Sveitarstjórnarmál

Årgang

Sveitarstjórnarmál - 01.10.2000, Side 14

Sveitarstjórnarmál - 01.10.2000, Side 14
ERLEND SAMSKIPTI Uppbyggingarsjóðir ESB Gísli Gíslason, bœjarstjóri á Akranesi Þegar EES-samningurinn var gerður við Evrópusambandið var sett upp af hálfu EFTA-landanna sem stóðu að samningnum viðamik- ið stjómkerfi sem átti að líkjast upp- byggingu ESB. Tilgangurinn var vafalaust sá að samskiptin við ESB færu fram í sambærilegum stjórn- einingum. Þetta má sjá i skýringar- mynd sem birtist með grein minni í 2. tölublaði Sveitarstjórnarmála á þessu ári og sýnir tvær stoðir EES- samningsins. Þegar skipulag ESB er skoðað á þessari mynd er þó ljóst að stóran kafla i starfsemi bandalagsins vantar, þ.e. þá uppbyggingarsjóði sem ESB notar til að ná fram mark- miðum sínum innan aðildarland- anna. Þau þrjú EFTA-lönd sem nú standa að EES-samningnum, Island, Noregur og Liechtenstein, eiga ekki almennan aðgang að þessum upp- byggingarsjóðum, en eru þó gjald- geng í nokkur verkefni á vegum þeirra. EES-löndin greiða sam- kvæmt samningnum talsverðar fjár- hæðir til reksturs ESB en sam- kvæmt skýrslu utanríkisráðherra um stöðu Islands í Evrópusamstarfi, sem gerð var í apríl á þessu ári, var beint framlag íslands til ESB á árinu 1999 rúmlega 220 millj. kr. auk framlags til stofnana EES og í þró- unarsjóð EFTA, sem nam um 210 millj. kr. Tilgangur uppbyggingar- sjóóa ESB Uppbyggingarsjóðir ESB eru fjórir en að auki er sjóður sem er sérstakur þróunarsjóður (Cohesion- fund). Þessir uppbyggingarsjóðir eiga sér mislanga sögu en Félags- málasjóðurinn og Landbúnaðarsjóð- urinn eiga t.d. rætur að rekja til árs- ins 1958 og Byggðaþróunarsjóður- inn er frá árinu 1975. Hér fer á eftir stutt samantekt um starfsemi sjóð- anna og markmið: a) Félagsmálasjóðurinn Sjóðurinn styrkir m.a. ýmiss kon- ar starfsnám, styður verkefni til að vinna á langtímaatvinnuleysi, ekki hvað síst atvinnuleysi ungs fólks. Einnig verkefni þar sem stuðlað er að jöfnum möguleikum fólks á að komast inn á vinnumarkaðinn (m.a. með verkefninu EQUAL), rann- sóknir og þróun á vinnumarkaði, bætta stöðu kvenna á vinnumarkaði o.fl. b) Evrópski byggðaþróunarsjóð- urinn Þessi sjóður hefur mesta fjármuni til ráðstöfunar innan ESB. Verkefni hans eru margháttuð, m.a. að stuðla að jöfnuði milli landsvæða innan aðildarlandanna. Verkefnum sjóðs- ins er skipað í þrjú meginmarkmið: Undir markmiði 1 fjárfestir sjóður- inn m.a. í verkefnum sem stuðla að bættum samgöngum, Qarskiptum, orkukerfum, heilbrigðismálum og umhverfísmálum. Svæði sem falla undir þessi verkefni eru þar sem tekjur á hvern íbúa eru minna en 75% af meðaltekjum innan landa ESB. Undir markmiði 2 er m.a. það verkefni að stuðla að endurlífgun iðnaðarsvæða og þéttbýlissvæða sem hefur hnignað, aðstoð við land- búnaðarsvæði sem eiga við erfið- leika að etja og stuðningur við byggðir i vanda þar sem sjávarút- vegur hefur verið undirstöðuat- vinnugrein. Undir markmið 3 falla þeir sem ekki uppfylla skilyrði 1 og 2, en tilgangur verkefna undir þeim lið lýtur að atvinnusköpun, þróun í menntakerfmu, endurlífgun hnign- andi þéttbýlissvæða (URBAN) og stuðningur við byggðaverkefni milli landa, héraða og svæða (Interreg III). c) Landbúnaðarsjóðurinn Sjóðurinn stuðlar að framkvæmd á landbúnaðarstefnu ESB. Hann styrkir m.a. þróunarverkefni innan landbúnaðar sem stuðla að aukinni hagkvæmni í landbúnaði, lækkun framleiðslukostnaðar, auknurn gæð- um o.s.frv. Einnig styrkir sjóðurinn starfsþjálfun bænda, auðveldar bændum að komast á eftirlaun og greiðir bætur til bænda sem verða að bregða búi af ýmsum ástæðum. Þá leggur sjóðurinn fram fjármuni til verkefria á sviði skógræktar, um- hverfisverkefna, þróunarverkefna í landbúnaði og verkefna í ferða- mennsku sem tengjast landbúnaði. d) Fiskveiðisjóðurinn Sjóðurinn stuðlar að því að ESB komi stefhu sinni i fiskveiðimálum í framkvæmd. í því felst m.a. að veija fjármunum til að hafa áhrif á sókn í fiskistofna, stærð og afkasta- getu skipastóls, vemd hafsvæða, að- stöðu í fiskihöfnum, þróun og mark- aðssetningu sjávarafla, vöruþróun o.fl. Markmiðið er að stuðla að jafn- vægi þannig að sjávarútvegurinn verði sjálfbær atvinnugrein án þess að fiskistofnar verði ofVeiddir. 204

x

Sveitarstjórnarmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.