Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 86

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 86
reynsla aSalsögupersónanna varpa litlu ljósi á þróun síðustu ára. Atburðarásin er svipuðust því, sem gerist í ýmsum framhaldssögum dag- blaða. Langur kafli um baðströnd, langur kafli um skemtiför Áka og Helenu og sængun þeirra, annar um svipaða skemmtiför Aka og Erlu, mikið reyfaraævintýri um bílslys, tauga- áfall og minnisleysi (fastur liður í velflestum romance-stories). Sérstaka athygli má vekja, að lýst er í bókinni (sem er 325 bls.) nær tuttugu máltíðum og ótal matartegundum. Sums staðar er nákvæmlega rakið, hvenær steikin er skorin, hvenær súrkálið kemur á borð, hvernig súpunni er ausið. Steikur og gómsætustu réttir anga á næstum tíundu hverri síðu bókarinnar, og sumar máltíðir taka yfir margar blaðsiður. Borðvín fylgja undantekningarlítið, svo að mig rak í roga- stanz á bls. 204, þegar enginn kokkteill kom á undan matnum, en þá yfirsjón bætti höfund- ur upp með að lýsa, hvernig komið var með hrátt kjötið, svo að þau Erla og Aki gætu sjálf valið nákvæmlega bitana, sem þau vildu láta steikja sér til snæðings. Ó — himneska matarsæla. Höfundur þessarar skáldsögu dvaldist í Bandaríkjunum á árum síðari heimsstyrjaldar- innar, og Bandaríkjamenn eru þekktir fyrir þrifnað og gómsætt og mikið fæði. Ekki fæ ég varizt þeirri hugsun, að höfundur hafi hrif- izt svo af steypiböðum og steikum þeirra Kana, að síðan megi hann þeim aldrei gleyma. En drottinn minn að byggja heila skáldsögu um tíu sturtuböð og tuttugu steikarát. Vil ég þá heldur hafa yfir það vers, sem soltin þjóð orti í þá tíð, er fáir báru fullan kvið á Islandi: Klára vín, feiti og mergur með mun þar til rétta veitt, því að í þessa sögu vantar bæði merginn og blóðið. S. S. Fast þeir sóttu sjóinn . . . Jónas Arnason: Veturnóttakyrrur. Heimskringla, Reykjavík, 1957. Einhver rifjaði upp fyrir mér þjóðsögu ný- lega og staðhæfði hana runna frá einhverjum hámenntaðasta og víðfrægasta bókmenntafræð- ingi, sem íslendingar hafa átt. Sagan var á þá leið, að þriðja bók hvers höfundar gæfi venjulega nokkuð ólyginn vitn- isburð um það, hvort af honum mætti fram- vegis vænta lífvænlegs skáldskapar. Flestir sæmilegir menn gætu nckkurn veginn saman sett eina bók. Sú önnur væri sjaldnast merki- leg, svona eins konar skáldleifar frá fyrstu bókinni, en hin þriðja væri vottur um það, hvort nokkuð byggi í manninum eða ei. Mér þótti þessi spásagnaregla býsna skemmti- leg, þó að mér flygi um leið í hug, að fáir muni sennilega hafa spáð Laxness Nóbelsverð- launum, þegar Undir Helgahnúk kom út. Ef eitthvað er til í þessari þjóðsögulegu formúlu, er tímabilið frá því um þetta leyti í fyrra ckki alls ómerkt, því að á þeim mánuðum hefur komið út þriðja bók fjölmargra þeirra ung- höfunda, er helzt hafa athygli vakið hin síð- ari ár. Ég man í bili eftir bókum Indriða G. Þorsteinssonar, Thors Vilhjálmssonar, Jökuls Jakobssonar og þeirri, sem hér skal gerð að umræðuefni, Veturnóttakyrrum eftir Jónas Arnason. Enginn getur að minni hyggju haldið því fram, að við nýjan tón kveði í þessari bók Jónasar. Hann hefur naumast aukið mörgum strengjum í hörpu sína frá fyrri bókum. Veturnóttakyrrur prýða flestir þeir kostir, sem gefið hafa gildi fyrri verkum Jónasar. Stíll hans er leikandi cg fágaður, og mál hans ein- falt og kjarngott. Hann seilist hvergi um hurð til lokunnar í því skyni að hefja stíl sinn, því verður eitthvað elskulegt, mér liggur við að segja barnslegt og kátt við frásögn hans. Öll er frásaga Jónasar lituð góðlátlegri kímni. Og gamansemi hans og stílbragð eru merkilega samanslungin. Það mætti næstum kalla stílinn kfminn. Þótt mér virðist tónsvið Jónasar ekki hafa aukizt, er efnismeðferð hans enn listrænni en áður. Mér virðist honum fremur hafa vaxið ásmegin í formleikni en að andlegu inntaki. Jónas færist óvíða mikið í fang í þessari bók, en bak við allar frásagnir hans finnur lesandinn slá gott og ærlegt hjarta drengilep; manns. Það er mjög elskulegt að verða Jcnasi samferða í bókum. Listrænust, hnitmiðuðust og eftirminnil. e JSt að allri gerð þykir mér frásögnin Eirt s‘:ot í öræfum, sem segir af hreindýrav'i 'uu. Yfir þeirri frásögn er mikil kurteis' Er menn lesa Eitt skot í öræfum, hljóta þeir að standa á öndinni allan tímann, bíða eft- ir skothvellinum. En yfir frásögninni allri 84 D A G 5 K R k
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.