heldur liggur þeim til grundvallar. Hlutleysiskenningin sem þau skrýða sig með er yfirvarp algerrar afstæðishyggju eða nihilisma, sjálfshyggju sem býður heim miskunnarlausu gerræði og takmarkalausu ofbeldi. (Kannski er ástæða til að minna á það að sú hugmyndafræði vísinda og tækni sem hér er lýst á við viss grund- vallareinkenni þeirra sem ákveðinnar starfsemi, en á ekki við lífsviðhorf, skoð- anir eða gildismat þeirra einstaklinga sem hugsanlega stunda þessa starfsemi; þó komast vísinda- og tæknimenn ekki undan oki þessarar hugmyndafræði og áhrifum hennar.) Hvernig er unnt að hugsa sér — hvernig er hugsanlegt — að vísindi og tækni, mót- uð í anda hlutleysis- og sjálfdæmishyggju, séu tengd læknisfræðinni sem hefur heill og heilbrigði raunverulegra einstaklinga að markmiði? Eftir því sem ég fæ best séð hefur engin ,,lausn“ fundist á þessum vanda. Læknar hafa tvímælalaust verið sér almennt með- vitandi um þann háska sem vofir yfir læknisfræðinni af völdum tæknihyggjunn- ar, þeim háska m.a. að þeim verði gert skylt að gera siðlausar aðgerðir á fólki (t.d. að framkvæma fóstureyðingar í stór- um stíl), eða þeim háska sem er raun- verulega miklu alvarlegri: að læknar verði almennt miklu siðlausari í störfum sínum, tillitslausari gagnvart fólki vegna einsýni sinnar, ef ekki blindu á sérkenni og sér- eðli einstaklinganna, þ.e. með því að líta á þá sem ,,tilfelli“ fremur en sem persón- ur. Siðferðilegar prédikanir duga skammt til að stemma stigu við yfirráðum og út- breiðslu vísinda- og tæknihyggju, vegna þess að það er einmitt slíkur boðskapur sem hugmyndafræði vísinda og tækni vís- ar frá eða ómerkir sem fræðilegan þvætt- ing, með því að boða að siðferði komi vísindum og tækni sem slíkum ekki við, heldur varði aðeins einstaklingsbundin sjónarmið manna, breytilegar tilfinningar, hagsmuni, lífsviðhorf og geðþótta hvers og eins. Eina færa leiðin, sem hér hefur verið reynt að fara, er sú að sýna fram á að ákveðin viðhorf til verðmæta og gilda ráði í vissum skilningi ríkjum innan vísinda og tækni og að sú geðþóttasiðfræði sem hug- myndafræði tækni og vísinda boðar sé frá- leit og forkastanleg, ekki aðeins frá sjón- armiði almennra siðfræði og siðgæðis, heldur frá sjónarmiði eiginlegra vísinda og fræða. Það er ekki aðeins beiting vísinda- legrar tækni, sem er í eðli sínu siðferði- legt atferði, heldur er sjálf mótun vísindu og tækni það líka. Hin fræðilegu viðhorf vísinda — og þá einnig kenningar þeirra og aðferðir — eru siðferðilegs eðlis, vegna þess að þau hvíla á ákveðnum gildishug- myndum um viðfangsefni vísinda, raun- veruleikann. Slíkar hugmyndir um hvað máli skiptir, um verðmæti, gildi og til- gang, eru ekki sannanlegar réttar eða rangar samkvæmt einhverjum fyrirfram gefnum aðferðum. Slík sönnunarkrafa er beinlínis út í hött í þessu tilfelli, vegna þess að raunveruleikinn er óendanlega fjölskrúðugur og vegna þess að raunveru- leikinn verður ekki þekktur og skilinn undir neinu altæku sjónarhorni, slíkt sjónarhorn til heimsins er einfaldlega ekki til. Viðurkenning á þessari einföldu en afar mikilvægu staðreynd hlýtur að liggja sið- ferðilegum viðhorfum og kenningum í vís- indum til grundvallar, vegna þess að af- neitun hennar hefur í för með sér ofbeld- ishyggju sem brýtur í bága við sannleiks- hugsjón vísinda, þá hugsjón að þekkja og skilja heiminn eins og hann er. Viðurkenn- ing þessarar staðreyndar felur í sér fleira. Ef við vitum að við getum ekki öðlast tæmandi þekkingu á einstökum raunveru- legum fyrirbærum og að fjölbreytni fyrir- bæranna er slík að öll okkar fræðakerfi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.