Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 72

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 72
verið of fullkominn, of lítið breyskur. Þá hefur afi hans, Björn í Lundi, verið skemmti- legri. Eða er þessi ógnar ógnar alvara, sem Einari virðist fylgja, fremur svipur samtíðar- innar en þessa einstaka manns? Saga Einars í Nesi er að stofni til persónu- saga hans, nákvæmlega skýrt frá ætt hans og uppruna, uppvexti hans og þroskaferli á æskuárum. Höfundur gerir sér mikið far um að skýra sem bezt þær þjóðfélagslegu aðstæð- ur, sem söguhetja hans er mótuð við, og þau áhrif, er hún sætti á hrifnæmasta skeiði, og koma þar margir menn við sögu. Vel hefur höfundi tekizt að rekja það stig af stigi, hvað- an Einari komu þau áhrif, sem mest mótuðu hann, þangað til hann sem fulltíða maður fer að láta til sín taka í þjóðlífinu. Þessi þroska- saga er rakin í nokkurn veginn réttri tíma- röð, allt þar til Einar er orðinn bóndi í Nesi. Þá bregður til annarrar aðferðar, og eftir það er hver þáttur í ævistarfi hans tekinn fyrir sérstaklega og rakinn frá upphafi til enda. Búskaparsaga hans er tekin fyrir sér í lagi, þá er saga hákarlaveiðanna á Norðurlandi, þá nokkuð um upphaf síldveiða á Eyjafirði, um kaþólska trúboðið á íslandi og samskipti Ein- ars og fjölskyldu hans við kaþólska og loks misheppnað stímabrak þeirra Norðlendinga undir forystu Einars við að koma á stórfelld- um fólksflutningum til Brasilíu. Þó að saga þessi sé persónusaga Einars að stofni, er þó síður en svo, að allt snúist um að skýra þessa persónu sem allra bezt og at- burðasagan, sem sögð er, eigi einkum að þjóna þeim tilgangi. Hitt mundi sönnu nær, að fyrir höfundi vakir einkum að segja sögu héraðs og reyndar lands, en hann velur sér baráttu og æviferi! merkilegs fulltrúa tímabilsins sem eins- konar sjónarhól, þaðan sem víða sér til kenni- leita. Eða eigum við kannske að segja, að persónusaga Einars sé eins og heimahöfn, sem liggur vel við miðum og er ákjósanleg þeim, er langt og víða vill sækja. Sannast er þó það, að saga mannsins og héraðsins rennur fram í einum breiðum straumi og verður ekki hvort frá öðru skilið. Ahugi höfundar á at- vinnu- og menningarsögu héraðs á merkilegu tímabili vegur salt við áhuga hans á einum helzta forvígismanni í þessari sögulegu fram- vindu, og verður ekki annað séð en á þessu fari prýðilega. Arnór Sigurjónsson virðist hafa verið hrædd- ur um að mönnum mundi finnast bók hans sfrembin og leiðinleg aflestrar. Hún er hvor- ugt. Frásögnin er einkar skýr og skilmerkileg og heldur sig trúlega að efninu, útúrkróka- laust og vangaveltulaust. Og leiðinleg er ekki sú saga, sem sögð er af vaknandi vitund manna á 19. öld um auðlegð lands og sjáv- ar á íslandi og fyrstu tilraunum landsmanna til þess að hagnýta þessa auðlegð og Ieggja með því grundvöll að nýju þjóðfélagi. Sagan rennur í breiðum farvegi og fer hægt, en það er kostur á sögulegi riti, en ókostur ekki. Að reyna að gera langa sögu stutta með því að stikla á stóru er til þess eins að gera hana ósanna. Segja má, að sagan sé ekki glæsi- leg, enda standa ekki efni til þess. Það er ekki verið að segja frá neinum afburða glæsi- brag eða stórum mannlegum örlögum eða dramatískum viðburðum. Það er verið að segja einn þátt í baráttusögu íslenzkrar al- þýðu, og verður að skeika að sköpuðu, hvort mönnum þykir það leiðinlegt efni. Það tel ég kost á þessari sögu, hvc mikið far höfundur gerir sér um að Iáta heimildir sjálfar tala sínu máli. Þetta lengir að vísu bókina mikið, þar sem upp eru teknir langir greinarkaflar úr blöðum og langt mál úr sendibréfum, en þetta kemur Iesandanum bet- ur en nokkuð annað í sambandi við þá menn og þann tíma, sem verið er að lýsa, auk þess sem það opnar honum Ieið til sjálfstæðs skiln- ings án þess að þurfa að sjá allt með aug- um söguhöfundarins. Þá hefur og þessi bók stóran hag af því, hversu þaulkunnugur Arnór er vettvangi atburðanna. Hann skrifar um hérað og héraðsbúa í Suður-Þingeyjarsýslu af svo gróinni og nákominni þekkingu, að telja verður óhugsandi að. nokkur utanhéraðsmaður hefði getað gert slíkt hið sama. Suður-Þingeyingar mega sannarlega vel una sínum hlut í sagnaritun síðustu ára. Fyrir tveimur árum kom út fyrsta bindi af þrem- ur um Tryggva Gunnarsson eftir Þorkel Jó- hannesson og nú þessi saga Einars í Nesi eftir Arnór. Þeir Tryggvi og Einar voru að heita má jafnaldrar, þeir voru samsveitungar og runnir upp úr sama menningarumhverfi, gáf- aðir, sjálfmenntaðir, kjarkmiklir menn, sem báðir völdust ungir til forystu á Norðurlandi upp úr miðri síðastliðinni öld. Svo sem eðli- legt er, eru þessar bækur því að ýmsu leyti keimlíkar, enda svipaðri sagnritunaraðferð beitt við báðar, en því fer þó fjarri, að önnur bókin geri hina óþarfa. Þó að þær gerist að DAGSKRÁ 70
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.