Kjarninn - 14.11.2013, Síða 88

Kjarninn - 14.11.2013, Síða 88
07/07 kjarninn DÓMSMÁL f yrirgefið mér. Ég laug. Fyrirsögnin þessa pistils hefur ekkert með innihald hans að gera. Hún er aumkunarverð tilraun til að fá lesendur til þess að veita því sem á eftir kemur athygli. Ástæða þessarar örvæntingarfullu blekkingar er sú að höfundur gerir sér grein fyrir að orðið „áfrýjunarleyfi“ verður seint til þess fallið að draga hungruð augu lesenda Kjarnans að því máli sem þó er mikilvægt að fjalla um. Orðið „réttarríki“ yrði kannski betur til þess fallið að heilla en ef þið eruð enn að lesa þá er tilganginum svo sem náð. Réttarríki er fallegt orð. Rétt eins og „lýðræði“ sem enginn myndi þora að hallmæla. Nær allir virðast sammála um að við ættum virða og verja réttarríkið okkar. En hvað þýðir þetta orð? Hugtakið er í raun draumsýn þar sem deilur manna eru leystar með friðsam legum úrlausnum hlutlausra aðila á borð við dóm- stóla. Án réttarríkis er frumskógarlögmálið alls ráðandi. Dæmi: maður skilar ekki vídeóspólu. Eigandi vídeóleigu fer heim til mannsins, brýst inn og tekur spóluna og lemur manninn í hausinn með spólunni í hegningarskyni. Það sem á eftir kemur er í raun treilerinn úr Njálu, þar sem dóttir mannsins sem leigði spóluna kveikir í ruslageymslunni í blokkinni hjá eiganda vídeóleigunnar, sem verður til þess að gamli karlinn í annarri hæð til vinstri ákveður að skera á dekkin á þríhjóli bróðursonar íkveikjukonunnar o.s.frv. Sem sagt: ekki gott! Til þess að réttarríkið gangi upp setjum við meginreglur sem virða skal án undantekninga. Þetta eru reglur á borð við jafnræði málsaðila, sönnunarreglur og málshraða- reglur. Þessar meginreglur móta viðhorf réttarins og hafa leiðbeiningar gildi við lögskýringar. Þær eru einnig mikil- vægur vegvísir í löggjafarstarfi. Reglan um jafnræði málsaðila er falleg mjög. Hún segir okkur að allir skuli jafnir að lögum og fyrir dómi. Þessa grunnreglu íslensks réttar má t.d. finna í 65. gr. stjórnar- skrár sem segir: „Allir skulu vera jafnir fyrir lögum og njóta mannréttinda án tillits til kynferðis, trúarbragða, skoðana, þjóðernis- uppruna, kynþáttar, litarháttar, efnahags, ætternis og stöðu að öðru leyti. Konur og karlar skulu njóta jafns réttar í hvívetna. Reglan um jafnræði málsaðila gildir um alla þætti reksturs einkamáls, svo sem um meðferð skjala, skýrslutökur og flutning máls fyrir dómi.“ Nú erum við að nálgast það sem mig langar að fjalla um í þessum pistli. Önnur grundvallarregla réttarríkisins er reglan um réttláta málsmeðferð. Sú regla er talin fela í sér rétt til að fá niðurstöðu lægra dómsvalds endurskoðaða fyrir æðri dómstóli. Því hlutverki gegnir Hæstiréttur Íslands, sem fer yfir þá dóma héraðsdómstóla sem er áfrýjað og athugar hvort ástæða sé til að senda málin aftur þangað til frekari vinnslu, til dæmis vegna formgalla. Ef ekki er ákveðið að vísa málum heim í hérað er tekin efnisleg afstaða til deilu- efnisins. Oft eru dómar héraðsdóms staðfestir, stundum er þeim breytt lítillega en á tíðum er þeim hreinlega kollvarpað. Gífurlega mikilvæg vörn réttarríkisins felst í þessari endur- skoðun. Þó eiga ekki allir rétt á slíkri endurskoðun. Eina af þeim takmörkunum sem eru á Íslandi á endur- skoðun æðra dómstóls er að finna í 152. gr. laga um meðferð einkamála. Þar segir að ef mál varði fjárkröfu sé það skil- yrði áfrýjunar að fjárhæð hennar nemi 300.000 krónum. Þessi fjárhæð er uppreiknuð árlega miðað við lánskjara- vísitölu og nemur 734.860 krónum fyrir árið 2013, samkvæmt upplýsingum á heimasíðu Hæstaréttar. Sams konar reglu er að finna í lögum um meðferð sakamála. Þetta þýðir á mannamáli að í ýmsum málum eiga einstaklingar ekki rétt á endurskoðun æðri dómstóls vegna þess að fjárkrafa málsins er ekki nægilega há. Um leyfi til áfrýjunar í slíkum málum þarf að sækja sérstaklega til Hæstaréttar, sem veitir ekki rökstuðning fyrir samþykki sínu eða synjun. Þegar fjallað er um mikilvæg réttindi á borð við tjáningar- frelsi má velta fyrir sér hvort réttlætanlegt sé að hafa slíkar takmarkanir á heimild til áfrýjunar. Tökum sem dæmi dóms- mál þar sem fólk sem stundað hefur friðsamleg mótmæli hefur verið dæmt fyrir óhlýðnast fyrirmælum lögreglu um að láta af mótmælunum. Friðsamleg mótmæli eru mikilvæg bæði lýðræði og réttar- ríkinu og slík tjáning er sérstaklega varin bæði í stjórnarskrá og mannréttindasáttmála Evrópu. Það er því grafalvarlegt mál að áfrýjunarleyfi fáist ekki í slíkum málum þar sem um er að tefla rétti einstaklingsins til að fá endurskoðun á því mikilvæga hagsmunamati er felst í tjáningarfrelsi annars vegar og fyrirvaralausri skyldu til að hlýða fyrirmælum lög- reglu í samræmi við lögreglulög hins vegar. Einnig getur myndast innbyggð skekkja sóknar aðilum til góðs vegna reglna um áfrýjunarleyfi. Tökum dæmi. Karl maður stefnir einstaklingi út af meiðyrðum (hér er sóknaraðili kyngreindur enda virðast það fyrst og fremst vera hörunds sárir karlmenn sem stofna til meiðyrðamála fyrir dómi). Stefnandi krefst einnar milljónar króna í skaða- bætur vegna sinnar meiddu æru. Ef hann tapar málinu fyrir héraðsdómi á hann rétt á að áfrýja þar sem áfrýjunarfjárhæð er ákveðin eftir höfuðstól kröfu, í þessu tilfelli ein milljón króna. Ef hann hins vegar vinnur eru talsverðar líkur á að skaðabætur sem stefnda yrði gert að greiða yrðu undir 734.860 kr., sem er lágmarksfjárhæð hvað áfrýjun varðar. Þá þyrfti dómþoli að lúta því að tjáningarfrelsi hans, sem verndað er með stjórnarskrá og Mannréttindasáttmála Evrópu, hefði verið þrengt með ákvörðun dómstóls án þess að hægt væri að fá þá ákvörðun endurskoðaða nema með því að fara bónleiðina til Hæstaréttar og þola mögulega órök- studda neitum við beiðni um leyfi til áfrýjunar. Ekki verður því á það fallist að fullt jafnræði sé með aðilum hvað þetta varðar. Lögmönnum er kunnugt um ýmis dæmi þess að hafnað hefur verið beiðnum um áfrýjun á málum er varða tjáningar- frelsi þar sem héraðsdómstólar dæmdu einstaklingum sem viðhöfðu tjáningu í óhag. Einnig eru dæmi þess efnis að ekki hafi verið fallist á áfrýjunarleyfi í málum er varða frelsis- sviptingu einstaklinga. Þó má þess geta að íslenska ríkinu virðist reynast auðveldara að fá áfrýjunarleyfi í tengslum við slík mál. Þegar svo er komið má spyrja hvort við séum komin út á hálan ís hvað varðar jafnræðisreglu og rétt til réttlátrar málsmeðferðar. fíkniefni hafa áhrif á skuldir heimila dómSmál Katrín Oddsdóttir Héraðsdómslögmaður Deildu með umheiminum 07/07 „Réttarríki er fallegt orð. Rétt eins og „lýðræði“ sem enginn myndi þora að hallmæla. Nær allir virðast sam- mála um að við ættum virða og verja réttarríkið okkar. En hvað þýðir þetta orð?“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95

x

Kjarninn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kjarninn
https://timarit.is/publication/958

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.