Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 39

Læknablaðið - 01.04.1979, Síða 39
LÆKNABLAÐIÐ 79 kann að vera sá að vernda hagsmuni sér- fræðinganna, hindra að yfirburðir fræða þeirra og völd tækninnar séu dregin í efa eða gagnrýnd. Meginskýringin á þessari afstöðu er þó ekki af sálfræðilegum eða félagsfræðilegum toga, heldur varðar hún grundvallareinkenni þeirrar hugmynda- fræði vísinda og tækni sem virðist samofin eðli þeirra sem visinda og tækni. Visindi og tækni nútímans eru beinlínis hugsuð til þess að afla þekkingar á hinu almenna, sértekningum, en ekki á hinum einstöku raunverulegu fyrirbærum, og til að hafa áhrif, ná tökum á hlutunum. Og siðleysi þessara vísinda er ekkert yfirborðs ein- kenni, heldur liggur þeim til grundvallar. Hlutleysiskenningin sem þau skrýða sig með er yfirvarp algerrar afstæðishyggju eða nihilisma, sjálfshyggju sem býður heim miskunnarlausu gerræði og takmarkalausu ofbeldi. (Kannski er ástæða til að minna á það að sú hugmyndafræði vísinda og tækni sem hér er lýst á við viss grund- vallareinkenni þeirra sem ákveðinnar starfsemi, en á ekki við lífsviðhorf, skoð- anir eða gildismat þeirra einstaklinga sem hugsanlega stunda þessa starfsemi; þó komast vísinda- og tæknimenn ekki undan oki þessarar hugmyndafræði og áhrifum hennar.) Hvernig er unnt að hugsa sér — hvernig er hugsanlegt — að vísindi og tækni, mót- uð í anda hlutleysis- og sjálfdæmishyggju, séu tengd læknisfræðinni sem hefur heill og heilbrigði raunverulegra einstaklinga að markmiði? Eftir því sem ég fæ best séð hefur engin ,,lausn“ fundist á þessum vanda. Læknar hafa tvímælalaust verið sér almennt með- vitandi um þann háska sem vofir yfir læknisfræðinni af völdum tæknihyggjunn- ar, þeim háska m.a. að þeim verði gert skylt að gera siðlausar aðgerðir á fólki (t.d. að framkvæma fóstureyðingar í stór- um stíl), eða þeim háska sem er raun- verulega miklu alvarlegri: að læknar verði almennt miklu siðlausari í störfum sínum, tillitslausari gagnvart fólki vegna einsýni sinnar, ef ekki blindu á sérkenni og sér- eðli einstaklinganna, þ.e. með því að líta á þá sem ,,tilfelli“ fremur en sem persón- ur. Siðferðilegar prédikanir duga skammt til að stemma stigu við yfirráðum og út- breiðslu vísinda- og tæknihyggju, vegna þess að það er einmitt slíkur boðskapur sem hugmyndafræði vísinda og tækni vís- ar frá eða ómerkir sem fræðilegan þvætt- ing, með því að boða að siðferði komi vísindum og tækni sem slíkum ekki við, heldur varði aðeins einstaklingsbundin sjónarmið manna, breytilegar tilfinningar, hagsmuni, lífsviðhorf og geðþótta hvers og eins. Eina færa leiðin, sem hér hefur verið reynt að fara, er sú að sýna fram á að ákveðin viðhorf til verðmæta og gilda ráði í vissum skilningi ríkjum innan vísinda og tækni og að sú geðþóttasiðfræði sem hug- myndafræði tækni og vísinda boðar sé frá- leit og forkastanleg, ekki aðeins frá sjón- armiði almennra siðfræði og siðgæðis, heldur frá sjónarmiði eiginlegra vísinda og fræða. Það er ekki aðeins beiting vísinda- legrar tækni, sem er í eðli sínu siðferði- legt atferði, heldur er sjálf mótun vísindu og tækni það líka. Hin fræðilegu viðhorf vísinda — og þá einnig kenningar þeirra og aðferðir — eru siðferðilegs eðlis, vegna þess að þau hvíla á ákveðnum gildishug- myndum um viðfangsefni vísinda, raun- veruleikann. Slíkar hugmyndir um hvað máli skiptir, um verðmæti, gildi og til- gang, eru ekki sannanlegar réttar eða rangar samkvæmt einhverjum fyrirfram gefnum aðferðum. Slík sönnunarkrafa er beinlínis út í hött í þessu tilfelli, vegna þess að raunveruleikinn er óendanlega fjölskrúðugur og vegna þess að raunveru- leikinn verður ekki þekktur og skilinn undir neinu altæku sjónarhorni, slíkt sjónarhorn til heimsins er einfaldlega ekki til. Viðurkenning á þessari einföldu en afar mikilvægu staðreynd hlýtur að liggja sið- ferðilegum viðhorfum og kenningum í vís- indum til grundvallar, vegna þess að af- neitun hennar hefur í för með sér ofbeld- ishyggju sem brýtur í bága við sannleiks- hugsjón vísinda, þá hugsjón að þekkja og skilja heiminn eins og hann er. Viðurkenn- ing þessarar staðreyndar felur í sér fleira. Ef við vitum að við getum ekki öðlast tæmandi þekkingu á einstökum raunveru- legum fyrirbærum og að fjölbreytni fyrir- bæranna er slík að öll okkar fræðakerfi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.