Helgafell - 01.10.1953, Side 58

Helgafell - 01.10.1953, Side 58
KMENNTIR Hefur þetta ekki allt gerzt? Skömmu eftir að fyrsta bindið af skáldsögu Vilhjálms S. Vilhjálms- sonar, sem hófst með „Brimar við Bölklett“ 1945 og lauk með „Beggja skauta byr“ 1951, kom á lesmarkaðinn, hitti ég á förnum vegi kunningja minn og bókmenntalegan fagurkera. Bók Vilhjálms barst í tal. Kunningi minn hafði ekki lesið hana, en spurði um álit mitt. Eg leitaðist við að gera honum grein fyrir bókinni. Að því loknu varð kunningja mínum að orði: „En hefur svona bók nokkurt gildi, hefur þetta ekki allt gerzt?“ Þetta er tortryggnisleg afstaða mannsins, sem telur, að djúp sé stað- fest milli skáldskapar og veruleika. Sú skoðun er mikill misskilningur. Hlut- verk skáldsagnahöfundarins er að lýsa fólki og atburðum, sem hann þekkir og skilur, og bregða gliti skáldskaparins á veruleikann, svo að hann blasi við lesandanum í nýju ljósi. Bezta heimild skáldsagnahöfundarins er lífið sjálft. Skáldsögur, sem einkennast aðeins af fögrum stíl og snjöllu máli, minna á litrík blóm, sem anga sterkt skamma stund og falla síðan. Bækur, sem spegla þjóðlífið, starf fólksins í landinu, viðhorf þess og örlög, eru hins vegar í ætt við skógargróður, er byrjar sem kjarr en verður laufmikil tré í fyllingu tímans. Flóttinn frá veruleikanum er öllum hættulegur, en ekki sízt skáldunum og rithöfundunum. Góður skáldskapur hlýtur jafnan að eiga rætur sínar í reynslu og þekkingu. Auðvitað fer því víð's fjarri, að allt, sem frá segir í áminnztri skáld- sögu Vilhjálms S. Vilhjálmssonar, hafi gerzt í bókstaflegum skilningi. En sagan speglar atburði úr íslenzku þjóðlífi, þróun sjóþorpanna í árdögum aldarinnar, baráttu verkalýðshreyfingarinnar og átök gamla og nýja tímans á sviði atvinnulífs og verzlunar. Höfundurinn gerir miklu minna að því en flestir ætla að lýsa fólki, sem liann þekkti í æsku. Sönnun þess er sú, að Árnesingar tilgreina margar fyrirmyndir að Guðna í Skuld, Þórbergi á Ilólnum, Arngrími borgara og jafnvel Sigurði Þórarinssyni. Sannleikurinn er sá, að Vilhjálmur lýsir iðulega mörgum mönnum í fari einnar og sömu sögupersónu, smíðar gripi sína úr ýmsum efnisbútum, byggir söguna líkt og hús eða skip. En ramminn er þjóðarsagan, og þá um leið það, sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.