Helgafell - 01.01.1943, Síða 154

Helgafell - 01.01.1943, Síða 154
140 HELGAFELL vakir fyrir honum? hver er saga skáldsins á bak við söguna? Það vœri ekki sanngjarnt, að fella þann dóm í miðjum klíðum þessa verks, að Guðmundur skrifi yfirleitt sögur sínar af því einu, að hon- um sé óvenjulega létt um það, þótt ástæða væri stundum til að hugsa eitthvað á þá leið. Ég tel að vísu kröfur, hvað þá fyrirskipanir, til rithöf- unda um ákveðinn tilgang með skáldskap þeirra óframbærilegar, fyrst og fremst af því, að trú þeirra á þann tilgang verður að koma innan að, en þó mun mála sannast, að einmitt listar sinn- ar vegna sé hverjum höfundi það nauðsynleg hvöt og styrkur að þjóna tilgangi, sem hann telur æðri listinni sjálfri, og líklega á þetta ekki sízt við um nútímahöfunda. Mér virðist, að Guð- mund skorti enn sem komið er slíkan tilgang og markmið, og dreg ég þá ályktun ekki sízt af viðhorfi hans til sögupersóna sinna. Hann er að vísu of góðlátur eða ef til vill of tómlátur til þess að beita þær ranglæti, en oft næsta skillít- ill gagnvart þeim og virðist stundum furðu ósárt um þær, eins og hann hugsaði sem svo, að nóg sé til af þessu á Hæðarenda, svona fólk geti maður alltaf búið til. Þetta er þó ekki algild regla, t. d. virðist hann sjálfur kenna ein- hverrar frændsemi við hinn unga mann Regin- vald í þessari sögu, og láta sér ekki á sama um hann standa. Því miður gætir hins sama skeytingarleysis oft og einatt í vinnubrögðum, sem ættu þó að vera orðin höfundinum sjálfráðari. Of mörg til- drög og atvik í sögunni eru með reyfarablæ, og á sama hátt veður orðaval og stíll nokkuð á súð- um. Þó sker mest í augu, hversu ósýnt eða lít- ið annt honum er um að fara hæversklega með það, sem hann hefur sótt til annarra höfunda (Hagalíns, H. K. L., Sinclair Lewis*), í stað þess að tileinka sér heilsusamleg áhrif af því tagi á persónulegan hátt, eins og hverjum höfundi má þó vera að réttmætu liði. Reyndar er sanngjarnt að taka það fram, að þessa gætir síður en svo meira í þessari sögu hans en oft áður, en það verður aðeins því óviðfelldnara sem lengra líð- ur. Þessi saga hefur það til síns ágætis fram yfir Eld, að hún gerist að mestu á Su&urlandi, og þar nær Guðmundur staðarblænum að vanda með fágætum hætti; landslag, loftslag og allur sveitarsvipur verður raunverulegra og jafnvel mennskara en einstakar sögupersónur. I þessu næma skyni á svip og jafnvel sál átthaganna, ásamt fjörlegum stíl og frásagnargleði eru skáld- kostir Guðmundar fólgnir, en sálarlíf mannfólks- ins ,,á bak við söguna“ virðist hins vegar ein- att vera án þeirrar dýptar og innri átaka, sem geri það sjálft, og sambúð þess um leið, raun- verulegt og sannfærandi. M. Á. Enn um „þjóðsögur og gervi- þjóðsögur“ í síðasta hefti Helgafells ritar dr. Simon Jóh. Ágústsson um nokkur sagnasöfn, sem nú eru aö koma út. Þykir mér þar kenna nokkurs mis- skilnings, sem lesendanna vegna er vert að henda á, og einnig nokkurrar ósanngirni í garÖ sumra safnenda, og vildi ég því biöja Helga- fell fyrir fáeinar athugasemdir. Mér er að vísu málið skylt, þar sem safn mitt Islenzkir sagna- þœttir og þjáSsögur, er gert þar aÖ umtalsefni, en ég skaj leitast viö aÖ halda mér sem mest við almenn sjónarmið. Símon miðar dóm sinn um hin nýju sagna- söfn við það fyrst og fremst, að hve miklu leyti þau hafa að geyma hreinar þjóðsögur, þ. e. sög- ur, sem myndazt hafa á vörum þjóðarinnar og mótazt í munnlegri frásögn kynslóð eftir kyn- slóð eða að minnsta kosti um alllangan aldur. Þœr eiga eingöngu að hafa þjóðsagnafræðilegt gildi, vera Iausar við allan fróðleik, helzt ó- bundnar við stað og tíma. Hér með virðist hann þó telja, að megi fljóta sagnaþættir, þ. e. frá- sagnir um einstaka menn og atburði, ef þeir hafa gengið í munnmælum nógu lengi, hafa sem minnstan fróðleik að geyma, hirða eigi um, hvað satt er eða hvað ósatt og beinast einkum að því, að efnismeðferð sé skáldleg. Flest, sem ekki heyrir til þessu öðru hvoru, virðist Símon, eftir fyrirsögn greinar hans að dæma, telja geroiþjóS- sögur, þ. e. sögur, sem gefnar séu út undir fölsku nafni, og eigi ekki heima í slíkum söfn- um. Skal ég víkja að því nafni síðar. Það er að vísu rétt, að f strangasta skijningi eru hreinar þjóðsögur fátt fram yfir það, sem nú var talið. Er þar helzt að telja ævintýri, trölla- sögur og útilegumannasögur, elztu galdrasögur og drauga- og álfasögur. En ef vér lítum á ís- lenzk þjóðsagnasöfn, allt frá Jóni Árnasyni og Magnúsi Grímssyni til vorra daga, má fljótt sannfæra sig um, að enginn safnandi bindur sig eingöngu við hreinar þjóðsögur. Að vísu ber langmest á þeim í elztu söfnunum eins og við er að búast, þar sem þá var af nógu að taka. En jafnvel í þjóðsögum Jóns Árnasonar verða hreint ekki svo fáar „gerviþjóðsögur” eft-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.