Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 35

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 35
aðferðum, sem eru algjör andstæða hins „eðlilega“ daglega máls í raun- sæis-leikritum að gæða verk sitt dramatískri, rökfastri stígandi. Leikrit þeirra eru sem samin í skugga kjarn- orkustríðs. Þeir eru ekki að lýsa ein- staklingum á úrslitastund, þeir eru að lýsa mannkyni á úrslitastund. Það, sem gerir mardrauma þeirra bærilega, er kímni og háð, upphafið eins og mannsins á leið til gálgans. Hvað gamansemina snertir, er lonesco nán- ast sér á báti; sum verka hans eru skopleikir (Stólarnir, Kennslustund- in, Sköllótta prímadonnan). Adamov og Beckett eru þyngri á bárunni, ör- væntingin lieldur þeim frá flugi Ion- escos, hláturinn er beiskur og ekki léttur. Heimur Adamovs er heimur óhugnanlegra sýna, áhrif má rekja frá Strindberg (hann hefur einnig þýtt verk hans) og ef til vill Kafka. En bölsýnina hefur hann frá sjálfum sér. 'l'il að gefa nokkra hugmynd um við- horf Adamovs má benda á atriði sem þetta: Blindur maður situr á gang- stéttarbrún og betlar, tvær stúlkur ganga framhjá án þess að veita hon- iim eftirtekt, önnur þeirra raular dæg- urlag: „Ég lokaði augunum og það var yndislegt." Þegar áhorfandinn hefur grátið viðurkvæmilega yfir grimmd Iífsins, tekur betlarinn af sér dökk gleraugun, telur saman tekjur dagsins og fer í bíó. I sínum fyrri leikritunr (t. d. L’In- vasion, La grande et la petite Man- oevre, Professor Taranne) blandast þannig grimmd og ótti og háð hvað um annað. Leikritin gerðust milli draums og vöku í alheimi ímyndun- araflsins. I seinustu verkum sínum hefur Adamov lagt á nýja braut, sem Brecht liefur rutt. Þjóðfélagsádeilu sína klæðir hann í sögulegan búning, og persónurnar gegna svipuðu hlutverki og hjá Brecht. Leikritið Paolo Paoli gerist á fyrstu árum þessarar aldar fram að fyrra stríði. Þegar það var frumsýnt í fyrra, tóku gagnrýnendur því með fögnuði og töluðu um frá- bæra aldarfarslýsingu og frábært leik- rit. Orvaður af sigrinum vinnur Ada- mov nú að leikriti, sem fjalla á um Parísarkommúnuna. I síðasta leikriti sínu, Fin de par- Lie, grípur Beckett liins vegar ekki til fjarlægðar fortíðarinnar til þess að koma til skila hugmyndum sínum um samtíðina. Fremur mætti kalla leik- ritið eins konar framtíðarsýn, the last generation, síðasta kynslóðin í hnot- skurn. Það, sem framar öðru gefur því dramatískt líf, er hve þrungið það er óró dagsins. Beckett sléttar ekki yfir djúpin með hughreystingarorðum af lallegri manngæzku eins og t. d. Will- iam Saroyan í leikritum sínum, hann rekur afleiðingar þvert á móti til hius ýtrasta, og þar við situr. Vonarglætan í leikslok er þeim mun þráðari. dagskrá 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.