Morgunblaðið - 27.04.2013, Side 42

Morgunblaðið - 27.04.2013, Side 42
42 MINNINGARKosningar 2013 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 27. APRÍL 2013 Eftir bankahrunið haustið 2008 var ástand- ið á Íslandi ískyggilegt. Það var raunveruleg hætta á þjóðargjald- þroti. Erfitt var að fá af- greiddar ýmsar brýnar vörur til landsins svo sem olíu; gjaldeyrisyf- irfærslur voru í lama- sessi og mikil hætta á að landið einangraðist. All- ar erlendar bankastofnanir lokuðu á okkur. Ríkisstjórn Samfylkingar og VG tókst að afstýra þjóðargjald- þroti. Með samstarfi við AGS tókst að jafna 216 milljarða fjárlagahalla að mestu leyti. Til þess þurfti hækk- un skatta og niðurskurð í ríkisút- gjöldum. En AGS setti það að skil- yrði að samið yrði um Icesave. Ríkisstjórnin átti því engra kosta völ í því efni. Án samninga hefði hún ekki fengið lán hjá AGS eða Norð- urlöndunum. Eftir viðreisnarstarfið opnuðust erlendar bankastofnanir okkur á ný. Í kjölfar bankahrunsins fór verðbólgan upp í tæp 20% og at- vinnuleysið í tæp 10%. Ríkisstjórn- inni hefur tekist að koma verðbólg- unni niður í 3% og atvinnuleysinu í 5%. Mikill halli var á vöruskiptajöfn- uðinum við upphaf kreppunnar en nú og undanfarin ár hafa vöruskiptin verið hagstæð. Þjóðarframleiðslan varð mjög neikvæð í kjölfar banka- hrunsins en árið 2011 varð mynd- arlegur hagvöxtur eða 2,9%. Og hag- vöxtur hefur verið síðan. Árið 2012 var hagvöxtur 1,6% og í ár verður hann 2%. Þetta er mun meiri hagvöxtur en úti í Evrópu. Hjá ESB er hagvöxtur aðeins 0,1% og á öllum hinum löndum Norðurlandanna er hag- vöxtur minni en hér að Noregi undanskildum. Al- þjóðasamfélagið hefur hrósað Íslandi fyrir góðar ráðstafanir gegn krepp- unni og er Ísland nefnt sem gott dæmi um það hvernig bregðast eigi við gegn kreppu. Alþjóðagjaldeyrissjóð- urinn telur að Íslandi hafi gengið vel viðureignin við kreppuna. Það sem hefur hjálpað Íslandi mest í kreppunni er mikil verðmæta- aukning útflutnings og öflug aukn- ing ferðaiðnaðarins. Íslenska krónan hrundi um 50% í kjölfar hrunsins. Það var mikill skellur fyrir almenn- ing í landinu. Kaupmáttur hrapaði en gengislækkun krónunnar hjálp- aði útflutningsatvinnuvegunum og ferðaiðnaðinum. Kaupmáttur er nú byrjaður að smáaukast á ný en það gengur hægt. Almenningur er óþreyjufullur og vill fá meiri kjara- bætur. Ég tel að Ísland sé nú komið yfir það versta í kreppunni og að nú getum við farið að sækja fram á ný. Kreppuárin hafa verið erfið. Rík- isstjórnin hefur staðið sig vel í end- urreisnarstarfinu. Það hefur verið lagður góður grundvöllur sem unnt er að byggja á í framtíðinni. Eftir Björgvin Guðmundsson Björgvin Guðmundsson Höfundur er viðskiptafræðingur. Þjóðargjaldþroti var afstýrt Við hljótum öll að vera sammála um að heil- brigðiskerfið stendur höllum fæti en ég er hins vegar með aðra sýn á þær ástæður sem liggja þar að baki. Það er ekki hægt að horfa framhjá því að vandamálið felst fyrst og fremst í fjár- skorti. Fjárskorturinn hins vegar stafar ekki af of háum launum eða of lágum fjár- veitingum heldur stafar hann af illa reknu kerfi. Að lagfæra heilbrigð- iskerfið felst ekki síður í end- urskipulagningu en auknu fjármagni. Á ferð minni um landið hef ég rætt við heilbrigðisstarfsmenn á öllum sviðum. Það sem ég hef rekið mig á síendurtekið er að með litlum breyt- ingum, án niðurskurðar, er hægt að spara umtalsverðar upphæðir. Þess- ar upplýsingar hef ég frá starfs- mönnum stofnananna sjálfra og hafa þeir bent mér á mörg atriði þar sem hægt væri að spara. Með auknu gegnsæi og upplýsingum frá starfsfólk- inu sjálfu er hægt að bæta heilbrigðisþjónustuna til muna. Það er til dæmis ekki ástæða til að byggja nýjan tæknispítala á lánum þegar við stöndum frammi fyrir lokuðum deildum sök- um fjárskorts. Lagerstaða stofnana er jafnframt áhyggjumál og allir sem staðið hafa í rekstri vita að þar liggja miklir fjármunir sem ekki er hægt að nýta við almenn- an rekstur. Það er í mörg horn að líta og frekari niðurskurður virðist óþarf- ur. Ég tel því að við þurfum að beita okkar kröftum, sem og velferð- arráðuneytisins, til að endurskoða heildarskipulag frá stjórnsýslu niður á einstaka stofnanir. Með þessu móti getum við bætt þjónustu heilbrigð- iskerfisins og starfsaðstöðu starfs- manna án frekari tilkostnaðar. Betur sjá augu en auga Eftir Hildi Sif Thorarensen Hildur Sif Thorarensen Höfundur er oddviti Pírata í Norð- vesturkjördæmi. Þegar Samfylkingin var stofnuð skildist mér að tilgangurinn væri að sameina vinstrimenn í einn flokk. Valdagræðgi forystumanna og öfgar þeirra, sem ekki geta hreinsað hug sinn af hugsjónum kommúnista, kom í veg fyrir það og því urðu flokkarnir tveir með ólík sjónarmið og ólík loforð til kjósenda. Forsætisráðherra núverandi er alin upp af jafnaðarmönnum af eldri skólanum en þeir vissu að samvinna við kommúnista var vonlaus og reyndar hættuleg. Hún komst til valda með stuðningi þeirra sem köstuðu grjóti og eggjum að Alþingi og lögreglu og sagði sinn tíma vera kominn. Síðan hófst hún handa við að sundra þjóðinni með ýmsum mál- um sem áttu að gera hana að póli- tískum dýrlingi og mistókst það herfilega. Henni hefur tekist að jarða flest gömul baráttumál sín og henni hefur tekist með fádæma frekju og óbilgirni að eyðileggja stóru málin sín. Nú er eitt eftir sem heldur nafni hennar á lofti. Henni hefur tekist að sundra jafnaðarmönnum svo ræki- lega að allt bendir til að fylgi þeirra sé hrunið. Jafnaðarmenn hljóta að minnast þessa lengi og fagna því að hún hverfur nú í skuggann af mis- gjörðum sínum. Í minningu jafnaðarmanna Frá Axel Kristjánssyni Höfundur er lögmaður Að skila auðu í alþing- iskosningum er ákveðin afstaða, rétt eins og það að kjósa stjórnmálaflokk eða hreyfingu. Sem getur sagt til um það að kjós- anda hugnist ekki neitt af þeim framboðum sem í boði eru. Ástæðan getur líka verið sú sem er veigameiri, að það fyr- irkomulag sem nú er við lýði í landinu eigi ekki lengur tilverurétt. Það hafi einfaldlega brugðist kjósendum og þjóðinni. Stóra spurningin er þá sú, hvernig hægt sé að breyta stjórnkerf- inu og Alþingi sem rúið er öllu trausti þjóðarinnar? Ef það eru alþingismenn sem eiga að gera lagabreytingar sem beinast gegn þeim sjálfum? Meginatriðið er að fólkið í landinu átti sig á því að hin ráðandi öfl fjór- flokkanna, eru ekki neyðarbrauð sem verði að sætta sig við. Kostirnir eru að mínu mati þeir að skila auðum at- kvæðaseðli, eða gefa nýjum fram- boðum tækifæri hafi fólk sannfær- ingu fyrir því að þau séu ekki fylgifiskar fjórflokkanna. En samkvæmt skoðanakönnunum nýtur Alþingi aðeins um 10% trausts landsmanna, sem þýðir að 90% þjóðarinnar treysta því ekki, sem er óásætt- anlegt. Má því ætla að hinn stóri hópur óánægðra kjós- enda muni haga kosningu sinni í samræmi við það. En hvernig á fólk að koma þeirri miklu óánægju til skila? Svar mitt er þetta: Við skilum auðu í alþing- iskosningunum 27. apríl nk. Vægi auðra seðla Tillaga mín er sú að ákveðið vald verði fært þjóðinni í gegnum auða seðla. Þannig að hver auður seðill hafi sama vægi og atkvæði greitt stjórn- málaflokki eða samtökum. Ef t.d. 5% atkvæða þarf til að ná þremur mönn- um á þing, þá mun sama gilda um auða seðla sem þýðir að þjóðin hefur fengið þrjá menn. Ef auðir seðlar eru 10% þá hefur þjóðin fengið sex þing- menn og svo framvegis. Með þessu yrði að nokkru horfið frá því fyrirkomulagi sem nú er við lýði, þ.e. að öll völd og áhrif fari í gegnum stjórnmálaflokka, þar sem hin miklu hagsmunatengsl og áhrif kunna að liggja. Valdið yrði þannig fært þjóðinni sjálfri, sem gæti haft frelsi til að velja fólk sem það treystir inn á þing. Án þess að binda sig við ákveðna stjórnmálaflokka og ólíkar skoðanir innan þeirra vébanda. Nú kunna einhverjir að spyrja, hvort ekki sé verið að kasta atkvæð- unum á glæ með því að skila auðu, og enn aðrir hvort nokkuð þýði að gefa nýjum framboðum tækifæri, því þau muni ekki ná tilsettu lágmarki? Næsta spurning hlýtur þá að vera sú hvort eina rétta svar þjóðarinnar sé að kjósa áfram fjórflokkana, þrátt fyrir allt sem á undan er gengið? Þeg- ar í hlut eiga stjórnmálaflokkar sem vilja síst af öllu auka áhrif fólksins í landinu og lítilsvirða skoðanir þess hvað eftir annað. Eins og fram hefur komið í afstöðu Alþingis til brýnustu hagsmunamála þjóðarinnar, svo sem um nýja stjórnarskrá þar sem nið- urstaða stjórnlagaráðs og afstaða þjóðarinnar var vanvirt. Auðir seðlar eru skýr skilaboð fólksins gegn ráðandi öflum sam- félagsins. Skilaboðin eru þau að launa hin sviknu loforð, tryggðina við fjár- magnseigendur, flokkssystkini, ætt- ingja og innvígða bræður. Ef þjóðin ætlar að halda tryggð við óbreytt ástand og kjósa fjórflokkana, þá er stóra spurningin sú hvernig hægt sé að bjarga slíkri þjóð? Að skila auðu er ákveðin afstaða Eftir Björn Erlingsson Björn Erlingsson Höfundur er rithöfundur og ljós- myndari. STOFNAÐ1987 M ál ve rk : Si g rí ð u r A n n a einstakt eitthvað alveg Ú r v a l e i n s t a k r a m á l v e r k a o g l i s t m u n a e f t i r í s l e n s k a l i s t a m e n n Sk i pho l t 50a | S ím i 581 4020 | www.ga l l e r i l i s t . i s LifunHeimili og hönnun Morgunblaðið gefur út glæsilegt sérblað um Heimili og hönnun föstudaginn 10. maí Í blaðinu verða kynntir geysimargir möguleikar og sniðugar lausnir fyrir heimilin. Skoðuð verða húsgögn í stofu, hjónaherbergi, barnaherbergi og innréttingar bæði í eldhús og bað. SÉRBLAÐ Heimili & hönnun –– Meira fyrir lesendur NÁNARI UPPLÝSINGAR GEFUR: Katrín Theódórsdóttir Sími: 569 1105 kata@mbl.is PÖNTUNARFRESTUR AUGLÝSINGA: fyrir kl. 16mánudaginn 6. maí.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.