Morgunblaðið - Sunnudagur - 15.09.2013, Blaðsíða 54

Morgunblaðið - Sunnudagur - 15.09.2013, Blaðsíða 54
54 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 15.9. 2013 Menning V ið Búlgarar erum meistarar tregans,“ sagði rithöfundurinn Georgi Gospodinov þegar hann sat fyrir svörum á Bók- menntahátíð á dögunum. Hann bætti við að í heimalandi sínu væri djúp- stæð menning þagnar þar sem fólk gleypti hugsanir sínar og hleypti þeim ekki út. Gospodinov sagði áheyrendum frá Nátt- úrulegri skáldsögu, skáldsögu sinni sem Að- alsteinn Ásberg Sigurðsson hefur þýtt og var að koma út. Eins og segir í kynningu er þetta óvenjuleg, margslungin og heillandi frásögn sem fellur utan ramma hefðbund- inna skáldsagna. En hún er líka stór- skemmtileg; fyndin og harmræn í senn, full af vísunum í dægurmenningu, klassískar bókmenntir og heimspeki. Sagan fjallar um sögupersónu sem er al- nafni höfundarins, „og er ekki ég!“ stað- hæfir Gospodinov. Og í sögunni er líka al- nafni persónunnar, sá er ritstjóri dagblaðs um bókmenntir. „Og ekki ég heldur!“ segir Gospodinov. Sögupersónan er að skilja eftir að eig- inkona hans upplýsir að hún gangi með barn sem er ekki hans, hann er einmana og vansæll og leitar iðulega skjóls á salerninu – lesandinn fær þar að kynnast innleggi að „Sögu klósettsins“. Hann reynir að skrifa skáldsögu sem byggist á upphafssíðum ann- arra sagna því skáldsögur eru „venjulega bara hamingjuríkar á fyrstu sautján blaðsíð- unum“. Þetta er sem sagt brotakennd saga en brotin raðast saman og hrífa lesandann. Gospodinov er þekktur höfundur í heima- landi sínu, með bakgrunn sem vinsælt ljóð- skáld, og þessi saga hans hefur víða komið út í þýðingum. Hann sagði nítjándu aldar skáldsöguna hafa verið eins og spegil, sem höfundar vildu spegla heiminn í á heild- stæðan hátt, en það væri ekki lengur hægt. Spegilmynd sagna yrði í dag að raða saman úr brotum. Einsemdin stærsta krísan „Í nútímanum er spegillinn brotinn og sög- ur einstaklinga eru einnig brotnar,“ segir Gospodinov þegar við tökum tal saman. „Það er líka harmsaga nútímamannsins, að hann getur ekki litið aftur og upplifað líf sitt sem heild, það er engin lógík í þeirri frásögn. Við sjáum brot sem gerðust hér og þar, eitthvað sem hófst og er löngu lið- ið. Nú upplifum við einmanaleikann líka á allt annan hátt en fólk áður fyrr. Ég held að einsemdin verði stærsta krísa nútíma- mannsins, hvernig hann geti þraukað einn í heimi sem er barmafullur af skemmtun og afþreyingu. Fullur af nýjum miðlum. Hér áður var einsemdin viðráðanlegri, allir þekktu að vera einir í nokkrar klukku- stundir, jafnvel í einhverja daga, en hvað gerist þegar það er orðið þetta auðvelt að láta ná í sig? Þúsund manns geta verið með símanúmerið mitt og aðrir þúsund ver- ið svokallaðir vinir mínir á fésbókinni; hvað gerist ef enginn hringir, enginn hefur sam- band? Það er skelfileg einsemd sem því fylgir. Næsta skáldsaga mín fjallar um þetta …“ En Náttúruleg skáldsaga kom út árið 1999 og þar er maðurinn líka einn. „Þar örlar svo sannarlega á nítjándu aldar dramatík,“ segir hann og brosir. „Söguper- sónan er að skilja því hann hafði ekkert með óléttu eiginkonu sinnar að gera. Það er vandamál. En hvernig á að skýra slíka dramatík. Eins og höfundar nítjándu aldar völdu að gera, með stíganda í framvindunni, eða fella frásögnina inn í heimskulegan og blákaldan veruleikann eins og við þekkjum öll? Með flugum og klósettferðum? Það er ákveðin aðferð til að segja sögu, til að safna saman þessum brotum spegilsins.“ Gospodinov segist telja að slíkt sé eðli- legri frásagnarháttur í dag, heldur en með upphafi, röklegri framvindu og niðurlagi. Hlegið og grátið „Mér finnst mikilvægt að geta bæði hlegið og grátið yfir sögum; að finna til sam- kenndar,“ segir Gospodinov. „Skáldskapur þroskar samkennd okkar, það efast ég ekki um. Ég bjó árum saman hjá afa mínum og ömmu og þótti afar vænt um þau. Þegar afi minn hafði lesið bókina og ég spurði hvað honum fyndist, þá sagðist hann ekki skilja neitt í henni en hinsvegar hefði hann grátið mikið. Ég gladdist yfir því, hann hafði náð sögunni,“ segir hann og brosir. Náttúruleg skáldsaga ber keim af bak- grunni höfundarins í heimi ljóða, þar sem áherslan er ekki á framvinduna heldur hug- renningar sem kvikna út frá stökum setn- ingum og málsgreinum. „Svo sannarlega. Ég er ljóðskáld! Ég vildi skrifa skáldsögu setta saman úr stuttum köflum þar sem hver einasta setning skipti máli. Þar sem ég get fengið lesandann á mitt band á hverri einustu síðu. Í flestum nútímaskáld- sögum eru höfundarnir ekki að hugsa um setningarnar heldur hvernig sögurnar komi best út í bíómyndinni sem verður gerð eftir þeim. Ég er hinsvegar gamaldags höfundur sem trúir á orðin og setningarnar. Þess vegna eru flugurnar mikilvægar, og klósett- in. Enginn skrifar skáldsögur um flugur og klósett. Samt fer svo stór hluti lífs okkar í það að reyna að drepa flugur og einhverjar tregafyllstu stundir fólks eru þar sem það er aleitt læst inni á baðherbergi. Maður nær hvergi að vera jafn mikið einn og þar.“ Hægfara en máttugt afl Gospodinov segir bókmenntalífið í Búlgaríu ágætt að mörgu leyti. „Vitaskuld breyttist allt á tíunda áratugn- um,“ segir hann. „Áður ríkti hin stóra al- ræðisskáldsaga en nú eru sögurnar almenn- ari, ekki eins bundnar við okkar nærumhverfi. Og bækurnar eru teknar að dreifast – þetta er fyrsta búlgarska sagan á íslensku!“ Talið berst að lokum að stjórnmála- ástandinu í heimalandi hans. „Ungt fólk er nú á götunum að mótmæla. Það mótmælir stjórnvöldum, skiljanlega, en þar getur bók- lestur komið til hjálpar. Ef fólk les bækur, og skáldskap, þá öðlast það ríkari skilning á heiminum. Margt það heimskulegasta í stjórnmálunum og efnahagslífinu kemur frá fólki sem les ekki bækur. Ég er sannfærður um að ef fjármálaspekingar læsu skáldskap væru vandamálin önnur og minni. Bók- menntir eru tæki til að útskýra heiminn og skapa merkingu. Bókmenntirnar eru hæg- fara en máttugt afl.“ „Ég er sannfærður um að ef fjármálaspekingar læsu skáldskap væru vandamálin önnur og minni. Bókmenntir eru tæki til að útskýra heiminn og skapa merkingu,“ segir Georgi Gospodinov. Morgunblaðið/Einar Falur BÚLGARSKI RITHÖFUNDURINN GEORGI GOSPEDINOV ER GESTUR Á BÓKMENNTAHÁTÍÐ Í REYKJAVÍK „Sögur einstaklinga eru brotnar“ „ENGINN SKRIFAR SKÁLDSÖGUR UM FLUGUR OG KLÓSETT. SAMT FER SVO STÓR HLUTI LÍFS OKKAR Í ÞAÐ AÐ REYNA AÐ DREPA FLUGUR OG EINHVERJAR TREGAFYLLSTU STUNDIR FÓLKS ERU ÞAR SEM ÞAÐ ER ALEITT LÆST INNI Á BAÐHERBERGI,“ SEGIR GEORGI GOSPEDINOV. Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.