Helgafell - 01.12.1943, Síða 25

Helgafell - 01.12.1943, Síða 25
MYNDLIST OKKAR FORN OG NY 351 og kvenna sem hann málaði'* (Orpen). Öllum höfuðsnillíngum málaralistar- innar hefur ævinlega verið það ljóst, sem Picasso, sá meistari nútímans sem sameinar meira af allri heimslistinni samanlagðri en nokkur annar snillíngur sem uppi hefur verið, án þess að vera þó annað en Picasso, segir svo um- búðalaust í samtali sínu við de Zayas 1923: ,,Ef nokkur maður hefur nokkru sinni séð náttúrlegt listaverk, þætti mér fróðlegt að heyra um það. Með því náttúra og list eru sitt hvað geta þau ekki orðið eitt og hið sama. í listinni tjáum vér skynjun vora um það sem náttúran er ekki". Lög listarinnar eiga ekki skylt við lög náttúrunnar, heldur eru einsog öll siðmenning, undirokun náttúrunnar. Listamaðurinn hefur konúnglega afstöðu gagnvart veruleikanum, notar hann sem eign sína eftir vild, en veruleikinn verður að beygja sig undir þau lögmál sem listamaðurinn setur verki sínu. Málarinn málar ekki náttúruna, heldur samband sitt við heiminn. Hann líkir ekki eftir náttúrunni, heldur skapar heim; sinn heim. Listaverkið er ekki að- eins sú Ameríka sem listamaðurinn hefur fundið, heldur sá heimur sem hann hefur skapað. Listamaðurinn hefur að vísu ákveðna persónu sem fyrirmynd, en það sem hann málar er samband sitt við hana. Velasquez og Rubens mál- uðu báðir Filippus fjórða, árángurinn er ekki aðeins tvær ólíkar myndir, heldur tvær persónur sem ekkert eiga skylt. Þeir tóku herra heimsins einsog þeir ættu hann og beygðu hann undir lögmál listar sinnar hvor í sinni töflu. Því býr myndlistin yfir dýpri mannlegri skírskotun, sterkara lífi en náttúru- stælíngin, að listaverkið er sá lifandi heimur sem listamaðurinn hefur skap- að, þar sem veruleikinn er aðeins meðal, aldrei takmark. ,,List“ sem setur sér það takmark á vorum dögum að vera spegill, eða þegar bezt lætur stílfært afbrigði ljósmyndagerðar, segir ekkert um náttúruna, heldur tjáir afturhalds- stefnu og menníngarlegan fjandskap, annað ekki. Krafa hennar er sú, að lista- maðurinn sé undirgefinn dauðum hlutum, í stað þess að menníngarviðleitni heimsins og markmið andans er að gera náttúruna manninum undirgefna. Um tónlist og myndlist gegnir sama máli að því leyti, að allir tónar eru að vísu til í náttúrunni einsog allir litir, — a. m. k. hugsanlega; en um leið og tónlistin ætlar sér að stæla náttúruhljóð hefur hún brugðist hljóðfæri sínu og er ekki leingur tónlist, heldur í hæsta lagi loddaraskapur. Ósaungvinn maður þekkist á því að hann hlerar eftir náttúruhljóðum, fuglasaung vindgný lækjar- nið, úr hljómi og hrynjandi tóplistarinnar. Náttúrustælíngin er hinn fremsti, ef til vill hinn eini óvinur listarnnar. Natúralisminn, náttúrustælíngin, er óþekt fyrirbrigði í íslenskri myndlist eingu síður en íslenskum bókmentum í þúsund ár, uns nokkrir danskmentaðir rithöfundar fluttu hér inn svokallaðan „realisma" í bókmentum rétt fyrir síðustu aldamót, en danskmentaðir málarar samsvarandi stefnu í myndlist.

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.